Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc đã đưa ra mệnh lệnh bí mật trong giai đoạn đầu của sự bùng phát virus corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc đã tiên lượng về mức độ nghiêm trọng của COVID-19 trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát ở Vũ Hán nhưng không cảnh báo cho công chúng, theo một loạt tài liệu của chính phủ mà The Epoch Times mới thu thập được từ một nguồn đáng tin cậy.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc đã đưa ra mệnh lệnh bí mật trong giai đoạn đầu của sự bùng phát virus corona Vũ Hán

Chính quyền Trung Quốc đã tiên lượng về mức độ nghiêm trọng của COVID-19 trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát ở Vũ Hán nhưng không cảnh báo cho công chúng, theo một loạt tài liệu của chính phủ mà The Epoch Times mới thu thập được từ một nguồn đáng tin cậy.

Cho đến cuối tháng 1/2020, các nhà chức trách Trung Quốc đã không thông báo cho công chúng về việc virus corona Vũ Hán có thể lây truyền từ người sang người.

Các tài liệu bị rò rỉ chỉ ra rằng các nhà lãnh đạo hàng đầu đã bí mật ra lệnh cho Ủy ban Y tế Quốc gia và các chính quyền khu vực đối phó với sự bùng phát trong khi giữ im lặng trước công chúng về cuộc khủng hoảng y tế. Nói cách khác, chính quyền Trung Quốc đã che đậy sự bùng phát ở giai đoạn đầu thay vì cảnh báo kịp thời cho người dân.

Virus corona chủng mới, còn được gọi là virus corona Vũ Hán là nguyên nhân gây ra bệnh COVID-19.

Hãng tin AP là hãng đầu tiên đưa tin về các tài liệu này.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Quốc Cường đưa ra mệnh lệnh về sự bùng phát

The Epoch Times đã có được một tài liệu từ Ủy ban y tế tỉnh Quảng Tây, ngày 15/1/2020, trong đó tóm tắt bài phát biểu của Phó giám đốc Ủy ban Wang Yong. Bài phát biểu của ông Wang chỉ ra rằng Ủy ban Y tế Quốc gia đã tổ chức hội nghị từ xa trên toàn quốc về phòng chống dịch bệnh vào ngày 14/1, trong đó Ma Xiaowei, người đứng đầu Ủy ban, đã truyền đạt mệnh lệnh trực tiếp của Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Ảnh chụp màn hình tài liệu từ ủy ban y tế tỉnh Quảng Tây, cho biết nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã ra lệnh phòng chống dịch trước ngày 15/1/2020 (Cung cấp cho The Epoch Times)

Mặc dù tài liệu không trình bày chi tiết đầy đủ về mệnh lệnh của hai ông Tập và Lý, cuộc họp cấp cao cho thấy các nhà chức trách Trung Quốc hoàn toàn nhận thức được mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát. Ông Ma nói rằng “đây là cuộc khủng hoảng về tình trạng khẩn cấp sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng nhất kể từ sau dịch SARS năm 2003”, theo tài liệu cho biết.

Ông Wang khuyến cáo các nhà chức trách ở Quảng Tây “từ góc độ chính trị để nhận thức rõ hơn về mức độ nghiêm trọng và tình trạng khẩn cấp của đợt bùng phát virus” khi ông truyền đạt các chỉ thị từ hai nhà lãnh đạo Tập và Lý.

Tài liệu nói rõ rằng “cần phải đặt nền an ninh quốc gia lên ưu tiên hàng đầu”. Chỉ thị nêu rõ, nếu bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào dự định thu thập hoặc kiểm tra các mẫu vật liên quan đến dịch bệnh, thì trước tiên họ phải xin phép ủy ban y tế địa phương.

Tài liệu cũng đề cập rằng ủy ban y tế của Quảng Tây đã tổ chức hai cuộc họp vào ngày 31/12/ 2019 và ngày 7/1/2020 để thảo luận về các kế hoạch kiểm soát dịch bệnh.

Ảnh chụp màn hình tài liệu từ ủy ban y tế tỉnh Quảng Tây, ngày 15/1/2020, cho thấy các hội nghị được tổ chức vào ngày 31/12/2019 và ngày 7/1/2020, để giải quyết sự bùng phát virus. (Cung cấp cho The Epoch Times)

Nhà bình luận các vấn đề Trung Quốc có trụ sở tại Hoa Kỳ Li Linyi đã chỉ ra rằng hai ngày này có ý nghĩa quan trọng vì chúng cung cấp bằng chứng về sự che đậy của ĐCSTQ đối với sự bùng phát. Ngày tháng cho thấy các nhà chức trách ở Quảng Tây đã nhận được mệnh lệnh thi hành nội bộ từ lãnh đạo tối cao, Ủy ban Trung ương ĐCSTQ, về các biện pháp phòng chống và kiểm soát dịch bệnh. Trong khi đó, công chúng không hề hay biết về cuộc khủng hoảng sức khỏe sắp xảy ra.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã không cảnh báo công chúng ngay lập tức, và thay vào đó, đến ngày 20/1/2020, họ mới thông báo công khai về sự lây truyền từ người sang người của virus, ông Li nói.

Các tin tức trên truyền thông Trung Quốc cũng đề cập đến tầm quan trọng của cuộc họp ngày 7/1/2020.

Vào ngày 15/2/2020, tạp chí lý thuyết Seeking Truth của ĐCSTQ đã đăng bài phát biểu của ông Tập về việc kiểm soát và phòng chống dịch bệnh vào ngày 7/1/2020.

Tờ báo tiếng Trung Ming Pao có trụ sở tại Hong Kong đã đăng một bài báo vào ngày 17/2/2020 về việc các nhà lãnh đạo ĐCSTQ trong cuộc họp ngày 7/1/2020 đã yêu cầu chính quyền địa phương thực thi “các biện pháp liên quan” để đảm bảo rằng Tết Nguyên đán sẽ không bị gián đoạn.

Thay vì cảnh báo công chúng, các nhà chức trách muốn tiếp tục che đậy ổ dịch, do đó làm mất cơ hội ngăn chặn sự lây lan của virus một cách hiệu quả.

Giữ bí mật trước công chúng

The Epoch Times cũng thu thập được một tài liệu khác đề ngày 15/1/2020 của Ủy ban Y tế Quốc gia gửi đến tất cả các tỉnh ở Trung Quốc. Tài liệu tuyên bố rằng bắt đầu từ tháng 12/2019, "các trường hợp viêm phổi không rõ nguyên nhân" đã được báo cáo tại một số bệnh viện ở tỉnh Hồ Bắc và kết quả từ phân tích mầm bệnh cho thấy đó là một chủng "coronavirus mới".

Tài liệu tối mật được chỉ định là "khẩn cấp nhất" và người nhận được hướng dẫn không được lưu hành nội dung của nó trên internet.

Tài liệu đã đưa ra các biện pháp để ngăn ngừa nhiễm trùng trong bệnh viện như khử trùng các phòng làm việc và phòng bệnh và yêu cầu nhân viên y tế mặc thiết bị bảo hộ).

Ảnh chụp màn hình tài liệu do Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ban hành ngày 15/1/ 2020 về hướng dẫn của bệnh viện đối với các trường hợp nhiễm trùng. (Cung cấp choThe Epoch Times)

Vào ngày 16/1, ủy ban y tế của tỉnh Quảng Tây đã thành lập ban lãnh đạo công việc, bao gồm bảy nhóm, để giám sát việc ứng phó với dịch bệnh tại địa phương, theo một tài liệu nội bộ khác The Epoch Times thu thập được.

Nhà bình luận các vấn đề Trung Quốc Li Linyi tin rằng, ĐCSTQ đã chuẩn bị từ trước trên mọi mặt trận, trong khi người dân đại lục không được thông báo về cuộc khủng hoảng sức khỏe. Điều đó đã được giữ bí mật trước công chúng cho đến ngày 20/1/2020, khi chuyên gia hô hấp hàng đầu của Trung Quốc là nhà dịch tễ học nổi tiếng Trung Nam Sơn (Zhong Nanshan), thông báo trên truyền hình CCTV của nhà nước Trung Quốc rằng đã xác nhận được các trường hợp “lây truyền từ người sang người”.

Ba ngày sau, thành phố Vũ Hán đóng cửa để hạn chế sự lây lan của virus.

Khi đó, công chúng đã nhận ra được mức độ nghiêm trọng của tình hình dịch bệnh và đã quá muộn để có thể tự bảo vệ mình khỏi căn bệnh này, ông Li nói thêm.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc đã đưa ra mệnh lệnh bí mật trong giai đoạn đầu của sự bùng phát virus corona Vũ Hán