Bùng phát dịch bệnh ở nhà máy thực phẩm, 12 quan chức Cáp Nhĩ Tân bị quy trách nhiệm và xử phạt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đợt bùng phát bệnh viêm phổi Vũ Hán đã xảy ra tại Nhà máy Chế biến Thực phẩm Chính Đại Cáp Nhĩ Tân ở Hắc Long Giang, khiến gần 100 trường hợp nhiễm bệnh. Chính quyền Cấp Nhĩ Tân cho biết vào ngày 31/1 rằng, sẽ xử phạt 12 quan chức vì vụ việc này.

Tỉnh Hắc Long Giang là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt bùng phát dịch bệnh lần này ở Trung Quốc đại lục, nhiều thành phố bị phong tỏa, các hộ gia đình cũng bị dán giấy niêm phong và tình hình dịch bệnh rất nghiêm trọng.

Vào giữa tháng 1 năm nay, các công nhân tại Nhà máy Chế biến Thực phẩm Chính Đại nằm trong Khu Phát triển Kinh tế và Công nghệ Lợi Dân Cáp Nhĩ Tân đã bị nhiễm bệnh và lây nhiễm theo nhóm. Từ thông báo chính thức về 1 trường hợp nhiễm bệnh vào ngày 19/1, tính đến 24 giờ ngày 23/1, tổng số ca bị lây nhiễm liên quan đến người này đã lên tới 95 trường hợp.

Bắt đầu từ 12h00 ngày 22/1, Cáp Nhĩ Tân đã chỉ định ký túc xá của Nhà máy Chế biến Thực phẩm Chính Đại ở Khu Phát triển Lợi Dân làm đơn vị kiểm soát, và phường Dụ Điền nằm trong Khu Lợi Dân được đưa vào danh sách khu vực có nguy cơ.

Mặc dù toàn bộ số thực phẩm do công ty này sản xuất đã bị thu hồi nhưng vẫn khiến người tiêu dùng hoang mang.

Vào thời điểm đó, đông đảo cư dân mạng để lại lời bình luận rằng, bản thân và gia đình vừa ăn sản phẩm của Chính Đại, ở nhà vẫn còn đồ lưu trữ, gồm gà viên cà rốt, chân gà, gà viên tẩm bột, đùi gà, vịt cay, v.v., đột nhiên xuất hiện thông tin dịch bệnh khiến họ rất bàng hoàng và lo sợ, họ yêu cầu nhà sản xuất và các quan chức phải giải thích rõ ràng cho người tiêu dùng:

"Cho đến nay, tình hình ở [công ty] Chính Đại thế nào mà vẫn chưa thấy chính quyền lên tiếng giải thích".

"Các vị có thể nhanh chóng đưa ra thông báo không? Rốt cuộc vấn đề ở thực phẩm hay bao bì? Là sản phẩm sản xuất từ ngày nào? Tôi nên làm gì với những thứ đã mua? Bây giờ tôi còn không dám đụng vào tủ lạnh. Mau đưa ra lời giải thích đi chứ???”.

“Việc kiểm soát [dịch bệnh] ở ba tỉnh Đông Bắc hoàn toàn không hiệu quả. Làm gì mà kéo dài cả nửa năm nay”.

Ủy ban Kiểm tra và Giám sát Kỷ luật tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc công bố vào ngày 31/1 rằng, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Thành phố Cáp Nhĩ Tân đã đưa ra thông báo kỷ luật và trừng phạt 12 quan chức ở quận Tùng Bắc vì đã kiểm soát dịch bệnh không hiệu quả và lơ là nhiệm vụ trong thời gian dịch bệnh bùng phát ở Nhà máy Thực phẩm Chính Đại.

Thông báo cho biết, các quan chức bị trừng phạt bao gồm 2 Phó chủ tịch quận Tùng Bắc, Giám đốc Ủy ban Điều hành Khu Phát triển Lợi Dân, Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Đầu tư Khu Phát triển Lợi Dân, và 7 quan chức khác thuộc Phòng Nông nghiệp và Nông thôn, Phòng Công nghiệp và Thông tin, Trung tâm Y tế, và Trung tâm Dịch vụ Phòng chống Dịch bệnh của quận Tùng Bắc.

Theo thông tin từ Thiên Nhãn (TianyanCha) - một công cụ tra cứu thông tin các doanh nghiệp của Trung Quốc, Nhà máy Chế biến Thực phẩm Chính Đại là một doanh nghiệp nông nghiệp và chăn nuôi hiện đại do Tập đoàn Chính Đại của Thái Lan (Charoen Pokphand Group - C.P. Group) và Tổng Công ty Phát triển Thực nghiệp Khu kinh tế và Công nghệ Lợi Dân của Cáp Nhĩ Tân góp vốn thành lập, với vốn đầu tư đăng ký là 248 triệu USD. Hiện Công ty Nông nghiệp và Chăn nuôi Chính Đại (Trung Quốc) gián tiếp nắm giữ 100% vốn của Nhà máy này.

Công ty này còn có 10 nhà máy con ở Hắc Long Giang, bao gồm một nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, 5 trại giống gà và nhà máy ấp gà, một nhà máy chế biến thịt, một nhà máy chế biến thực phẩm chín và một nhà máy chế biến dầu, v.v. Mỗi năm công ty này sản xuất ra 58 triệu con gà con, giết mổ và chế biến 50 triệu con gà, sản xuất ra 90.000 tấn thịt gà, 10.000 tấn thực phẩm chín, mỗi năm tiêu thụ 120.000 tấn đậu nành và sản xuất ra 60.000 tấn dầu đậu nành. Sản phẩm của công ty này chiếm thị phần lớn ở tỉnh Hắc Long Giang.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bùng phát dịch bệnh ở nhà máy thực phẩm, 12 quan chức Cáp Nhĩ Tân bị quy trách nhiệm và xử phạt