Các ngân hàng lớn của Mỹ dành ra hàng chục tỷ USD để xử lý nợ xấu - dấu hiệu dòng tín dụng chảy vào thị trường đầu cơ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong quý II, dự trữ của JPMorgan Chase, Citigroup và Wells Fargo dành riêng để chuẩn bị cho một làn sóng nợ không trả đúng hạn và phá sản lên tới 28 tỷ USD. Doanh thu từ hoạt động đầu tư và môi giới và doanh thu của các ngân hàng này đã tăng vọt - dấu hiệu dòng tiền tín dụng bị chảy vào thị trường đầu cơ. Wells Fargo thông báo lỗ ròng 2,4 tỷ USD.

Một số ngân hàng lớn của Mỹ, lo lắng về hậu quả của đại dịch đối với sức khỏe tài chính của khách hàng, đã dành ra hàng tỷ đô-la để xử lý các khoản nợ không trả đúng hạn, thậm chí một số ngân hàng còn tranh thủ sự biến động trên thị trường.

Tổng các khoản dự trữ mà JPMorgan Chase, Citigroup và Wells Fargo dành ra để chuẩn bị cho một làn sóng nợ không trả đúng hạn và phá sản lên tới 28 tỷ USD. Ba tổ chức này là những ngân hàng đầu tiên công bố kết quả của họ hôm thứ Ba (14/7), trước cả Goldman Sachs hôm thứ Tư (15/7) và Bank of America hôm thứ Năm (16/7).

JPMorgan Chase đã tăng các khoản dự phòng của mình lên 8,9 tỷ USD trong quý II vì ngân hàng này ước tính một sự phục hồi kinh tế 6 tháng cuối năm "lâu hơn dự kiến" ban đầu, giám đốc tài chính Jennifer Piepszak cho biết.

Tình hình chắc chắn đã được cải thiện vào tháng 5 và tháng 6 khi các nhà chức trách dỡ bỏ các hạn chế chặt chẽ nhất. Nhưng đây là "những tháng dễ dàng" do chính phủ đã hỗ trợ tài chính cho cả doanh nghiệp và cá nhân, bà Giám đốc tài chính đã ước tính trong một cuộc điện đàm với các nhà báo.

Một môi trường "ảm đạm hơn nhiều" sẽ đến - ngân hàng hạ tiêu chuẩn tín dụng

Các ngân hàng đã cho phép hàng triệu khách hàng bỏ qua các khoản thế chấp và thanh toán bằng thẻ tín dụng trong đại dịch. Nhưng sức khỏe tài chính của khách hàng có thể trở nên tồi tệ hơn nhiều khi những nỗ lực kích thích lớn của chính phủ đã giúp nhiều người được ổn định, bao gồm cả trợ cấp thất nghiệp mở rộng, bắt đầu hết hạn.

Môi trường kinh tế sẽ trở nên "ảm đạm hơn nhiều" so với tháng 5 và tháng 6, giám đốc điều hành ngân hàng Jamie Dimon dự đoán trong một cuộc hội thảo với các nhà phân tích. JPMorgan đang chuẩn bị cho "kịch bản tồi tệ nhất" nhưng "chúng tôi chỉ đơn giản là không biết điều gì sẽ xảy ra", ông nói thêm. "Cụm từ ‘chưa từng có’ hiếm khi được sử dụng đúng. Lần này thì đúng là như vậy".

Câu chuyện tương tự với Charlie Scharf, giám đốc điều hành của Wells Fargo là ngân hàng đã dành ra thêm 8,4 tỷ đô-la để tránh những vỡ nợ thanh toán có thể xảy ra.

"Ý kiến ​​của chúng tôi về độ dài và mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng là đang xấu đi một cách đáng kể so với ước tính của chúng tôi vào cuối quý đầu tiên", ông nhấn mạnh với các nhà phân tích.

Citigroup, ngân hàng lớn thứ ba của Mỹ đã công bố kết quả hàng quý hôm thứ Ba (14/7), về phần mình đã dự phòng thêm 7,9 tỷ USD. Ngân hàng này cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang chuẩn bị cho “một mức độ căng thẳng hơn và/hoặc sự phục hồi kinh tế có phần chậm hơn”. Lợi nhuận của Citigroup đã giảm hơn 70%, từ 4,8 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái xuống còn 1,32 tỷ USD trong quý II.

"Đại dịch hoàn toàn bao vây nền kinh tế và dường như sự kìm kẹp của nó ít có khả năng sẽ giảm bớt cho đến khi vaccin được phổ biến rộng rãi", tổng giám đốc Michael Corbat đã dự đoán trong một cuộc điện đàm.

Kỷ lục doanh thu của JPMorgan Chase và Citigroup từ đầu tư và môi giới: dấu hiệu dòng tín dụng ngân hàng bị lợi dụng cho hoạt động đầu cơ

Các biện pháp được áp dụng trong quý để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán cũng cân nhắc đến tài chính của một số hộ gia đình, tỷ lệ thất nghiệp nhảy vọt lên gần 15% trong tháng 4 cũng như dòng tiền của nhiều công ty.

Triển vọng của các ngân hàng bi quan hơn khi hàng triệu người không có việc làm, hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ đóng cửa vĩnh viễn và một số bang bắt đầu đóng cửa lần thứ hai để ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới.

Trong khi một số tiểu bang như California vừa tái lập lại việc phong tỏa trước sự gia tăng các trường hợp nhiễm virus Corona, nhiều người đang tự hỏi về khả năng nền kinh tế sẽ hồi phục thẳng tiến.

Không có gì đáng ngạc nhiên trong bối cảnh này, doanh thu từ các hoạt động bán lẻ của 3 ngân hàng đã giảm trong quý II. Nhưng JPMorgan Chase và Citigroup đã có thể đặt niềm tin vào các hoạt động đầu tư và môi giới để giảm thiểu tác động của việc tăng vọt dự phòng.

Bị thúc đẩy bởi sự biến động cao đã làm rung chuyển thị trường tài chính kể từ đầu năm và bởi một khoản tiền khổng lồ do Ngân hàng Trung ương Mỹ bơm vào để đảm bảo sự ổn định, thu nhập từ hoạt động đầu cơ đã tăng đáng kể 79% tại JPMorgan Chase lên 9,7 tỷ USD trong khi doanh thu của Citigroup trên thị trường trái phiếu tăng 68%.

Kết quả: JPMorgan Chase đã công bố doanh thu quý II kỷ lục, tăng 15% lên 33,8 tỷ USD, trong khi Citigroup chứng kiến ​​mức tăng 5% lên 19,8 tỷ USD.

Wells Fargo lỗ ròng 2,4 tỷ USD

Lợi nhuận theo quý của các ngân hàng giảm mạnh, từ 51% xuống 4,7 tỷ USD tại JPMorgan Chase và từ 73% xuống 1,3 tỷ USD tại Citigroup. Nhưng nhà phân tích cho rằng các ngân hàng này vẫn tốt hơn dự kiến.

Wells Fargo, ngân hàng không có các hoạt động môi giới hoặc đầu tư, cũng phát triển như các đối thủ của mình, đã ghi nhận một khoản lỗ ròng 2,4 tỷ USD trong hơn một thập kỷ về phần mình và cho biết doanh thu của họ đã giảm từ 21,6 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái xuống còn 17,8 tỷ USD.

Wells Fargo đã phải vật lộn rất lâu trước khi xảy ra đại dịch, vẫn đang hồi phục sau các vụ bê bối lạm dụng người tiêu dùng, bao gồm việc mở hàng triệu tài khoản mà khách hàng không yêu cầu. Nhưng suy thoái kinh tế hiện nay đã làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Trên mỗi cổ phiếu, mức lỗ của nó cao hơn gấp 3 lần so với kỳ vọng của thị trường. Để bảo toàn thanh khoản của mình, ngân hàng này đã quyết định giảm cổ tức từ 51 cent mỗi cổ phiếu xuống còn 10 cent trong quý III. “Chúng tôi tin rằng cần phải cực kỳ thận trọng cho đến khi chúng tôi thấy một con đường rõ ràng để cải thiện kinh tế rộng rãi”, ông Scharf cho biết.

Tại Phố Wall, cổ phiếu của JPMorgan Chase đã giảm 0,1% vào giữa phiên trong khi của Citigroup mất 2,8% và của Wells Fargo mất 5,3%.

Tại Phố Wall, cổ phiếu của JPMorgan Chase đã giảm 0,1% vào giữa phiên trong khi của Citigroup mất 2,8% và của Wells Fargo mất tới 5,3%.

Thủy Tiên

Nguồn:

https://www.washingtonpost.com/business/2020/07/14/big-banks-prepare-protracted-recession-report-drastic-drop-profits/

https://www.latribune.fr/entreprises-finance/banques-finance/les-grandes-banques-americaines-mettent-des-milliards-de-cote-pour-se-preparer-aux-impayes-852828.html



BÀI CHỌN LỌC

Các ngân hàng lớn của Mỹ dành ra hàng chục tỷ USD để xử lý nợ xấu - dấu hiệu dòng tín dụng chảy vào thị trường đầu cơ