Ca sĩ gốc Hoa bị khóa Weibo vì ‘khuyên’ Taliban học theo ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những lời khuyên này được cho là ám chỉ cách cai trị chuyên chế của chính quyền Trung Quốc. Một số kiến nghị bao gồm: chặn Google, Facebook để ngăn người dân tiếp xúc với thế giới bên ngoài, xây dựng tường lửa Internet và thiết lập các trang mạng riêng, tẩy não học sinh, xây nhà tù để nhốt những người có tư tưởng độc lập nhưng nói với thế giới đó là trại cải tạo, v.v.

Sau khi Taliban tiếp quản Kabul, thủ đô của Afghanistan, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã phát động một cơn bão dư luận trên các kênh truyền thông của đảng và các nền tảng xã hội để “tẩy trắng” Taliban - một tổ chức khủng bố cực đoan. Nhiều người đặt câu hỏi về "mối quan hệ hữu hảo" giữa ĐCSTQ và Taliban và chỉ ra những điểm tương đồng giữa hai chế độ. Một số nghi ngờ rằng ĐCSTQ đứng sau Taliban và cung cấp tài nguyên cho tổ chức này.

Namewee (Hoàng Minh Chí) là ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất phim, diễn viên, người dẫn chương trình người Malaysia gốc Hoa. Anh cũng là người dám lên tiếng trước các vấn đề xã hội.

Hôm 20/8, anh đã đưa ra "Tám khuyến nghị về duy trì ổn định" cho Taliban trên Weibo theo cách trào phúng. Namewee đề xuất các biện pháp mà Taliban cần thực hiện để giành lại quyền lực ở Afghanistan, và đó là bản sao của phương thức cai trị chuyên chế hiện nay của ĐCSTQ:

  1. Chặn các phương tiện truyền thông độc hại trên Internet như Facebook, YouTube và Google để ngăn cản công dân giao tiếp với thế giới bên ngoài.
  2. Thành lập trang web tin tức chính thức của riêng mình, tự tạo phần mềm truyền thông và ứng dụng mạng xã hội của riêng mình, phát sóng tin tức của chính phủ trong thời gian dài, nói với nhân dân rằng những kênh truyền thông nước ngoài nào mà chỉ trích họ thì đều là thế lực ngoại bang xấu xa, đều là tin giả không được xem.
  3. Tạo một bức tượng khổng lồ về thủ lĩnh Taliban và đặt ở cổng Phủ Tổng thống. Dán các khẩu hiệu khắp nơi trên đường phố và tẩy não học sinh trong các trường học, nói với người dân rằng các thủ lĩnh Taliban vĩ đại như thế nào.
  4. Chủ trương công dân vượt tường lửa và lên mạng nước ngoài là để ‘giao chiến’ với người khác, chỉ cần ai đó chỉ trích chính phủ của họ làm gì xấu, họ sẽ bình luận và chửi bới là “phần tử phản Afghanistan”.
  5. Vào ngày Quốc khánh, hãy chi nhiều tiền để mời một loạt người nước ngoài đến lễ kỷ niệm hát những bài hát yêu nước như "Afghanistan của tôi" và "Không có Taliban thì không có Afghanistan mới".
  6. Chỉ cần công dân có bất kỳ điều gì bất mãn với chính quyền, lập tức xây dựng một nơi tương tự như nhà tù (nhưng không thể nói với thế giới bên ngoài đó là nhà tù), và nhốt tất cả những người có tư duy độc lập vào trong trại cải tạo. Sau đó, mời các kênh truyền thông nước ngoài đến quay phim, bắt các tù nhân diễn điệu bộ vui vẻ, những lúc còn lại thì bắt các tù nhân này trồng dưa hấu và xuất khẩu dưa hấu ra nước ngoài để thu ngoại tệ.
  7. Quay một loạt "phim yêu nước" cho dân chúng xem, để người dân Afghanistan nghĩ rằng họ mạnh mẽ và người nước ngoài là những kẻ khốn nạn.
  8. Bỏ tiền ra để nhờ những người nổi tiếng trên Internet quay một số video như "Người Mỹ kinh ngạc đến ngơ người!", "Nga không thể ngồi yên nữa!" và "Không hối hận khi đời này sống ở Afghanistan" cho chính người dân của họ xem, sau đó đăng lên mạng Internet nước ngoài, tiện thể tuyên truyền đối ngoại...

Sau khi liệt kê 8 mục trên, Namewee nói thêm: "Còn nhiều cách khác lắm, hoan nghênh mọi người bình luận bày thêm cách. Tôi sẽ sắp xếp và dịch nó sang ngôn ngữ mà người Afghanistan hiểu được rồi gửi cho Taliban tham khảo. Chỉ cần Taliban làm theo phương pháp này, trong 3 năm họ sẽ đuổi kịp nước Anh, vượt mặt nước Mỹ".

Vì những "kiến nghị" này chỉ rõ những điều ĐCSTQ đang làm, nên mọi người đều cảm thấy rất quen thuộc, đồng thời cũng thu hút một nhóm “tiểu phấn hồng” tới bao vây công kích. Ngay sau đó, tài khoản Weibo của ca sĩ Namewee đã bị khóa và không thể tìm được thông tin Weibo, bao gồm bài đăng này.

Tuy nhiên, bài đăng của Namewee đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ cư dân mạng như: "Hiểu rất rõ về ĐCSTQ"; “Phát nào chí mạng phát đó”. Có cư dân mạng còn trêu rằng: “Tiết lộ quốc gia cơ mật”.

Trước đó, khi virus viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) lây lan nhanh chóng ra thế giới do ĐCSTQ che đậy, ca sĩ Namewee cũng từng oanh tạc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và ĐCSTQ trên Facebook, nói rằng 2 tổ chức này cùng một giuộc khi đặt tên cho bệnh dịch bùng phát ở Vũ Hán là “viêm phổi corona mới". Khi đó anh cũng bị đội quân 50 xu (đảng 5 hào) của chính quyền Trung Quốc vượt tường lửa và công kích tài khoản Facebook vì "phân biệt đối xử với người Trung Quốc".

Namewee đã lấy tên virus Ebola, bệnh sởi Đức, bệnh nấm chân Hong Kong, viêm não Nhật Bản... làm ví dụ, và nói với đội quân 50 xu rằng "Có thể đừng nghĩ quá lên như vậy không?". Sau đó anh hỏi ngược lại rằng, nếu anh báo cáo đội quân 50 xu lên công an ĐCSTQ thì họ có thể tra VPN và bắt nhóm người này lại không? Vì theo luật của ĐCSTQ, cư dân mạng có thể phạm tội "lật đổ quyền lực nhà nước" khi vượt tường lửa Internet.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Ca sĩ gốc Hoa bị khóa Weibo vì ‘khuyên’ Taliban học theo ĐCS Trung Quốc