Các ngân hàng lớn Trung Quốc đối mặt với sự sụp đổ khi gói cứu trợ đại dịch hết hạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các ngân hàng quốc doanh lớn nhất của Trung Quốc phải sẵn sàng đối phó với nợ xấu và áp lực về lợi nhuận gia tăng trong những tháng tới, khi các chính sách hỗ trợ được thiết lập để cho người vay có không gian thở trong cuộc khủng hoảng virus Corona Vũ Hán sắp hết hiệu lực.

Tất cả 5 ngân hàng, gồm những ngân hàng đã tăng dự phòng cho các khoản lỗ dự kiến ​​do các khoản nợ xấu gia tăng, đã báo cáo con số lợi nhuận giảm nhiều nhất của họ trong ít nhất là một thập kỷ.

“Những thách thức bên ngoài trong nửa cuối năm [lớn] chưa từng có,” Chủ tịch Ngân hàng Trung Quốc (BOC) Wang Jiang cho biết vào ngày 31/8.

Dự báo của họ nêu bật tác động của đại dịch và suy thoái kinh tế đối với các ngân hàng của Trung Quốc, vốn đã được Bắc Kinh yêu cầu thúc đẩy cho vay đối với các lĩnh vực có tiềm năng, trong khi hy sinh lợi nhuận để vực dậy vận mệnh của đất nước.

Những người đi vay ngân hàng đang phải vật lộn để trả nợ sau nhiều tháng bị phong tỏa, và một số lĩnh vực, ví như ngành du lịch, đang chiến đấu để tồn tại dưới cái bóng bao trùm toàn cầu của virus Corona Vũ Hán.

Dữ liệu từ China International Capital Corp (CICC) cho thấy, các khoản dự phòng rủi ro cho vay quý II đã tăng từ 61% lên 436% so với cùng kỳ năm 2019 tại ICBC, CCB, AgBank và BOC.

CICC cho biết, lợi nhuận nửa đầu năm giảm chủ yếu là do dự phòng theo lệnh của các cơ quan quản lý. Cơ quan này cũng nhấn mạnh rằng nếu không theo các lệnh này, tăng trưởng lợi nhuận trong quý II sẽ là 1,5% đến 5,1% đối với 4 công ty cho vay đó.

Giám đốc quản lý rủi ro Jin Yanmin của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) cho biết: “Đối với việc các chính sách hỗ trợ giúp các công ty phục hồi hết hạn trong nửa đầu năm tới, tác động của các khoản nợ xấu sẽ tăng lên”.

Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (AgBank) Zhang Qingsong cho biết, áp lực cho vay xấu đang gia tăng, khi các chính sách ngắn hạn nhằm giữ cho các doanh nghiệp tồn tại đã hết hạn. Ông Zhang bổ sung thêm rằng, tăng trưởng lợi nhuận của nó phải đối mặt với áp lực từ “lãi suất cho vay cơ bản giảm, cắt giảm phí và gia tăng trong dự phòng rủi ro cho vay”.

Phó chủ tịch CCB Ji Zhihong dự đoán rằng biên lãi ròng - chỉ số sinh lời chính - sẽ thu hẹp hơn nữa.

Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), ngân hàng thương mại cho vay lớn nhất thế giới bằng tài sản, sẽ phải đối mặt với áp lực cao hơn về việc kiểm soát rủi ro cho vay trong nửa cuối năm và sẽ tăng cường nỗ lực về các khoản dự phòng để đề phòng “bất ổn đáng kể”, Phó Chủ tịch ICBC Liao Lin cho biết.

Nhìn chung, các ngân hàng thương mại Trung Quốc ghi nhận lợi nhuận ròng nửa đầu năm giảm 9,4% xuống còn 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (hơn 3,38 triệu tỷ VNĐ), dữ liệu từ Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc cho thấy.

Theo dữ liệu từ ủy ban, vào cuối quý II, tỷ lệ nợ xấu trung bình đối với các ngân hàng thương mại là 1,94%. Đây là mức cao nhất kể từ năm 2009.

Nhà phân tích Wang Yifeng của Everbright Securities cho biết, các ngân hàng có khả năng sẽ tiếp tục tăng dự phòng trong quý III.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của CICC cho biết, nửa đầu năm có khả năng đánh dấu lợi nhuận ngành ngân hàng chạm đáy, và họ kỳ vọng ngành sẽ tăng trưởng lợi nhuận trở lại vào năm 2021, khi hoạt động kinh tế dần hồi phục.

'Tác động không chắc chắn'

Tỷ lệ nợ xấu (NPL) tăng ở 5 ngân hàng lớn trong kỳ báo cáo, với ICBC tăng từ mức 1,43% của 3 tháng trước đó lên 1,5% vào cuối tháng Sáu; và của CCB tăng thêm 0,07% lên mức 1,49% trong quý II.

Nhà phân tích Nicholas Zhu của Moody’s Investor Service cho biết: “Những thay đổi hành vi của người tiêu dùng và cải tổ trong các ngành đang tăng tốc do đại dịch, sẽ có tác động không chắc chắn đến nền kinh tế”.

Trong nửa cuối năm 2020 và đầu năm 2021, các ngân hàng lớn dự kiến ​​sẽ đẩy mạnh việc bán trái phiếu vốn để giúp bù vào chất lượng tài sản đang suy giảm, nhà phân tích Zhu nhận định.

Moody’s ước tính, đến năm 2025, các ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc vẫn còn thiếu hụt khoảng 500 tỷ USD (hơn 11,56 triệu tỷ VNĐ) để đáp ứng các yêu cầu về vốn toàn cầu.

Biên lãi ròng - một thước đo chính về khả năng sinh lời của ngân hàng - đã giảm ở ICBC, BoCom, CCB và AgBank, mặc dù nó được cải thiện một chút ở BOC.

Du Miên
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các ngân hàng lớn Trung Quốc đối mặt với sự sụp đổ khi gói cứu trợ đại dịch hết hạn