Các công ty quân sự Bắc Kinh thách thức Bộ Quốc phòng Mỹ đảo ngược lệnh cấm đầu tư của ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đã giành được chiến thắng pháp lý quan trọng trước chính phủ Hoa Kỳ vào đầu năm nay. Sự việc này dự kiến ​​sẽ thúc đẩy nhiều công ty Trung Quốc có liên kết với quân đội thách thức lệnh cấm các khoản đầu tư hoa Kỳ vào các doanh nghiệp nước này dưới thời ông Trump.

Vào hồi tháng 5 này, Bộ Quốc phòng đã chính thức xóa Xiaomi của Trung Quốc - nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới, ra khỏi danh sách đen đầu tư của Hoa Kỳ. Xiaomi nằm trong số 44 công ty được Lầu Năm Góc dán nhãn là “Công ty quân sự Trung Quốc Cộng sản” (CCMC).

Vào hôm 14/1, Bộ Quốc phòng dưới thời chính quyền Trump đã chỉ định công ty này có liên kết với quân đội Trung Quốc. Để đáp trả, Xiaomi đã đệ đơn kiện chính phủ Hoa Kỳ lên tòa án Sơ thẩm Liên bang tại Đặc khu Columbia, gọi quyết định này là “bất hợp pháp và vi hiến”.

Vào tháng 3, Thẩm phán tòa án Sơ thẩm Rudolph Contreras, đã ra lệnh tạm dừng việc thực thi danh sách đen, với lý do thiếu "bằng chứng đáng kể" về mối quan hệ giữa Xiaomi và Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA). Chính quyền Biden đã không phản đối phán quyết này.

Vào hôm 5/5, thẩm phán này cũng đã ban hành lệnh tạm dừng tương tự nhằm ngăn Lầu Năm Góc thực thi lệnh cấm đối với Luokung Technology Corp., một công ty khác của Trung Quốc được chỉ định là CCMC. Luokung là một công ty công nghệ bản đồ và xử lý dữ liệu lớn có trụ sở chính tại Bắc Kinh.

Sau các phán quyết, FTSE Russell - một nhà cung cấp chỉ số [chứng khoán] toàn cầu hàng đầu đã thông báo rằng; họ sẽ đưa Xiaomi và Luokung trở lại hệ thống chỉ số [chứng khoán] toàn cầu của mình. Chứng khoán của nhiều công ty Trung Quốc được đưa vào các quỹ giao dịch hối đoái (ETF) và các quỹ đầu tư thụ động khác, được đánh giá dựa trên các chỉ số toàn cầu như FTSE Russell.

Nasdaq cũng rút lại quyết định hủy niêm yết cổ phiếu của Luokung vào hôm 6/5. Phán quyết và tin tức niêm yết này đã giúp cổ phiếu của Luokung Technology; Nasdaq LKCO tăng hơn 10% trong cùng ngày.

Cổ phiếu của Xiaomi Corp - HKG: 1810 tại Hồng Kông đã giảm gần 40%, mất khoảng 39 tỷ đô la giá trị vốn hóa thị trường chỉ trong hai tháng, sau khi công ty bị đưa vào danh sách đen. Tuy nhiên, cổ phiếu công ty này đã được phục hồi, bù lại phần lớn khoản lỗ kể từ phán quyết của tòa án vào hồi tháng ba.

Theo Keith Krach - một nhân vật kỳ cựu tại Thung lũng Silicon và là cựu Thứ trưởng ngoại giao; Xiaomi là một công ty quan trọng đối với tình trạng giám sát của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông nói với The Epoch Times: “Tổng Bí thư Tập sử dụng các công ty được quân đội hậu thuẫn như Baidu, Tencent, Alibaba và Xiaomi để gia tăng tầm ảnh hưởng của ĐCSTQ, đồng thời từ bỏ các tiêu chuẩn công nghệ toàn cầu đáng tin cậy một cách nguy hiểm”.

Ông Krach đã khởi động chiến dịch “Mạng lưới sạch” của Bộ Ngoại giao vào năm ngoái để đưa Huawei và các công ty Trung Quốc khác ra khỏi cơ sở hạ tầng viễn thông quan trọng ở hơn 50 quốc gia.

Ông Krach cho biết chính quyền Biden nên tiếp tục chiến dịch chống lại các công ty Trung Quốc như Xiaomi và “tập hợp các đối tác chiến lược của chúng ta trên toàn thế giới để xây dựng các mạng lưới công nghệ đáng tin cậy và bảo mật”.

Theo các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa, Xiaomi chính là “Huawei tiếp theo” tìm cách thỏa hiệp với chuỗi cung ứng công nghệ thông tin và truyền thông của Hoa Kỳ.

Trong một lá thư gửi cho Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo vào tháng 4, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa tại New York - Dân biểu John Katko và Andrew Garbarino, đã cảnh báo chính quyền Biden về các công ty Trung Quốc mới nổi.

“Cụ thể là chúng tôi rất lo lắng về sự trỗi dậy của công ty công nghệ Trung Quốc Xiaomi, công ty này gần đây đã tung ra một số điện thoại thông minh cao cấp mới nhằm lấp đầy khoảng trống mà người tiêu dùng phải đối mặt”, các nhà lập pháp viết [trong thư], thúc giục chính quyền Biden đưa ra “phản ứng trước mối đe dọa từ những công ty mới nổi trên thị trường như Xiaomi”.

Sự kết hợp quân sự - dân sự

Thông qua chiến lược quốc gia hung hăng được gọi là “Sự kết hợp quân sự - dân sự”, chính quyền Trung Quốc sử dụng các công ty Trung Quốc nhằm tăng cường sức mạnh quân sự của mình. Theo luật pháp Trung Quốc, các công ty này buộc phải chia sẻ công nghệ của họ với PLA (Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc).

Nhiều công ty trong số này được giao dịch công khai trên các sàn giao dịch chứng khoán trên toàn thế giới và được theo dõi bởi các chỉ số hàng đầu như MSCI và FTSE.

Hồi năm ngoái, trong nỗ lực hạn chế Bắc Kinh tiếp cận các thị trường vốn béo bở của Hoa Kỳ, cựu Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp cấm các nhà đầu tư Hoa Kỳ đầu tư vào các công ty này.

Theo bà Nazak Nikakhtar, đối tác của công ty luật Wiley Rein LLP và là cựu trợ lý thư ký tại Bộ Thương mại Hoa Kỳ; theo như phán quyết của tòa án, các công ty Trung Quốc khác trong danh sách đen có thể đi theo con đường pháp lý tương tự và thách thức việc thực thi [lệnh trừng phạt đối với các công ty trong] danh sách đen.

Bà nói với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn vào tháng Tư rằng: “Rủi ro về kiện tụng lẽ ra đã được tránh”.

Một thực tế cho thấy là chế độ Trung Quốc, thông qua chiến lược Kết hợp Quân sự-Dân sự và các luật an ninh quốc gia khác, đã sử dụng các công ty Trung Quốc để giúp củng cố lực lượng PLA, và do đó Quốc hội nên xem xét sửa đổi dự luật chính sách quốc phòng để áp dụng “cách tiếp cận hợp pháp, thay vì một cách tiếp cận thực tế, để chỉ định các công ty CCMC, ” bà Nikakhtar cho biết.

Bà nhấn mạnh rằng cách tiếp cận linh hoạt hơn này sẽ giảm gánh nặng cho Lầu Năm Góc trong việc cung cấp thông tin đầy đủ về các công ty quân sự Trung Quốc, và giảm rủi ro kiện tụng cho chính phủ.

Theo tờ Politico, luật sư Joseph Evan Borson cho biết; chính quyền Biden hiện đang cân nhắc các giải pháp về cách ngăn chặn thách thức pháp lý từ các công ty Trung Quốc.

“Chính phủ đang xem xét các lựa chọn của mình,” ông Borson cho biết vào tháng 5, để phản hồi cho thắc mắc của Thẩm phán Contreras, người đã đưa ra phán quyết về cả hai vụ Xiaomi và Luokung.

"Chúng tôi đang xem xét cách để phản hồi dựa trên các vấn đề mà phán quyết của tòa án này đã đưa ra".

Khải Anh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các công ty quân sự Bắc Kinh thách thức Bộ Quốc phòng Mỹ đảo ngược lệnh cấm đầu tư của ông Trump