Thêm ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới ở Hồ Bắc và các tỉnh miền Bắc Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối tuần qua, chính quyền Trung Quốc đã báo cáo các trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán mới ở miền bắc Trung Quốc và tỉnh Hồ Bắc - điểm nóng ban đầu của đại dịch viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc.

Vào ngày 10/5, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã chính thức thông báo rằng nước này có thêm 12 ca nhiễm mới trên toàn quốc. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại báo cáo số ca nhiễm mới nhiều hơn thế.

Những ngày trước đó, một học sinh THPT ở Hồ Bắc đã xét nghiệm dương tính sau khi trở lại trường học, làm dấy lên mối lo ngại về việc khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phong tỏa sẽ dẫn đến bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) lần 2 tại quốc gia này.

Tài liệu bị rò rỉ

The Epoch Times mới đây đã có được một tài liệu nội bộ thuộc Ủy ban Y tế tỉnh Hắc Long Giang, trong đó một nhân viên y tế tại Bệnh viện Nhân dân Thất Đài Hà (nằm ở thành phố Thất Đài Hà) đã báo cáo hành vi xấu của chính quyền thành phố này.

Các nhân viên y tế tuyên bố rằng các nhà chức trách đang cố tình che đậy sự bùng phát dịch virus Corona Vũ Hán của địa phương.

Tài liệu được đánh dấu ngày 07/4, có thông tin chi tiết về cáo buộc từ các nhân viên y tế như sau: “Hiện tại, đã có hơn 30 người được chẩn đoán mắc COVID-19 đang được điều trị tại bệnh viện của chúng tôi. Nhưng chính quyền chỉ công bố 16 ca nhiễm mới”.

Các nhân viên này cho biết, do việc báo cáo dữ liệu bị làm sai lệch và trì hoãn, dẫn đến việc không thể xác định và cách ly kịp thời những người thân cận của các bệnh nhân nhiễm mới, khiến dịch bệnh lan rộng.

Các nhân viên y tế cũng cho rằng vợ của phó giám đốc bệnh viện đã bị nhiễm chủng virus này. Phó giám đốc và vợ đã không nói sự thật, và không được thực hiện xét nghiệm sau khi đến bệnh viện; điều này khiến một số lượng lớn nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh.

Các nhân viên cũng lên tiếng cảnh báo về tình trạng tham nhũng: “Các nhà lãnh đạo tại Ủy ban Y tế thành phố Thất Đài Hà đã bị mua chuộc [bởi các nhà sản xuất] và mua những bộ đồ bảo hộ kém chất lượng [cho các bệnh viện địa phương]. Bộ đồ này rất dễ bị rách, nhưng chúng tôi phải sử dụng chúng vì chúng tôi không có các bộ đồ đạt tiêu chuẩn”.

Trong tài liệu này, Ủy ban Y tế tỉnh xác nhận rằng người vợ (của phó giám đốc bệnh viện) đã được chẩn đoán, nhưng phủ nhận rằng có một ổ dịch tại bệnh viện này.

Báo cáo giảm số lượng

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo rằng đã có thêm 12 ca nhiễm virus mới được chẩn đoán vào ngày 09/5; 11 ca trong số họ đến từ thành phố Thư Lan ở tỉnh Cát Lâm miền Bắc Trung Quốc và 1 trường hợp khác là từ thành phố Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc.

Trường hợp ở Vũ Hán là một người đàn ông 89 tuổi. Sau khi ông có xét nghiệm dương tính, vợ của ông và 5 cư dân khác trong cùng khu dân cư cũng đã có kết quả xét nghiệm dương tính và được tính là người mang mầm bệnh không có triệu chứng.

Số liệu quốc gia của ĐCSTQ không thể ghi nhận được tất cả số ca bệnh được chẩn đoán ở Trung Quốc.

Vào ngày 10/5, thành phố Thẩm Dương, thủ phủ của tỉnh Liêu Ninh, đã thông báo rằng một người đàn ông 23 tuổi được chẩn đoán nhiễm virus vào ngày 09/5. Theo các nhà chức trách, bệnh nhân này có liên quan đến vụ dịch đang bùng phát ở thành phố Thư Lan. Anh này đã đi từ Cát Lâm đến Thẩm Dương vào ngày 05/5 và bắt đầu có biểu hiện các triệu chứng vào ngày 08/5.

Cùng ngày hôm đó, Ủy ban Y tế tỉnh Hắc Long Giang cũng đã công bố một bệnh nhân được chẩn đoán mới, trường hợp này cũng được tính vào số liệu quốc gia.

Ủy ban cho biết bệnh nhân là một người đàn ông 70 tuổi. Ông bị nhiễm bệnh tại Bệnh viện liên kết đầu tiên của Đại học Y Cáp Nhĩ Tân, nơi ông đang được điều trị ung thư ruột kết, huyết áp cao và ngộ độc chì nghề nghiệp.

Bức ảnh này được chụp vào ngày 01/5/2020 cho thấy các nhân viên mặc bộ đồ hazmat để đề phòng virus Corona Vũ Hán (gây ra căn bệnh viêm phổi Vũ Hán - COVID-19) trong khi kiểm tra thân nhiệt của một tài xế tại một trạm kiểm soát hải quan ở biên giới với Nga tại thành phố Tuy Phân Hà, thuộc tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc. (Ảnh của STR / AFP qua Getty Images)
Bức ảnh này được chụp vào ngày 01/5/2020 cho thấy các nhân viên mặc bộ đồ hazmat để đề phòng virus Corona Vũ Hán (gây ra căn bệnh viêm phổi Vũ Hán - COVID-19) trong khi kiểm tra thân nhiệt của một tài xế tại một trạm kiểm soát hải quan ở biên giới với Nga tại thành phố Tuy Phân Hà, thuộc tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc. (Ảnh của STR / AFP qua Getty Images)

Theo các tài liệu chính phủ bị rò rỉ mà The Epoch Times có được trước đó, chính quyền địa phương cũng thường xuyên hạ thấp số liệu khi đưa ra các báo cáo liên quan đến virus Corona Vũ Hán.

Hắc Long Giang, Cát Lâm và Liêu Ninh là 3 tỉnh kề cận nhau ở miền Đông Bắc Trung Quốc.

Làn sóng bùng phát dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán thứ hai trong khu vực nổi lên lần đầu ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang vào đầu tháng Tư và kể từ đó đã lan rộng hơn.

Thành phố Thư Lan

Khu vực bị ảnh hưởng mới nhất là thành phố Thư Lan ở tỉnh Cát Lâm.

Vào ngày 09/5, tỉnh này đã nâng mức độ rủi ro của thành phố Thư Lan từ “khu vực có rủi ro thấp” thành “khu vực có nguy cơ trung bình”, vì sự lây lan của virus tại đây.

Vào ngày 10/5, chính quyền tỉnh Cát Lâm lại nâng cấp mức độ rủi ro của thành phố này thành “khu vực có nguy cơ cao”, sau khi có thêm 11 ca nhiễm mới được báo cáo trong một ngày. Các bệnh nhân mới này đều là những người có tiếp xúc gần gũi với một người được chẩn đoán vào ngày 08/5.

Chính quyền đã không giải thích làm thế nào sự bùng phát xảy ra.

Theo trang web của nhà nước China News Net, “bệnh nhân số 0” ở Thư Lan là một nữ nhân viên vệ sinh 45 tuổi, làm việc tại văn phòng cảnh sát thành phố. Bà đã không liên lạc với bất cứ ai tới từ nước ngoài hoặc các tỉnh khác. Kể từ ngày 23/4, bà chỉ đi làm, tới một siêu thị và hiệu thuốc để mua sắm, và đi thăm nhà mẹ bà trong một khu dân cư khác.

Vào ngày 06/5, người phụ nữ này xuất hiện các triệu chứng của bệnh COVID-19 và đã đến bệnh viện. Vào ngày 07/5, bà đã được chẩn đoán nhiễm dịch.

Sau đó, tờ Bắc Kinh Nhật Báo đưa tin rằng, chồng bà, 3 chị em gái, anh rể, một người phụ nữ sống cùng khu dân cư với mẹ bà và 4 người đàn ông có quan hệ gần gũi với bà hoặc gia đình của bà đã được chẩn đoán nhiễm virus Corona Vũ Hán vào ngày 09/5.

Tuy nhiên, trang Sina, cổng thông tin web của Trung Quốc, vào ngày 09/5 đã trích dẫn lời từ cư dân địa phương tại thành phố Thư Lan và đưa tin rằng người phụ nữ này cũng không phải là “bệnh nhân số 0”. Nguồn tin cho biết, bà bị lây nhiễm từ người bạn thân của mình, một phụ nữ làm việc tại nhà tắm công cộng, và người bạn này bị lây nhiễm bởi một người gần đây đã trở về từ Nga.

Chính quyền thành phố Thư Lan phủ nhận thông tin này và cho biết họ đang điều tra.

Vào ngày 10/5, thành phố này đã cho phong tỏa tất cả các khu dân cư và đóng cửa tất cả các trường học một lần nữa.

Do đại dịch lây lan, tất cả các trường học ở Trung Quốc đã không mở cho học kỳ mới sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Nhưng vào tháng Tư, các địa phương bắt đầu nới lỏng các biện pháp giới hạn và trường học đã mở cửa trở lại cho một số lớp.

Vào ngày 07/4 và 20/4, các lớp học cuối cấp ở các cấp THPT và THCS hoạt động trở lại để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh. Tuy nhiên tới nay những học sinh này sẽ phải tham dự các lớp học trực tuyến một lần nữa.

Trường hợp của các học sinh

Vào ngày 08/5, thành phố Ngạc Châu thuộc tỉnh Hồ Bắc đã thông báo rằng một học sinh trung học đã có kết quả xét nghiệm dương tính trong một xét nghiệm axit nucleic và được xác nhận là người mang mầm bệnh không triệu chứng.

Học sinh đang học trong lớp học tại một trường trung học ở Thượng Hải, Trung Quốc vào ngày 07/5/2020. (HECTOR RETAMAL / AFP qua Getty Images)
Học sinh đang học trong lớp học tại một trường trung học ở Thượng Hải, Trung Quốc vào ngày 07/5/2020. (HECTOR RETAMAL / AFP qua Getty Images)

Học sinh này đã không đi đến bất kỳ một thành phố nào khác, cũng không sử dụng bất kỳ phương tiện giao thông công cộng nào trong những tháng gần đây. Nhà chức trách cho biết vẫn chưa rõ làm thế nào học sinh này bị nhiễm virus Corona Vũ Hán.

Trong khi đó, vào ngày 05/5, cổng thông tin web Trung Quốc Sohu đưa tin rằng đã có ít nhất 3 học sinh đột ngột qua đời sau khi trường học mở cửa trở lại trong 15 ngày qua. Không có giải thích về nguyên nhân cái chết được đưa ra từ phía nhà chức trách.

Vào ngày 30/4, một học sinh 14 tuổi đã chết tại Trường Thực nghiệm Tương lai Xiangjun ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam. Vào ngày 24/4, một học sinh 15 tuổi đã chết ở thành phố Đan Thành, tỉnh Hà Nam. Và vào ngày 14/4, một học sinh 16 tuổi đã chết tại trường Trung học Thí nghiệm số 2 ở thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thêm ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới ở Hồ Bắc và các tỉnh miền Bắc Trung Quốc