Các chuyên gia giải thích việc Tổng thống Trump hủy bỏ đãi ngộ đặc biệt đối với Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tăng cường thúc đẩy ‘Luật an ninh Hong Kong’ làm dấy lên làn sóng đấu tranh không ngừng trong dân chúng hòn đảo này. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng vì vậy mà tuyên bố hủy bỏ đãi ngộ đặc biệt đối với Hong Kong.

Các chuyên gia phân tích hậu quả của quyết định này đối với Hong Kong và nhận định rằng Trung Quốc sẽ phải trả giá bởi hành động lần này…

Quốc hội Trung Quốc nhất trí thông qua “Luật an ninh quốc gia” tại Hong Kong. Người dân Hong Kong không ngừng thực hiện các hành động nhằm chống lại điều luật này và đã có khoảng 600 người dân Hong Kong bị cảnh sát bắt giữ trong những ngày qua.

Đáp lại hành động thúc đẩy “Luật an ninh Hong Kong” của chính quyền Trung Quốc, thứ sáu (ngày 29/5) vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: “Trung Quốc tuyên bố họ đang bảo vệ an ninh quốc gia, nhưng sự thật là, Hong Kong vẫn đang an toàn và phồn vinh với tư cách là một xã hội tự do. Bắc Kinh quyết định vươn ‘cái vòi dài’ của cơ cấu an ninh Trung Quốc tới một thành phố đã từng tự do này”.

Ông nhấn mạnh: “Hong Kong không còn đủ quyền tự trị để bảo đảm các đãi ngộ đặc biệt của chúng tôi dành cho họ từ trước tới nay nữa”.

Tổng thống Trump cho rằng Hong Kong hiện nay đã trở thành “một quốc gia một chế độ”, và để hồi đáp lại “Luật an ninh Hong Kong”, ông đã bắt đầu khởi động thủ tục hủy bỏ các đãi ngộ đặc biệt của Mỹ đối với Hong Kong, bao gồm từ dẫn độ tới quản chế xuất khẩu, cho tới cả việc sử dụng kỹ thuật và thực hiện các chỉ lệnh hai bên.

Đồng thời, Trump còn tuyên bố sẽ trừng phạt hệ thống an ninh quốc gia Trung Quốc, thực hiện chế tài trực tiếp và gián tiếp đối với các quan chức Trung Quốc can dự vào việc xóa bỏ tự do của Hong Kong.

Chuyên gia kinh tế-chính trị Vương Quân Đào: ‘Trung Quốc sẽ không còn móc nối với thế giới’

Nói về hậu quả của việc Mỹ hủy bỏ các đãi ngộ đặc biệt đối với Hong Kong, học giả chính trị-kinh tế Mỹ, ông Vương Quân Đào đã trả lời phỏng vấn báo The Epoch Times rằng: “Điều này sẽ khiến Trung Quốc mất đi các mối liên hệ với thế giới. Bởi vì Hong Kong là một nơi rất đặc thù. Trung Quốc là một hệ thống kinh tế xã hội chủ nghĩa, nhưng thế giới lại là chủ nghĩa tư bản, hai hệ thống này không thể dung hòa được với nhau. Trung Quốc trên thực tế là đang lấy Hong Kong làm móc nối để gia nhập vào chủ nghĩa tư bản toàn cầu”.

Ông Vương nhấn mạnh: “Các nơi khác trên thế giới có thể yên tâm thực hiện các hoạt động tiền tệ tại Hong Kong là bởi đây là một nơi đặc thù, một khi Mỹ cùng các quốc gia phương Tây tuyên bố chính phủ Hong Kong không còn mang vị thế đặc thù nữa, thì Hong Kong sẽ mất đi vị thế hiện tại của nó, và sẽ không đảm nhiệm được vị trí móc nối giữa chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội nữa”.

Ông phân tích thêm: “Trên thực tế rất nhiều nguồn vốn nước ngoài đổ vào Trung Quốc đều đang nằm ở Hong Kong, thông qua hệ thống tài chính của Hong Kong để tiến vào Trung Quốc. Một khi Mỹ hủy bỏ vị thế đặc thù này, rất nhiều công ty tài chính của các nước khác sẽ không thể đặt tại đây nữa. Hong Kong, cùng với London và New York, là ba trung tâm tài chính lớn trên thế giới; vào năm ngoái và năm kia, lượng gia tăng đầu tư vào công ty mới lên sàn IPO đã vượt qua New York, tốc độ gia tăng rất nhanh. Tuy nhiên, nếu cởi bỏ vị thế đặc thù, thì điều đó sẽ kết thúc”.

Ông nói: “Nếu Hong Kong không có vị thế đặc thù, thì sẽ chẳng khác gì các thành phố khác trong Đại Lục, không có ưu thế gì”.

Chuyên gia Lý Hằng Thanh: ‘Trung tâm tài chính Hong Kong sẽ bị chuyển dời’

Học giả nghiên cứu tin tức và chiến lược Washington (Mỹ), ông Lý Hằng Thanh trả lời phỏng vấn báo The Epoch Times, cho biết: “Nếu Mỹ tuyên bố hủy bỏ đãi ngộ đặc biệt đối với Hong Kong, thì Hong Kong sẽ không còn là một cảng tự do và không còn ưu thế của mình nữa, việc buôn bán hàng hóa chuyển cảng không thể thực hiện được. Hong Kong hiện tại nằm trong ba trung tâm tài chính quốc tế lớn, xếp sau London và New York. Nếu không còn tự do, giao dịch tài chính cũng không thực hiện được”.

Ngoài ra, nếu Mỹ hủy bỏ quyền miễn thuế quan đối với khu chính trị đặc biệt Hong Kong, vậy thì có khoảng 300-400 tỷ USD giao dịch chuyển cảng tại đây của Trung Quốc Đại Lục sẽ được đối xử giống như đối với Trung Quốc Đại Lục, có nghĩa là tất cả thuế quan của Mỹ sẽ đều tăng.

Ông cho biết thêm: “Nhìn từ hai phương diện trên, vị thế tài chính của Hong Kong sẽ không còn, trung tâm tài chính Hong Kong sẽ bị chuyển dời tới hai nơi, một là Singapore, hiện tại một lượng lớn đầu tư đang được chuyển tới Singapore, và một nơi khác là Tokyo”.

Ông nói: “Trung Quốc hy vọng rằng Thượng Hải có thể thay thế Hong Kong, quả thật là nói chuyện viển vông, Thượng Hải vốn không thể thay thế cho Hong Kong. Một trung tâm tài chính thực sự nhất định phải có môi trường tự do, giống như New York vậy”.

“Sau xung đột thương mại Trung-Mỹ, kinh tế Trung Quốc luôn ở trong trạng thái đi xuống, cộng thêm bệnh dịch khiến nền kinh tế hiện tại rõ ràng đang ở trong trạng thái tăng trưởng ngược, trong tình huống ‘khố rách áo ôm’ như vậy mà còn đưa ra hạ sách này (thúc đẩy ‘Luật an ninh Hong Kong’), thì kỳ thực hiện tại đã rất rõ ràng, nền kinh tế Trung Quốc sẽ ngày càng nguy hiểm hơn”.

Trước mắt, ông Lý tính toán, có hơn 500 doanh nghiệp toàn thế giới đang làm việc hoặc có trụ sở tại Hong Kong và phần lớn trong số họ sẽ rút khỏi đây, “bởi vì bạn không có pháp trị, bạn hiện tại ngay cả quyền tự do ngôn luận cũng không có, các công ty quốc tế lớn ấy không cách nào tiếp tục sinh tồn tại Hong Kong”, ông nói.

Cuối cùng, ông cho biết: “Chính phủ không có tiền, nhân viên công vụ cũng không có tiền, nhân dân cũng không có tiền, trong tình huống đó, bạn không phát triển tốt nền kinh tế, ngược lại còn mạo hiểm thúc đẩy ‘Luật an ninh quốc gia’, khiến Hong Kong trở nên hoàn toàn hỗn loạn, như vậy Hong Kong sẽ trở thành trận đánh Waterloo (một trong những trận đánh nổi tiếng nhất và cũng là dấu chấm hết cho cuộc chiến tranh của Hoàng đế Napoleon) của các nhà cầm quyền Trung Quốc”.

Trong tiết mục gần đây nhất, bình luận viên Giang Phong - người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội - cho biết: “Tổng thống Trump và chính quyền của ông đã vô cùng rõ ràng, chỉ có đánh tan và kết thúc hoàn toàn chính quyền của ĐCSTQ, mới có thể giải quyết được nguy cơ an ninh quốc gia Mỹ và nguy cơ trật tự thế giới từ cơ bản”.

Hoàng Hoa

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các chuyên gia giải thích việc Tổng thống Trump hủy bỏ đãi ngộ đặc biệt đối với Hong Kong