Các nhà lập pháp Hoa Kỳ hoan nghênh việc Tổng thống Trump ký đạo luật Nhân quyền Hồng Kông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Như tin đã đưa, Tổng thống Trump đã ký thành luật hai dự luật nhân quyền ủng hộ người biểu tình ở Hồng Kông vào ngày 27/11. Đây là tin vui cho những người ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông sau khi họ có được chiến thắng lịch sử tại cuộc bầu cử cấp quận cuối tuần trước.  

“Tôi đã ký các dự luật này với sự tôn trọng đối với Chủ tịch Tập, với Trung Quốc và với người dân Hồng Kông”, ông Trump nói trong một bản tuyên bố. “Những dự luật này được ban hành với hy vọng rằng các nhà lãnh đạo và các nhà lập pháp của Trung Quốc và Hồng Kông sẽ có thể giải quyết một cách êm thấm sự khác biệt của mình, mang đến hòa bình và thịnh vượng lâu dài cho tất cả”.

Phản hồi từ các nhà lập pháp Hoa Kỳ

Nhiều nhà lập pháp từ cả hai đảng và người Hồng Kông đã hoan nghênh quyết định của Tổng thống Trump.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, đồng tác giả của dự luật tại Thượng viện, đã chúc mừng Tổng thống, nói rằng Hoa Kỳ hiện có “công cụ mới và có ý nghĩa để ngăn chặn ảnh hưởng và can thiệp từ Bắc Kinh tới các vấn đề nội bộ của Hồng Kông”.

Ông Rub Rubio cho biết: “Tiếp theo cuộc bầu cử mang tính lực cuối tuần trước ở Hồng Kông với kết quả kỷ lục, luật mới này đã [được ban hành] đúng thời điểm trong việc thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ đối với các quyền tự do được ấp ủ từ lâu của người dân Hồng Kông. Tôi mong muốn được tiếp tục hợp tác với chính phủ Mỹ để thực thi luật này”.

Thượng nghị sĩ Ben Cardin, cũng là đồng tác giả của dự luật tại Thượng viện, cho biết thông điệp mà dự luật gửi đến người biểu tình, chính phủ Hồng Kông và ĐCSTQ là “Hoa Kỳ không chỉ xem, mà còn đứng về phía người biểu tình khi họ diễu hành vì quyền tự chủ, vì dân chủ và vì quyền con người của họ”.

“Hiện tại, chúng ta đang có các công cụ lập pháp mạnh mẽ hơn với nghĩa vụ đạo đức của mình trong việc hỗ trợ quyền tự chủ của Hồng Kông và buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về các vi phạm nhân quyền”, ông nói.

Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn đồng tài trợ cho hai dự luật tại Thượng viện, đã đưa ra một video sau khi dự luật được ký, nhằm, nêu bật cảnh bạo lực cảnh sát ở Hồng Kông.

“Hoa Kỳ ủng hộ mạnh mẽ các chiến binh tự do Hồng Kông khi họ chống lại Trung Quốc Cộng sản”, bà viết trên Twitter.

Nước Mỹ không nói đùa về vấn đề nhân quyền

Dân biểu Chris Smith, người tài trợ chính cho dự luật tại Hạ viện, cũng đưa ra một tuyên bố rằng: “Việc ban hành Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông, vốn rất được kỳ vọng và chào đón, đưa ra nói rõ ràng rằng: Chính quyền Trump, Quốc hội Hoa Kỳ và nhân dân Hoa Kỳ đoàn kết với người dân Hồng Kông”.

“Tập Cận Bình nên hiểu rằng Hoa Kỳ không đùa về nhân quyền. Đánh đập, tra tấn và bỏ tù các nhà hoạt động dân chủ là sai và Đạo luật mang tính lịch sử này cho Trung Quốc biết rằng tôn trọng các quyền cơ bản của con người là tối quan trọng”.

Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết ông rất biết ơn Tổng thống vì đã ký dự luật lưỡng đảng “sát cánh vì những người Hồng Kông dũng cảm và quy trách nhiệm cho Bắc Kinh. Hòa Kỳ sát cánh cùng Hồng Kông”

Tương tự, Dân biểu Ted Cruz cho biết trên Twitter: “Tôi tự hào đấu tranh cho dự luật quan trọng này và sẽ tiếp tục sát cánh với những người bất đồng chính kiến đấu tranh cho tự do ở Hồng Kông”


Theo Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông, Ngoại trưởng Hoa Kỳ được yêu cầu có đánh giá hàng năm về mức độ quyền tự trị của Hồng Kông đối với sự can thiệp từ Trung Quốc đại lục, để lấy căn cứ cho việc ban các đặc quyền thương mại đặc biệt hiện dành cho Hồng Kông theo Đạo luật Chính sách Hồng Kông của Hoa Kỳ năm 1992 hay không.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ hoan nghênh việc Tổng thống Trump ký đạo luật Nhân quyền Hồng Kông