Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ: Trung Quốc từ chối Hoa kỳ về đề nghị hỗ trợ nghiên cứu sự bùng phát của Coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc họp báo vào ngày 28/01, Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ Alex Azar cho biết, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã từ chối lời đề nghị của Hoa Kỳ gửi một nhóm chuyên gia y tế đến Trung Quốc.

Hoa Kỳ đã truyền đạt lời đề nghị này thông qua nhiều kênh, bao gồm cả việc ông Azar đã trao đổi với một quan chức hàng đầu của Trung Quốc. Nhưng cho đến nay, Trung Quốc đã từ chối việc cho phép đội ngũ thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ hỗ trợ nghiên cứu chủng virus Corona lạ 2019-nCoV.

“Chúng tôi hy vọng chính phủ Trung Quốc sẽ chấp nhận đề nghị này. Các chuyên gia của CDC đang chờ đợi và sẵn sàng đến Trung Quốc”, ông Azar nói.

Trong cuộc họp báo, ông Azar nói với các quan chức Trung Quốc rằng, “việc quan trọng nhất các bạn có thể làm là hợp tác và minh bạch hơn”.

Nhóm CDC Hoa Kỳ và các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có thể giúp nhân viên y tế Trung Quốc trả lời một số câu hỏi quan trọng xung quanh việc lây truyền virus không triệu chứng hoặc lây lan từ người không có biểu hiện triệu chứng sang người khác và thời kỳ ủ bệnh trong khoảng từ 2 - 14 ngày.

Các quan chức tại cuộc họp báo thừa nhận rằng quan chức Trung Quốc đã nói về việc virus lây lan từ người sang người và không có biểu hiện triệu chứng của bệnh, nhưng họ không có cách nào để nhìn thấy được những số liệu đó.

Các nhóm nghiên cứu cũng sẽ cố gắng thu được nhiều phân lập sống hơn để giúp phát triển liệu pháp và vắc-xin. Các quan chức Mỹ đang tiến hành các bước cho thấy có thể sẽ cần triển khai một loại vắc-xin.

Các nhân viên của CDC và WHO là những người giỏi nhất thế giới. “Về cơ bản, hiện giờ chúng tôi chỉ cần những nhân viên y tế tốt nhất thế giới nghiên cứu dịch bệnh này”, ông Azar nói.

Trong khi thúc giục chính phủ Trung Quốc chấp nhận sự giúp đỡ từ Mỹ, ông Azar nhấn mạnh rằng ông đã sống qua giai đoạn dịch SARS bùng phát và cho biết mức độ hợp tác và tương tác giữa Trung Quốc với thế giới là “hoàn toàn khác biệt”, và khen ngợi họ vì điều đó.

CDC có một văn phòng tại Trung Quốc, thuộc văn phòng CDC của Đại Lục.

Ông Azar đã đưa ra những phát biểu này ngay sau khi Tổng Giám đốc của WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus trao đổi với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Một tuyên bố của WHO cho biết hai nhà lãnh đạo đã đồng ý việc WHO sẽ cử các chuyên gia quốc tế đến Trung Quốc “càng sớm càng tốt” để làm việc với các đối tác Trung Quốc.

“Ngăn chặn sự lây lan của loại virus này ở cả Trung Quốc và toàn cầu là ưu tiên cao nhất của WHO. Chúng tôi đánh giá cao việc Trung Quốc nhìn nhận sự lây lan dịch bệnh này rất nghiêm túc, đặc biệt là sự cam kết từ cấp lãnh đạo cao nhất và sự minh bạch mà họ đã thể hiện, bao gồm chia sẻ dữ liệu và trình tự di truyền của virus”, ông Ghebreyesus nói trong một tuyên bố.

Các hành khách đeo khẩu trang để bảo vệ khỏi sự lây lan của virus corona khi đến Sân bay Quốc tế Los Angeles, California, vào ngày 22/1/2020. (Mark Ralston / AFP qua Getty Images)

Hạn chế đi lại

Trong khi đó, khi được hỏi về các báo cáo về việc chính quyền Tổng thống Trump đang xem xét hạn chế du lịch đến hoặc đi từ Trung Quốc, ông Azar cho biết đây là một lựa chọn đang được cân nhắc.

Ông nói “điều quan trọng là không thể loại bỏ bất kỳ phương án nào trước căn bệnh truyền nhiễm mới nổi lên nhanh chóng này”.

Cho đến nay, chưa có quyết định về hạn chế đi lại nào được đưa ra.

Các chuyên gia Mỹ đang xem xét tốc độ lây lan của dịch bệnh và xác minh các báo cáo về việc lây truyền không có triệu chứng từ các quốc gia khác.

CDC và Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong tuần này mọi người nên tránh du lịch không cần thiết đến Trung Quốc.

“Cảnh báo này là để đối phó với sự bùng phát của bệnh hô hấp đang diễn ra do chủng Coronavirus mới (2019-nCoV) lây lan giữa người ở nhiều nơi tại Trung Quốc”, CDC Hoa Kỳ cho biết.

“Theo báo cáo việc lây nhiễm loại virus này từ người sang người đang xảy ra tại Trung Quốc. Một số trường hợp liên quan đến du lịch bị nhiễm 2019-nCoV cũng đã được xác định ở các địa điểm khác, bao gồm cả Hoa Kỳ”.

Lê Lan (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ: Trung Quốc từ chối Hoa kỳ về đề nghị hỗ trợ nghiên cứu sự bùng phát của Coronavirus