Các khu vực của Trung Quốc tuyên bố 'Tình trạng chiến tranh' do sự bùng phát của Coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai quận của Trung Quốc ở tỉnh Hồ Bắc bị nhiễm virus đã ban hành lệnh “quản lý thời chiến”, ra lệnh cấm mọi người rời khỏi các tòa nhà chung cư của họ. Trong khi đó, đất nước Trung Quốc vẫn đang phải chiến đấu với cuộc khủng hoảng Coronavirus ngày càng lan rộng và gây ra nỗi sợ hãi trên toàn cầu.

Quận Trương Loan thuộc thành phố Thập Yển của tỉnh Hồ Bắc là địa phương đầu tiên thực hiện phong tỏa và khóa các tòa nhà dân cư.

Bắt đầu từ ngày 13/2, tất cả các khu dân cư trong quận sẽ được đặt dưới “sự quản lý thời chiến”, theo một thông báo được đưa ra vào tối thứ Tư.

Ngoại trừ nhân viên y tế, nhân viên phòng chống dịch bệnh và những người cung cấp vật dụng sinh hoạt cơ bản, người dân trong huyện không được phép rời khỏi các tòa nhà chung cư của họ.

Động thái đặc biệt

Đơn vị ngăn chặn dịch bệnh của quận cho biết việc triển khai biện pháp này là một “động thái đặc biệt” bởi vì họ “không còn cách nào khác”.

Họ nói rằng họ sẽ áp dụng quy định mới này trong hai tuần trước khi xem xét có tiếp tục các hạn chế nữa hay không.

Trước đó vào thứ Hai, các khu dân cư trong toàn tỉnh Hồ Bắc đã cấm du khách có nhiệt độ cơ thể hơn 37,3 độ C.

Thông báo cho biết, các cán bộ và viên chức quản lý tài sản địa phương sẽ thường trực 24/7 để thực thi quy định mới. Bất cứ ai cố gắng phá vỡ quy định này sẽ bị bắt giữ.

Một nhân viên đeo khẩu trang bảo vệ trong khi mang rau từ xe tải tại một bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 10 tháng 2 năm 2020. (Stringe / Getty Images)

Thông báo nói thêm rằng các nhân viên ủy ban của khu vực lân cận sẽ sắp xếp lịch để giao thức ăn và đồ dùng sinh hoạt cơ bản khác đến cửa nhà của mọi người vào những thời điểm cụ thể. Chính quyền cũng sẽ định giá và quyết định loại hàng hóa nào sẽ được giao.

Vài giờ sau, huyện Đại Ngộ, Hồ Bắc, cũng ban hành quy định tương tự khóa cửa các tòa nhà dân cư 14 ngày.

Một nhân viên tại văn phòng chính phủ Đại Ngộ nói với tờ National Business Daily: “Chỉ một câu thôi: không được đi ra ngoài”.

Hơn 80 thành phố trên khắp Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh và Thượng Hải, đã hạn chế di chuyển ở các mức độ khác nhau.

Nội Mông ngày 13/2 cũng đưa ra thông báo đóng cửa tất cả các cơ sở công cộng không cần thiết. Các đám cưới sẽ tạm hoãn tổ chức. Tất cả các gia đình nên ở nhà và chỉ có một thành viên được đi ra ngoài để mua những đồ dùng thiết yếu.

Một người đàn ông đeo khẩu trang và cầm túi rau đi dọc một con đường ở Bắc Kinh vào ngày 12 tháng 2 năm 2020. (STR / AFP qua Getty Images)

'Tình trạng chiến tranh'

Chi nhánh Đảng trong Trung tâm phòng chống dịch bệnh Bắc Kinh hôm thứ ba đã tuyên bố “tình trạng chiến tranh”, yêu cầu tất cả các Đảng viên tại đây “nhận thức đầy đủ về tính cấp bách và tầm quan trọng” về ''thời điểm nguy cấp”.

Để ngăn ngừa lây nhiễm chéo, họ cũng đưa ra thông báo cấm các nhân viên đến thăm phòng ban khác trừ khi có vấn đề liên quan đến công việc, khuyên rằng mọi người nên dùng đến các cuộc gọi điện thoại hoặc các phương thức liên lạc khác để giảm bớt các tương tác trực tiếp.

Trong một lần xuất hiện gần đây tại Bắc Kinh, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết họ đang tiến hành một cuộc “chiến tranh toàn diện” chống lại dịch bệnh, trong đó ông nói rằng các Đảng viên cần luôn đi đầu.

Một nhân viên đeo khẩu trang bảo hộ và bộ đồ làm việc tại một siêu thị ở Vũ Hán, tâm điểm của sự bùng phát của một loại Coronavirus mới, ở tỉnh Hồ Bắc trung tâm của Trung Quốc vào ngày 10 tháng 2 (STR / AFP qua Getty Images)

 

Xiao Xu, phó giám đốc quận Trương Loan, nói với Đài phát thanh Nhà nước Trung Quốc rằng biện pháp khóa cửa nhà dân là một nỗ lực để kiểm soát sự lây lan của virus khi quận này đã chứng kiến sự gia tăng 80% các ca nhiễm bệnh. Ông nói thêm rằng họ đã chọn từ ngữ “quản lý thời chiến” để nhấn mạnh sự nghiêm trọng của tình hình.

Qin Peng, một nhà bình luận về các vấn đề chính trị, cho biết ông nghi ngờ rằng chính quyền Trung Quốc đang thử nghiệm phương án ngăn chặn virus mới tại Trương Loan. Nếu kết quả ở đây tỏ ra hiệu quả, họ có thể sẽ nhân rộng mô hình này cho các khu vực khác.

Ban bố “tình trạng chiến tranh” tại Bắc Kinh dường như là một cách để thành phố dễ dàng thực hiện các biện pháp như khóa cửa nhà dân, ông nói trong một chương trình trực tiếp trên Epoch Times tiếng Trung Quốc.

Các sĩ quan cảnh sát bán quân sự Trung Quốc mặc áo bảo hộ chuyển các thùng thuốc khử trùng ở quận Yunmeng, bên ngoài thành phố Xiaogan thuộc tỉnh Hồ Bắc trung tâm của Trung Quốc vào ngày 12 tháng 2 năm 2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Thách thức mới trong điều trị

Tong Zhaohui, phó giám đốc tại Bệnh viện Triều Dương Bắc Kinh, người được gửi đến Hồ Bắc để giúp chống lại dịch bệnh, cho biết ông đã quan sát thấy tỷ lệ suy hô hấp nghiêm trọng cao hơn ở những bệnh nhân Coronavirus.

Ông nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm (13/2) ở Hồ Bắc: “So với dịch SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) vào năm 2003, bệnh dịch suy hô hấp lần này đến nhanh hơn và việc thiếu oxy đôi khi có thể rất rõ ràng”. Virus cũng tấn công trái tim của bệnh nhân, tạo ra những thách thức mới trong điều trị.

Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, đã gắn mác Coronavirus là “kẻ thù số một của cộng đồng [thế giới]” trong một cuộc họp báo ngày 11/2. Ông cũng cảnh báo rằng dịch bệnh này có thể “tạo ra sự tàn phá về chính trị, kinh tế và xã hội”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các khu vực của Trung Quốc tuyên bố 'Tình trạng chiến tranh' do sự bùng phát của Coronavirus