Bộ trưởng Y tế Anh nói ĐCS Trung Quốc che giấu dịch bệnh, kêu gọi điều tra nguồn gốc virus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết hôm 10/6 rằng, việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) che giấu dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) đã khiến nước Anh phản ứng chậm với dịch bệnh và bị tổn thất nặng nề. Ông Hancock kêu gọi phải tiến hành “một cuộc điều tra hoàn toàn độc lập” về nguồn gốc của virus.

Vào ngày 10/6, ông Hancock đã trả lời các câu hỏi từ "Ủy ban Y tế và Xã hội" và "Ủy ban Công nghệ" của Quốc hội Anh. Hancock cho biết, ông không biết liệu virus có bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán hay không, nhưng ông cho rằng phải tiến hành một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của virus. "Điều quan trọng là chúng ta phải tiến hành một cuộc điều tra hoàn toàn độc lập ở Trung Quốc và không để tình huống này xảy ra một lần nào nữa".

"Chúng ta cần tiến hành cải cách phương thức hoạt động của hệ thống (y tế) toàn cầu, bởi vì hệ thống y tế hiện tại không thể làm được, chúng ta thực sự cần điều tra theo sát việc này", ông Hancock nói.

Ông Hancock nói rằng, do thiếu thông tin từ Trung Quốc nên Anh không thể phản ứng kịp thời với đại dịch ngay từ thời đầu, và bản thân ông cũng không nhận được thông tin về các "ca nhiễm không có triệu chứng" từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hoặc Trung Quốc.

Ông Hancock cho biết, lần đầu tiên ông nghe nói về việc lây nhiễm không có triệu chứng ở Trung Quốc là vào tháng 1/2020. Sau đó ông ngay lập tức sắp xếp một cuộc họp trực tuyến với Tổ chức Y tế Thế giới. "Trong cuộc họp đó, tôi được thông báo rằng đây ‘có thể là do lỗi dịch’ ”, ông nói, "Nhưng sau đó chúng tôi không nhận được bằng chứng nào từ Trung Quốc để chứng minh cho điều này”.

"Một trong những nguyên nhân cản trở chúng tôi phản ứng sớm hơn với dịch bệnh là do sự không minh bạch của Trung Quốc (ĐCSTQ). Nếu muốn ứng phó dịch bệnh trong tương lai, thì điều này phải được thay đổi”.

Nhóm Cố vấn Khoa học Khẩn cấp của Chính phủ Anh (Sage) đã báo cáo vào ngày 28/1/2020 rằng, có rất ít bằng chứng để chứng minh sự tồn tại của việc “lây nhiễm không triệu chứng” và mãi đến ngày 2/4/2020, chính phủ Anh mới công nhận việc “lây nhiễm không triệu chứng” là có khả năng. Sau đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson thừa nhận rằng, việc đánh giá thấp về khả năng “lây nhiễm không có triệu chứng”"giả thiết sai lầm lớn nhất mà chúng tôi đưa ra”.

Ông Hancock nói rằng, nếu ĐCSTQ không đóng cửa biên giới và tiếp tục cho phép người dân Trung Quốc ra nước ngoài, thì việc phòng thủ của các quốc gia khác cũng xem như vô ích. “Các hành động đơn phương ở biên giới sẽ chỉ có ảnh hưởng rất nhỏ, đó là có thể trì hoãn dịch bệnh trong khoảng 1 tuần”.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Y tế Anh nói ĐCS Trung Quốc che giấu dịch bệnh, kêu gọi điều tra nguồn gốc virus