Các bệnh nhân nhiễm virus Corona tại khách sạn cách ly kiểm dịch ở Vũ Hán bị bỏ mặc cho tự chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số khách sạn ở Vũ Hán đã được chỉ định là nơi cách ly kiểm dịch đối với những bệnh nhân có triệu chứng bệnh nặng do nhiễm virus Corona. Tuy nhiên, một người thân của bệnh nhân tiết lộ rằng những bệnh nhân đã bị bỏ mặc ở những nơi như thế này và không được chăm sóc y tế. Một bệnh nhân khác đã bỏ trốn khi nhận ra rằng họ bị bỏ lại để tự chết.

Không được chăm sóc y tế

Vào ngày 05/02, Cô Yang đã chia sẻ với tờ The Epoch Times tiếng Trung rằng mẹ cô bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của virus Corona vào ngày 20/01 và qua đời bảy ngày sau đó. Cha cô đã phát triển các triệu chứng tương tự vào khoảng thời gian đó, và sau đó đã đến khách sạn được chỉ định để cách ly kiểm dịch.

Nói về cái chết của mẹ mình, cô Yang cho biết “Tất cả mọi chuyện xảy ra quá nhanh”. Kết quả chụp CT cho thấy nhiễm trùng và độ mờ đục ở cả hai bên phổi của mẹ cô, và kết quả xét nghiệm cho tất cả công thức máu của bà cũng ở tình trạng rất tệ. Tuy nhiên, không có các xác nhận về các triệu chứng nhiễm virus của bà thông qua xét nghiệm chẩn đoán, và bà đã không được điều trị kịp thời do thiếu giường bệnh. Mẹ cô cuối cùng đã được đưa vào bệnh viện một ngày trước khi bà qua đời.

Cha cô Yang bị sốt vào ngày 23/01 và được gửi đến một khách sạn cách ly vào ngày 29/01. Tuy nhiên, Yang đã được cha cô cho biết rằng không có ai chăm sóc bệnh nhân ở đó.

Cô cho biết cha cô tiếp tục bị sốt trong vài ngày qua, nhiệt độ cao nhất của ông lên đến 40° C. Các nhân viên cộng đồng đã giúp sắp xếp một xét nghiệm chẩn đoán cho ông vào ngày 30/01. Nhưng trong khi chờ đợi kết quả cuối cùng, tình trạng của cha cô trở nên tồi tệ hơn.

Yang cho biết thêm vào ngày 03/02, cha cô cảm thấy rất ốm yếu và được phép rời khách sạn cách ly đến khám tại một bệnh viện. Ông đã sử dụng tất cả sức lực của mình để đi bộ 3km đến Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc ở Vũ Hán. Các bác sĩ tại bệnh viện đã chụp CT và xét nghiệm máu cho ông. Dựa trên hình ảnh CT, họ nói rằng họ khá chắc chắn rằng nhiễm trùng là do virus Corona.

Cha cô đã cầu xin các bác sĩ cho ông nhập viện, nhưng được cho biết là bệnh viện không còn giường nằm nữa. Vì vậy, ông phải trở về khách sạn cách ly.

Yang nói rằng cô chỉ có thể giao tiếp với cha mình qua chức năng trò chuyện video trên WeChat. Cô không được phép vào khu vực cách ly. Cha cô đã rất yếu, kiệt sức và bị tức ngực, nhưng không ai chăm sóc ông.

Cô nói khi cô bật khóc: ”Làm ơn giúp chúng tôi. Tôi đã mất mẹ, và tôi không chịu nổi nếu mất cả cha!”

Công nhân đặt giường tại bệnh viện Fangcang ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 4 tháng 2 năm 2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Công nhân đặt giường tại bệnh viện Fangcang ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 4 tháng 2 năm 2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Trốn thoát khỏi khách sạn cách ly

Một bệnh nhân khác tên Wang Xiangkai cũng được gửi đến một khách sạn cách ly. Nhưng ông đã bỏ trốn khi nhận ra rằng bệnh nhân bị bỏ lại ở đó để tự chết.

Con gái Wang đã chia sẻ câu chuyện của mình với tờ The Epoch Times tiếng Trung, rằng cha cô và anh trai Wang Xiangyou của ông đều bị sốt và ho vào ngày 23/01. Họ đã đến một bệnh viện cộng đồng vào ngày 28/01, kết quả chụp CT cho thấy cả hai đều có độ mờ đục ở khu vực phổi. Một bác sĩ nói với họ rằng rất có khả năng họ đã nhiễm coronavirus, tuy nhiên bệnh viện không có bộ dụng cụ chẩn đoán để xác nhận. Anh em nhà Wang sau đó được yêu cầu tự cách ly tại nhà.

Tình trạng của ông Wang Xiangyou trở nên tồi tệ hơn vào ngày 29/01. Khi hai anh em họ đến để điều trị lại tại một bệnh viện địa phương, họ đã được truyền dịch. Ngày hôm sau, ông Wang Xiangyou cảm thấy khó thở nhưng bệnh viện không tiếp nhận ông vì không có đủ giường. Tuy nhiên, sau khi vợ và người thân của ông tranh cãi với nhân viên tại đây, bệnh viện đã thông báo rằng sẽ có sẵn một phòng vào buổi chiều để tiến hành kiểm dịch và theo dõi nếu họ muốn.

Gia đình ông Wang nghĩ rằng đó là tin tuyệt vời và đồng ý. Sau đó, hai anh em Wang được đưa đến phòng cách ly vào buổi chiều. Tuy nhiên, khi cô Wang nói chuyện với cha qua điện thoại vào cuối ngày hôm đó, cô được cho biết rằng đó không phải là phòng cách ly trong bệnh viện, mà là trong một khách sạn. Nhiều bệnh nhân bị sốt được giữ ở đó, nhưng không ai đến kiểm tra tình trạng bệnh của họ cả.

Cô Wang cho biết: “Không có điều trị nào ở đó cả. Những bệnh nhân đã được xác nhận bệnh và bệnh nhân bị nghi ngờ mắc bệnh được đặt ở cùng nhau tại địa điểm kiểm dịch. Về cơ bản, họ bị bỏ lại đó để tự chết. Khi cha tôi đi kiểm tra tình trạng của bác tôi vào sáng sớm ngày 31/01, ông thấy rằng bác tôi đã qua đời”.

Cô Wang cho biết cha cô đã quyết định rằng ông cần phải trở về nhà và tìm cách điều trị khác. Bệnh nhân không được phép rời khỏi khu vực cách ly trừ khi họ được phép đặc biệt để làm điều đó, nhưng bằng cách nào đó ông đã trốn thoát được. Cô Wang không nói thêm chi tiết về điều này.

Ngoài ra, các nhân viên tại văn phòng cộng đồng nói với gia đình rằng họ không được phép nhìn thấy hài cốt của bác cô, ông Wang Xiangyou. Họ đã phải trả 800 nhân dân tệ cho việc hỏa táng và được cho biết họ có thể lấy tro cốt trong 15 ngày.

Cô Wang nói rằng bây giờ bác gái của cô (vợ ông Wang Xiangyou), mẹ và anh trai cô đều lần lượt phát triển các triệu chứng của coronavirus. Cô Wang cầu xin: "Tôi cảm thấy bất lực. Tôi không thể xử lý bi kịch như vậy. Họ đều cần điều trị. Tôi phải tìm sự giúp đỡ thông qua các kênh cộng đồng. Xin hãy giúp đỡ chúng tôi!”

Các biện pháp kiểm dịch SARS năm 2003 đang được xem xét lại

Nhiều cư dân mạng Trung Quốc tự hỏi làm thế nào Trung Quốc điều trị khỏi cho bệnh nhân SARS vào năm 2003, sau khi chính quyền Trung Quốc cuối cùng cũng đã thừa nhận rằng trước đó họ đã nói dối về mức độ nghiêm trọng của dịch SARS.

Ba cảnh sát trong bộ đồ bảo vệ đã bắt được một người đàn ông được cho là bệnh nhân nghi ngờ SARS đang cố gắng trốn thoát khỏi một khu vực cách ly ở Trung Quốc.
Ba cảnh sát trong bộ đồ bảo vệ đã bắt được một người đàn ông được cho là bệnh nhân nghi ngờ SARS đang cố gắng trốn thoát khỏi một khu vực cách ly ở Trung Quốc. (Ảnh: Beijing News)

Khi tờ Tin tức Bắc Kinh xuất bản một bài báo vào năm 2013 như một hồi tưởng về dịch SARS, họ đã tiết lộ một bức ảnh gây sốc cho độc giả. Bức ảnh cho thấy một bệnh nhân bị nghi ngờ nhiễm SARS đã bị ba cảnh sát trong bộ đồ bảo hộ kéo đi, sau khi người này cố gắng bỏ trốn khỏi một khu vực cách ly.

Nhiều độc giả đã kinh hoàng khi bức ảnh ngụ ý rằng bệnh nhân hoặc bệnh nhân bị nghi ngờ mắc SARS bị đối xử theo cách rất vô nhân đạo.

Mãi đến lúc đó, công dân Trung Quốc mới nhận ra rằng có thể chính những người lính và cảnh sát Trung Quốc, chứ không phải bác sĩ Trung Quốc đã “quét sạch” virus SARS.

Theo một báo cáo năm 2003 từ hãng tin Trung Quốc The People’s News có trụ sở tại Hoa Kỳ, những nguồn tin nội bộ đã tiết lộ rằng khi các bệnh nhân SARS được gửi đến các bệnh viện kiểm dịch được chỉ định, họ đã bị bỏ mặc một cách cố ý. Nói cách khác, họ không nhận được bất kỳ sự điều trị nào, vì mục đích của việc kiểm dịch chỉ là để cho họ chết nhanh chóng nhằm “xóa sổ” dịch SARS.

Chính quyền Trung Quốc đã đặt các bệnh nhân bị nghi ngờ nhiễm SARS trong cùng địa điểm cách ly, để tìm cách loại bỏ virus SARS một cách triệt để.

Theo một nguồn tin nội bộ thuộc quan chức cấp cao tiết lộ, ở nhiều nơi thuộc các tỉnh Quảng Đông, Tứ Xuyên, Cát Lâm, Liêu Ninh và Hắc Long Giang, binh lính Trung Quốc đã phong tỏa toàn bộ các ngôi làng để ngăn chặn SARS lan rộng hơn. Đầu tiên họ cắt đường dây điện thoại và cấm người dân địa phương rời đi. Sau đó, họ đợi cho đến khi người dân trong làng chết, sau cùng họ đưa các chuyên gia vào để khử trùng toàn bộ ngôi làng.

Quan chức này cũng tiết lộ rằng chỉ riêng ở khu vực phía đông bắc Trung Quốc, khoảng 10.000 người đã chết vì SARS hoặc vì bị “khóa“ trong làng vào tháng 06/2003. Chính quyền Trung Quốc đã ngăn chặn nghiêm ngặt các luồng thông tin. Cục Tuyên truyền Trung ương Trung Quốc đã ra lệnh cho tất cả các phương tiện truyền thông nhà nước đăng lại các bài báo chỉ xuất phát từ Tân Hoa Xã (hãng thông tấn chính thức của chính phủ Trung Quốc) về chủ đề SARS.

Tin tức mới nhất về việc các cơ sở y tế và kiểm dịch khẩn cấp đang được thiết lập hàng loạt ở Vũ Hán và các thành phố khác của Trung Quốc là những bằng chứng cho thấy dịch virus Corona đang lan rộng ngoài tầm kiểm soát, và việc cách ly kiểm dịch là phương pháp duy nhất mà chính quyền Trung Quốc cho là khả thi vào thời điểm này.

Các chuyên gia cảnh báo rằng hàng chục trung tâm điều trị tạm thời đang được thiết lập ở những nơi như những sân vận động, và đang “chật cứng” với từng dãy giường được đặt sát nhau. Tuy nhiên, không có sự điều trị y tế nào tại đây vì thiếu nguồn cung cấp y tế, chẳng hạn như quần áo bảo hộ, công cụ chẩn đoán... và vì đây chỉ là những trại cách ly để tránh việc ô nhiễm chéo có thể xảy ra. Dù vậy, những người bị cách ly tại đây rất có thể là nạn nhân của việc bị ô nhiễm chéo, tệ hơn nữa, họ đang bị bỏ mặc để cho tự chết.

Tâm An (biên dịch)
Theo The epochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

Các bệnh nhân nhiễm virus Corona tại khách sạn cách ly kiểm dịch ở Vũ Hán bị bỏ mặc cho tự chết