Bỏ tù 4 bác sĩ khai thác nội tạng bất hợp pháp, chính quyền TQ tìm cách che đậy sự thật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoạt động cưỡng bức thu hoạch nội tạng đã diễn ra và được chính quyền Trung Quốc tài trợ trong nhiều năm liền, nhưng chế độ này vẫn luôn tìm mọi cách che giấu quy mô và bản chất ghê sợ thật sự đằng sau tội ác tàn bạo này.

Một vụ án hình sự liên quan đến việc phẫu thuật thu mua nội tạng trái phép được tiến hành trong một chiếc xe cứu thương không có giấy phép ở Trung Quốc đang gây chú ý. Vụ việc cho thấy những nỗ lực liên tục của Bắc Kinh nhằm che đậy hoạt động mổ cướp nội tạng từ các tù nhân lương tâm đã bị nhà nước Trung Quốc trừng phạt.

Tháng 7 năm ngoái, 4 bác sĩ ở miền đông Trung Quốc đã bị kết án từ 12 đến 28 tháng tù ở Trung Quốc sau khi bị tuyên có tội trong việc chiết xuất trái phép gan và 2 quả thận của Li Peng - một bệnh nhân tại bệnh viện - sau khi bà qua đời.

Theo một chuyên gia về vấn đề này, việc các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin về vụ việc của những bác sĩ này mà không bị kiểm duyệt, cho thấy rằng chính quyền Trung Quốc đang tìm cách sử dụng câu chuyện để thu hút sự chú ý khỏi hoạt động cưỡng bức mổ cướp nội tạng do chế độ độc tài Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tài trợ.

Theo phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc, lá gan của bà Li đã được chuyển đến một bệnh viện quân đội ở Bắc Kinh để cấy ghép, và thận của bà được chuyển đến một bệnh viện ở thành phố Thiên Tân lân cận. Cả hai bệnh viện đã được một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Hoa Kỳ xác định là các trung tâm bị tình nghi cưỡng bức thu hoạch nội tạng từ các tù nhân chính trị khi họ vẫn còn sống.

Xem thêm: Đảng Cộng sản Trung Quốc - kẻ gây ra thảm họa nhân quyền lớn nhất trong lịch sử nhân loại

Các bác sĩ, cũng như 2 đồng phạm khác, đã bị buộc tội sau khi con trai của bà Li là anh Shi Xianglin cảnh báo với nhà chức trách rằng, hồ sơ hiến tặng của mẹ anh ấy không được đăng ký trong cơ sở dữ liệu hiến tặng chính thức của Trung Quốc, truyền thông Trung Quốc nêu rõ. Tin tức cho biết, anh Shi bắt đầu nghi ngờ có điều gì đó không ổn sau khi phát hiện ra rằng, người em họ của mình là Shi Zijun đã được trả 200.000 nhân dân tệ (khoảng 712,4 triệu VNĐ), chỉ 2 ngày sau khi nội tạng của mẹ anh được lấy ra. Theo chính quyền Trung Quốc, theo chương trình hiến tặng nội tạng chính thức của Trung Quốc, những người hiến tặng không được bồi thường.

Các bác sĩ mang nội tạng để tiến hành phẫu thuật cấy ghép tại một bệnh viện ở tỉnh Hà Nam vào ngày 16/8/ 2012. (Nguồn ảnh: ảnh chụp hình / Sohu.com / The Epoch Times)

Số tiền được cho là do doanh nhân địa phương Huang Chaoyang thanh toán. Hồi năm ngoái, người này cũng đã bị kết án 10 tháng tù vì vai trò của mình trong vụ khai thác nội tạng trái phép. Theo phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc, ông Huang là một doanh nhân bán thiết bị y tế.

Theo nguồn tin, 4 bác sĩ sau đó đã kháng cáo bản án của họ, với lập luận rằng những gì họ làm là một nhiệm vụ "được nhà nước xác nhận" vì họ chỉ đơn giản là tuân theo lệnh của người giám sát bệnh viện.

Khai thác nội tạng bất hợp pháp

Bà Li là một phụ nữ 53 tuổi sống ở huyện Hoài Nguyên thuộc tỉnh An Huy ở miền đông Trung Quốc. Bà đã qua đời tại bệnh viện địa phương là Bệnh viện Nhân dân ở huyện Hoài Nguyên, vào ngày 15/2/2018. Bốn ngày trước đó, bà đã được đưa đi cấp cứu khẩn cấp tại phòng hồi sức tích cực (Intensive care unit - ICU) sau khi bị con riêng đả thương trong một cuộc tấn công bằng rìu, truyền thông nhà nước cho biết.

Vào ngày 12/2/2018, sau khi trải qua một ngày trong phòng ICU, bà Li được xác định là đang trong tình trạng nguy kịch với các dấu hiệu sắp suy hô hấp.

Phó bác sĩ Yang và là giám đốc ICU của bệnh viện, là bác sĩ chăm sóc Li khi bà nhập viện.

Một cảnh trong phim tài liệu Human Harvest về nạn thu hoạch nội tạng cưỡng bức ở Trung Quốc (ảnh chụp màn hình kênh Youtube của Journeyman Pictures).
Một cảnh trong phim tài liệu Human Harvest về nạn thu hoạch nội tạng cưỡng bức ở Trung Quốc (ảnh chụp màn hình kênh Youtube của Journeyman Pictures).

Được biết, bác sĩ Yang đã thuyết phục chồng và con gái của bà Li ký vào đơn tự nguyện hiến tạng, sau khi hứa sẽ trả tiền cho họ, truyền thông địa phương cho biết. Ban đầu, ông Yang hứa rằng gia đình sẽ nhận được 160.000 nhân dân tệ (khoảng 569,9 triệu VNĐ), nhưng sau đó ông ấy đã tăng khoản thanh toán lên 200.000 nhân dân tệ theo yêu cầu của cháu trai bà Li là Shi Zijun. Chồng và con gái của bà Li đã ký vào đơn đồng ý vào ngày 14/2/2018, một ngày trước khi bà Li qua đời, theo nguồn tin của tạp chí này.

Sau khi được sự đồng ý của gia đình, bác sĩ Yang đã gọi điện cho ông Huang Xinli, người đang làm việc tại một bệnh viện ở thành phố Nam Kinh gần đó. Hai người đã trao đổi về việc trích xuất nội tạng và ông Huang đưa ra quyết định rằng, nội tạng của bà Li sẽ phù hợp để phẫu thuật cấy ghép nội tạng, theo truyền thông địa phương đưa tin.

Xem thêm: Vì sao ĐCS Trung Quốc muốn che giấu cuộc đàn áp Pháp Luân Công (P1): Pháp Luân Công là gì?

Vào thời điểm đó, ông Huang là bác sĩ trưởng tại Bệnh viện Tháp Trống Nam Kinh, trực thuộc Trường Y Đại học Nam Kinh. Trước khi làm việc tại đây, bác sĩ Huang đã làm việc tại Bệnh viện Nhân dân Giang Tô, một bệnh viện nhà nước nằm ở phía đông thủ phủ Nam Kinh của tỉnh Giang Tô.

Theo các phương tiện truyền thông nhà nước, ông Huang sau đó đã sắp xếp để đồng nghiệp cũ của mình là Lu Shen và một bác sĩ khác tên là Wang Hailang thực hiện việc trích xuất nội tạng của bà Li trong xe cấp cứu. Ông Lu là bác sĩ trưởng khoa phẫu thuật gan mật và tuyến tụy tại Bệnh viện Nhân dân Giang Tô. Ông Wang là bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt tại Bệnh viện Đa khoa Thợ mỏ Hoài Bắc ở An Huy.

Nội tạng của bà Li đã được lấy ra ngay sau khi bà qua đời, nhưng không rõ xe cứu thương đã đậu ở đâu khi cuộc phẫu thuật diễn ra.

Chiếc xe cấp cứu không có giấy phép thuộc sở hữu của ông Ou Yang, người đã nhận bản án một năm một tháng trong cùng phiên tòa với doanh nhân Huang Chaoyang và bốn bác sĩ. Theo các phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc, ông Ou đã mua chiếc xe cứu thương từ một trung tâm y tế của chính phủ ở thành phố Tô Châu của An Huy vào năm 2015. Kể từ đó, ông đã có được một biển số xe cứu thương mới và bắt đầu sử dụng chiếc xe này để vận chuyển bệnh nhân từ các khu vực gần địa phương. bệnh viện.

Ông Lâm Chính Bân là một trong số nhiều nhân viên y tế Trung Quốc trực tiếp tham gia vào những ca cấy ghép bị nghi ngờ sử dụng nội tạng từ thu hoạch cưỡng bức.
Ông Lâm Chính Bân là một trong số nhiều nhân viên y tế Trung Quốc trực tiếp tham gia vào những ca cấy ghép bị nghi ngờ sử dụng nội tạng từ thu hoạch cưỡng bức. (Ảnh tổng hợp)

Tại phiên tòa xét xử tại một tòa án địa phương ở tỉnh An Huy hồi tháng 7, cả 4 bác sĩ đều bị kết tội cố ý hủy hoại tử thi.

Trong khi bác sĩ Lu chỉ bị buộc tội vì trích xuất nội tạng của bà Li, 3 bác sĩ còn lại bị kết tội tham gia vào các cuộc phẫu thuật thu mua nội tạng trái phép đối với 10 cá nhân khác ở huyện Hoài Nguyên từ năm 2017 đến năm 2019.

Xem thêm: Vì sao ĐCSTQ muốn che giấu cuộc đàn áp Pháp Luân Công (P2): Âm mưu, thủ đoạn và tội ác

Thông tin chi tiết về 10 người này không được tiết lộ, nhưng ông Huang được cho là bác sĩ phẫu thuật chính đằng sau các ca phẫu thuật thu mua này. Ông Ou - chủ sở hữu của chiếc xe cứu thương không có giấy phép - cũng liên quan đến việc mổ lấy nội tạng trái phép của 7 trong số 10 cá nhân nói trên.

Ông Lu bị kết án một năm tù, trong khi các bác sĩ Huang, Yang và Wang lần lượt bị kết án hai năm bốn tháng, hai năm hai tháng và hai năm tù.

Bốn bác sĩ đã kháng cáo lên một tòa án trung gian ở Bạng Phụ, một thành phố thuộc tỉnh An Huy. Tòa án đã bác bỏ kháng cáo của họ và giữ nguyên phán quyết của tòa án cấp dưới vào tháng 8. Các bị cáo lập luận rằng, hành động của họ là đúng thẩm quyền vì họ đang tuân theo mệnh lệnh của cấp trên bệnh viện.

Vào ngày 19/4, các cổng thông tin Tencent và NetEase của Trung Quốc đưa tin rằng ông Lu Dahai - bí danh của Lu Shen - khẳng định đã kháng cáo vụ việc của mình lên tòa án cấp cao nhất của tỉnh là Tòa án Nhân dân Cấp cao An Huy.

Thu hoạch nội tạng

Hai bệnh viện tiếp nhận gan và thận của bà Li lần lượt là Bệnh viện số 302 của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) và Bệnh viện Trung ương số 1 Thiên Tân. Tổ chức Thế giới về Điều tra Cuộc đàn áp Pháp Luân Công (WOIPFG) có trụ sở tại Hoa Kỳ đã nêu danh 2 bệnh viện này vì nghi ngờ họ có vai trò trong việc cưỡng bức mổ cướp nội tạng từ các tù nhân là các học viên tu luyện Pháp Luân Công.

Mổ cướp nội tạng ở trung quốc
Thậm chí bệnh viện cấu kết với chính quyền và nhà tù mổ cướp nội tạng kiếm lợi kếch xù... (The Epoch Times)

Bệnh viện PLA đã thực hiện một số lượng lớn các ca phẫu thuật ghép gan. Theo WOIPFG, tổng số ca phẫu thuật ghép gan tại bệnh viện này đạt 310 ca từ tháng 4/2005 đến tháng 4/2010, và 146 ca từ tháng 5/2010 đến tháng 12/2012.

Xem thêm: Một chuyên gia ghép tạng liên quan đến tội ác mổ cướp nội tạng sống ở Trung Quốc nhảy lầu tự tử

Pháp Luân Công là một pháp môn tu luyện thiền định còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp. Từ năm 1999 cho đến nay, các học viên Pháp Luân Công đã luôn bị chính quyền Trung Quốc nhắm đến để bức hại và đàn áp. Hàng triệu học viên đã bị tống vào nhà tù, trại lao động, khu tâm thần và các cơ sở khác, theo Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp.

Vào những năm 2000, có nhiều tin tức cho biết, ĐCSTQ đã giết hại các học viên Pháp Luân Công bị giam giữ một cách có hệ thống để mổ cướp nội tạng của họ dùng cho các ca phẫu thuật cấy ghép. Vào thời điểm đó, Trung Quốc chưa có chương trình hiến tặng nội tạng chính thức và các quan chức Trung Quốc cho biết, nội tạng chủ yếu đến từ các tù nhân bị hành quyết.

Trong bối cảnh hệ thống cấy ghép nội tạng của Trung Quốc ngày càng bị giám sát chặt chẽ, chế độ độc tài này tuyên bố, bắt đầu từ ngày 1/1/2015, họ sẽ ngừng tìm nguồn cung cấp nội tạng từ các tù nhân bị tử hình và khẳng định sẽ hoàn toàn dựa vào một hệ thống hiến tặng tự nguyện mới. Tuy nhiên, tuyên bố của Bắc Kinh đã bị bác bỏ bởi một báo cáo năm 2019 từ tòa án độc lập có trụ sở tại London.

Thành viên Hội đồng xét xử: Regina Paulose (bên trái), Quan tòa Geoffrey Nice QC (giữa), thành viên Nicholas Vetch trong ngày đầu tiên của phiên điều trần về tội ác mổ cướp nội tạng của ĐCSTQ tại Luân Đôn ngày 6/04/2019. (endtransplantabuse.org)

Theo kết luận của báo cáo sau một cuộc điều tra kéo dài một năm, hoạt động cưỡng bức mổ cướp nội tạng do chế độ Trung Quốc tài trợ đã diễn ra ở “quy mô đáng kể” ở nước này, với các học viên Pháp Luân Công là nguồn cung cấp nội tạng chính.

Một báo cáo điều tra của The Epoch Times vào năm 2016 kết luận rằng, hàng chục nghìn người có thể đã thiệt mạng tại Bệnh viện Trung ương số 1 Thiên Tân, vì bệnh viện này đã thực hiện nhiều ca cấy ghép hơn khả năng hỗ trợ từ nguồn cung cấp nội tạng từ các tù nhân bị tử hình.

Vào ngày 13/4, WOIPFG đã phát hành một báo cáo điều tra về Bệnh viện Nhân dân Giang Tô. Vào tháng 11/2018, một bác sĩ tại bệnh viện này đã không phủ nhận việc họ lấy nội tạng cấy ghép từ các học viên Pháp Luân Công khi trả lời cuộc điều tra qua điện thoại của một điều tra viên WOIPFG, người đã giả danh là quan chức thuộc ĐCSTQ. Bác sĩ cũng khẳng định, một ca phẫu thuật ghép gan có thể được sắp xếp trong vòng chưa đầy 2 tuần.

Xem thêm: Bác sĩ quân y: Quân đội Trung Quốc tham gia mổ cướp nội tạng

Báo cáo cũng bao gồm một đoạn ghi âm năm 2017 về cuộc trò chuyện qua điện thoại giữa một điều tra viên của WOIPFG và một bác sĩ ghép gan giấu tên tại bệnh viện, trong đó người điều tra viên đã đóng giả là một người khách hàng đang đặt câu hỏi về các ca phẫu thuật ghép gan. Vị bác sĩ cho biết, một cơ quan có thể được cung cấp trong vòng ít nhất là 2 tuần. Khoảng thời gian chờ đợi này ngắn hơn so với thời gian chờ đợi tại Bệnh viện Tháp Trống Nam Kinh gần đó.

Bệnh viện Tháp Trống Nam Kinh cũng nằm trong danh sách các bệnh viện có khả năng thực hiện các vụ cưỡng bức mổ cướp nội tạng của WOIPFG.

Đánh tráo câu chuyện

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times, chủ tịch WOIPFG là ông Wang Zhiyuan cho biết, việc tin tức về trường hợp của bà Li không bị kiểm duyệt và được báo chí nhà nước Trung Quốc đưa tin rộng rãi là rất đáng lưu tâm.

Chủ tịch Wang khẳng định, ĐCSTQ đang cố gắng sử dụng tin tức để đảo chiều dư luận về việc mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc - bằng cách cố gắng tạo ra một câu chuyện rằng những tội ác này đều do các cá nhân riêng lẻ gây ra, và chính quyền Trung Quốc đang cố gắng ngăn chặn chúng.

ntdvn_200407-post01-a
"Tội ác nội tạng", một bức tranh sơn dầu của Xiqiang Dong mô tả việc thu giữ nội tạng từ một học viên Pháp Luân Đại Pháp còn sống ở Trung Quốc. (Đã có sự đồng ý của Xiqiang Dong)

Trên thực tế, hoạt động mổ cướp nội tạng từ tù nhân lương tâm được chính quyền Trung Quốc chấp thuận và là một chiến dịch mở rộng liên quan đến sự hợp tác giữa các cơ quan chính phủ liên kết với Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương của ĐCSTQ, quân đội Trung Quốc, các đơn vị cảnh sát và quân cảnh, cũng như các cơ quan của ĐCSTQ tại cấp trung ương và địa phương, ông Wang cho biết.

Xem thêm: Kiên định trước ĐCSTQ: Cuộc thỉnh nguyện ôn hòa bên ngoài Trung Nam Hải làm nên lịch sử

Ông nhận định, các bản tuyên án đối với các bị cáo là các bác sĩ trong vụ việc này là tương đối khoan dung bởi vì, dù ĐCSTQ muốn sử dụng vụ án cho mục đích tuyên truyền, chế độ này cũng không muốn thu hút quá nhiều sự chú ý vào vụ việc bởi lẽ các bác sĩ có thể đang hành động theo lệnh của bệnh viện nơi họ công tác.

Dựa trên những phát hiện gần đây, chủ tịch Wang cho biết, một số bệnh viện Trung Quốc rõ ràng vẫn đang tham gia mổ cướp nội tạng sống từ các học viên Pháp Luân Công.

Hoạt động mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc đã ngày càng thu hút sự giám sát từ phương Tây trong những năm gần đây, đặc biệt khi Hoa Kỳ và các nền dân chủ khác đang đẩy mạnh động thái chỉ trích ĐCSTQ về hàng loạt vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Tại Hoa Kỳ, 8 quận ở Virginia đã thông qua một nghị quyết lên án hoạt động mổ cướp nội tạng từ các tù nhân lương tâm đang diễn ra tại Trung Quốc. Vào ngày 15/4, Thượng viện Texas đã thông qua một nghị quyết tương tự.

Vào đầu tháng Ba, các nhà lập pháp Hoa Kỳ ở cả Thượng viện và Hạ viện đã ban hành luật để truy cứu trách nhiệm giải trình cho hoạt động mổ cướp nội tạng của Trung Quốc. Nếu được ban hành, dự luật sẽ cho phép chính phủ Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và quan chức chính phủ thuộc ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về buôn bán nội tạng hoặc thu hoạch nội tạng.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bỏ tù 4 bác sĩ khai thác nội tạng bất hợp pháp, chính quyền TQ tìm cách che đậy sự thật