Các nhà khoa học tin rằng Virus Corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liệu Coronavirus có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc? Các nhà khoa học Trung Quốc nhận định rằng căn bệnh chết người này có thể đã khởi phát tại một cơ sở nghiên cứu cách chợ hải sản Vũ Hán 300 mét, theo tin từ Dailymail.

Tóm tắt bài viết:

  • Đại học Công nghệ Hoa Nam của Trung Quốc nhận định rằng: “Coronavirus chết người có thể có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán”
  • Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Vũ Hán (WHCDC) và Viện virus học Vũ Hán đã nghiên cứu về loài dơi và các bệnh liên quan đến đường hô hấp lây nhiễm từ động vật
  • WCDC chỉ cách chợ hải sản gần 300 mét và ở ngay sát bệnh viện

Một nghiên cứu mới gây chấn động của Đại học Công nghệ Hoa Nam thuộc chính phủ Trung Quốc nhận định rằng Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Vũ Hán (WHCDC) có thể là nơi khởi phát dịch bệnh hiện nay ở tỉnh Hồ Bắc.

Nghiên cứu 'Nguồn gốc khả dĩ của 2019-nCoV' của học giả Botao Xiao và Lei Xiao, chỉ ra rằng WHCDC đã nuôi giữ các động vật bị bệnh trong phòng thí nghiệm, bao gồm 605 con dơi. Bài nghiên cứu cũng đề cập đến dơi, vốn có liên quan đến coronavirus, đã từng tấn công một nhà nghiên cứu và 'máu của dơi đã dính trên da của người này'.

Trong bài viết có đoạn: “Trình tự gen của bệnh nhân giống 96% hoặc 89% với coronavirus CoV ZC45 của loài dơi được tìm thấy lần đầu tiên ở loài dơi lá mũi (có tên gọi khác là dơi lá đuôi)”.

Báo cáo cũng cho biết loài dơi bản địa duy nhất được tìm thấy cách chợ hải sản Vũ Hán khoảng 965 km và rất khó có khả năng chúng bay từ các tỉnh Vân Nam và Chiết Giang tới Vũ Hán

Ngoài ra, câu trả lời của 31 cư dân và 28 du khách cho thấy

không có đầy đủ bằng chứng về việc người dân địa phương ăn thịt dơi. Thay vào đó, các tác giả nhắm đến nghiên cứu được thực hiện tại WHCDC, vốn chỉ cách chợ vài trăm mét

Theo bài viết, một trong những nhà nghiên cứu tại WHCDC đã mô tả việc bản thân ông cách ly mình trong hai tuần sau khi máu của dơi dính trên da. Người này cũng thực hiện tự cách ly sau khi một con dơi “tiểu tiện” vào mình.

WHCDC ở ngay sát bệnh viện Liên minh, nơi nhóm bác sĩ đầu tiên bị nhiễm bệnh trong trận dịch này', báo cáo cho biết.

 

Nhà nghiên cứu này cũng đề cập đến việc phát hiện ra một con bọ chét ở một con dơi, vốn là loài ký sinh trùng có khả năng truyền bệnh qua máu của động vật chủ.

'Có thể phán đoán rằng virus này đã thoát ra ngoài và truyền bệnh cho những bệnh nhân đợt đầu trong vụ dịch này, tuy nhiên, chúng ta cần nghiên cứu thêm và có bằng chứng vững chắc.'

Trước đó, vào ngày 03/02 tỷ phú lưu vong người Hoa tại Mỹ, Quách Văn Quý cũng đã tiết lộ rằng: Chính quyền Trung Quốc thừa nhận chủng Coronavirus mới - nCoV, là "sản phẩm" tổng hợp do con người tạo ra, nhưng phía Trung Quốc lại vu cáo rằng: "Là do Hoa Kỳ tổng hợp ra", nhằm kích động người dân Trung Quốc thù hận Hoa Kỳ.

Bài nghiên cứu cũng đưa ra khả năng là Viện Virus học Vũ Hán có thể hẳn đã làm “rò rỉ” virus này.

“Phòng thí nghiệm này đã báo cáo rằng loài dơi lá đuôi của Trung Quốc là vật chủ tự nhiên gây ra hội chứng hô hấp cấp (SARS-CoV) vốn gây ra đại dịch từ năm 2002 đến 2003”, báo cáo cho biết.

Một sĩ quan cảnh sát đứng trước Chợ Bán buôn Hải sản Hoa Nam - được cho là nơi phát hiện ra ổ dịch. (Ảnh: Getty)

 

“Nghiên cứu viên chính đã tham gia vào một dự án tạo ra virus dựa trên nguyên lý kỹ thuật di truyền ngược mã gen SARS-CoV và báo cáo về nguy cơ tiềm tàng tái phát ở con người. Có thể suy luận rằng SARS-CoV hoặc dẫn xuất của loại virus này có thể bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm”

Báo cáo kết luận rằng 'coronavirus chết người này có thể có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.'

Tiến sĩ Francis Boyle - một chuyên gia về Vũ khí sinh học, tin rằng Coronavirus mà thế giới đang đương đầu là một vũ khí chiến tranh sinh học. Nói về Viện Virus học Vũ Hán nằm ở tâm điểm của dịch bệnh, ông cho biết thêm rằng đã có những “báo cáo trước đây về các vấn đề với phòng thí nghiệm đó và những thứ rò rỉ ra từ đó”.

Đã có hơn 69.000 người nhiễm bệnh trên toàn cầu, trong đó 1.665 trường hợp tử vong tại Trung Quốc, xảy ra hầu hết ở trung tâm của tỉnh Hồ Bắc.

Nguyễn Minh

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học tin rằng Virus Corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán