Nghị sĩ Hoa Kỳ lên án vụ tấn công xưởng in của báo Epoch Times Hong Kong 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 12/4. các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã lên án vụ tấn công mới nhất vào nhà in của The Epoch Times ở Hong Kong, nói rằng sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đứng sau vụ việc để “diệt khẩu” những tin tức chỉ trích chính quyền Trung Quốc.

Vào rạng sáng ngày 12/4, bốn người đàn ông đeo khẩu trang — hai người trong số họ cầm búa tạ — xông vào xưởng in đập phá máy móc và máy tính trong khoảng hai phút trước khi lấy đi một chiếc máy tính. Không có nhân viên nào bị thương trong vụ việc.

Những kẻ xâm nhập đã gây ra thiệt hại lớn và ấn bản Hong Kong của tờ The Epoch Times buộc phải đình chỉ hoạt động trong tương lai gần.

Đây là vụ tấn công phá hoại lần thứ năm nhắm vào tờ The Epoch Times kể từ khi được thành lập năm 2006, và chưa đầy 18 tháng sau khi bốn kẻ đột nhập đeo mặt nạ phóng hỏa vào cùng một cơ sở trong bối cảnh các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ bùng nổ ở Hong Kong. Những thủ phạm đó không bao giờ bị bắt.

“Các cuộc tấn công bạo lực lặp đi lặp lại vào The Epoch Times làm chấn động lương tri”, Hạ nghị sĩ Devin Nunes nói với The Epoch Times trong một tuyên bố qua email. “Rõ ràng, ĐCSTQ và những kẻ côn đồ đường phố của nó không thể chịu nổi khi có một hãng truyền thông đưa tin sự thật về việc ĐCSTQ cướp bóc và đàn áp người dân như thế nào”.

Với phần lớn các phương tiện truyền thông của Hong Kong tỏ ra có khuynh hướng ủng hộ Bắc Kinh trong những năm gần đây, ấn bản Hong Kong của The Epoch Times là một trong số ít các phương tiện truyền thông độc lập ở thành phố đưa tin về sự ngược đãi của ĐCSTQ ở Trung Quốc đại lục, Hong Kong và ở nước ngoài.

Nghị sĩ Nunes cho biết: “Vào thời điểm mà các hãng truyền thông của Mỹ đã áp dụng khẩu hiệu ‘nói sự thật với chính quyền' mà họ cho la đúng đắn, thì The Epoch Times có đủ can đảm để thực sự làm điều đó và họ đang phải trả một cái giá đắt cho việc tuân thủ các nguyên tắc của mình".

Hạ nghị sĩ Scott Perry đã mô tả sự cai trị của ĐCSTQ là một “chế độ côn đồ”, vận hành trên sự đe dọa, tống tiền và bạo lực để đàn áp tự do và những người vận động cho sự thật và nền dân chủ tự trị.

“Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu ĐCSTQ đứng sau cuộc tấn công như vậy vì họ luôn tìm cách dập tắt bất kỳ luồng ánh sáng nào phơi bày sự đàn áp mà chính phủ bất hợp pháp của ĐCSTQ dựa vào để tồn tại”, ông Perry nói trong một tuyên bố qua email.

Dân biểu Jim Banks đã mô tả cuộc tấn công là "hành động đáng nguyền rủa"

“Quyền tự do báo chí ở Hong Kong đang bị ĐCSTQ tấn công”, ông Banks cho biết trong một tuyên bố.

Quyền tự do báo chí ở Hong Kong đã dần bị xói mòn kể từ khi thành phố được chuyển giao từ Anh cho ĐCSTQ vào năm 1997. Từng là thành trì của Hiệp hội tự do báo chí ở châu Á, thành phố đã tụt xuống thứ hạng, hiện tại đứng ở vị trí thứ 80 trong Tổ chức Tự do Báo chí Thế giới của Hiệp hội Phóng viên Không biên giới trong khi năm 2002, Hong Kong ở vị trí thứ 18.

Theo tổ chức phi lợi nhuận, sự trượt dốc là kết quả của “áp lực từ Bắc Kinh”.

Trong khi đó, việc ĐCSTQ áp đặt luật an ninh quốc gia hà khắc đã làm dấy lên lo ngại về việc thắt chặt hơn nữa tự do báo chí trong thành phố. Đạo luật có hiệu lực vào tháng 7/2020 trừng phạt những gì mà Bắc Kinh cho là hành vi ly khai, lật đổ, khủng bố hoặc thông đồng với các thế lực nước ngoài, với hình phạt tối đa là tù chung thân.

Kể từ đó, hàng chục nhân vật ủng hộ dân chủ, bao gồm cả ông trùm truyền thông Jimmy Lai, đã bị buộc tội hoặc kết án theo luật hoặc các luật tương tự.

Tháng trước, chế độ Trung Quốc đã đưa ra những thay đổi sâu rộng đối với hệ thống bầu cử của thành phố nhằm giảm đáng kể sự đại diện dân chủ, đồng thời tìm cách đảm bảo rằng những "người yêu nước" trung thành với Bắc Kinh sẽ cai trị trung tâm tài chính.

Các nhà lập pháp khác đã phản ứng với một giọng điệu thách thức.

“Chúng tôi sẽ không lùi bước trước các chiến thuật đe dọa của ĐCSTQ”, Hạ nghị sĩ Greg Steube cho biết trong một tuyên bố. “Sự kiện này sẽ không ngăn nổi các ấn phẩm như The Epoch Times lên tiếng chống lại các hành động và tội ác chống lại loài người của ĐCSTQ.

Hạ nghị sĩ Michelle Steel nói rằng, nếu ĐCSTQ bị phát hiện đứng đằng sau vụ tấn công, thì ĐCSTQ cần phải chịu trách nhiệm, trong khi Hạ nghị sĩ Brian Babin nói trong một tuyên bố rằng cuộc tấn công là một nỗ lực khác của ĐCSTQ nhằm "bịt miệng những người nói lên sự thật ở Hong Kong".

“Tôi cầu nguyện cho những người bạn yêu tự do của tôi đang phải sống dưới chế độ đàn áp của ĐCSTQ”, ông Babin nói thêm. "Cầu mong họ luôn kiên định và can đảm theo đuổi sự thật"!

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Rick Scott gọi vụ việc là “cực kỳ đáng lo ngại”.

Ông Scott nói trong một tuyên bố: “Hơn bao giờ hết, Hoa Kỳ phải đứng lên đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền, đồng thời đấu tranh chống lại sự xâm lược và nỗ lực thống trị toàn cầu của ĐCSTQ”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nghị sĩ Hoa Kỳ lên án vụ tấn công xưởng in của báo Epoch Times Hong Kong