Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói sẽ 'ưu tiên' vaccine Covid-19 cho các nước đang phát triển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã tuyên bố rằng, vaccine do Trung Quốc nghiên cứu sẽ trở thành "sản phẩm của cộng đồng toàn cầu" và “ưu tiên” cho các nước đang phát triển.

Mặc dù vẫn còn tiềm ẩn nhiều lo ngại, nhưng vaccine viêm phổi Vũ Hán của Trung Quốc do các công ty công nghệ sinh học như Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Trung Quốc nghiên cứu và phát triển đang được khẩn trương cung cấp tới các cơ sở tiêm phòng.

Trong cuộc họp báo thường lệ của Bộ ngoại giao Trung Quốc, phát ngôn viên Uông Văn Bân nói rằng, để ứng phó với đại dịch viêm phổi Vũ Hán toàn cầu, Trung Quốc đại lục đang nhanh chóng đẩy mạnh việc phát triển vaccine. Trước đó, nước này tuyên bố, sau khi vaccine của Trung Quốc được hoàn thành và đưa vào sử dụng, nó sẽ trở thành "sản phẩm của cộng đồng toàn cầu" và Trung Quốc khẳng định sẽ cung cấp vaccine mang tính trách nhiệm và cống hiến cho các nước đang phát triển.

Ông Uông Văn Bân còn nhấn mạnh rằng Trung Quốc "nói được làm được". Mặc dù các nước khác vẫn đang trong quá trình phát triển vaccine Covid-19, nhưng vaccine của Trung Quốc nhất định sẽ trở thành "sản phẩm toàn cầu" và Trung Quốc sẽ ưu tiên cung cấp vaccine cho những nước đang phát triển theo nhiều cách thức khác nhau.

Về vấn đề này, cư dân mạng cũng liên tục chỉ trích: "Hàng dởm thì có tặng miễn phí cũng chưa chắc được chấp nhận!".

"Đánh chết người không đền mạng ... có giỏi thì đến..."

"Đảng cộng sản [Trung Quốc] nghĩ rằng mạng sống của những người ở các nước đang phát triển là không đáng tiền sao"?

Theo hãng AP đưa tin, một cổ đông cấp cao của Tập đoàn Sinopharm (Sinopharm Group) tiết lộ rằng, ngoài 40.000 người “được tiêm chủng thử nghiệm” ra, công ty con của China National Biotec Group Company (CNBG) cũng đã cung cấp vaccine này cho hơn 350.000 người khác. Hơn nữa, Sinovac Biotech đã tiêm vaccine này cho hơn 90% nhân viên trong công ty và gia đình của họ (khoảng 3000 người) dưới cơ sở thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III, trong khi vaccine vẫn chưa hoàn thành và chưa được thế giới công nhận.

Loại vaccine do quân đội Trung Quốc và CanSinoBIO hợp tác phát triển cũng đã được phê duyệt sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Tờ The New York Times của Hoa Kỳ đã ví hành vi này của chính quyền Trung Quốc như “đang chơi một canh bạc”.

Ngoài ra, việc Trung Quốc định giá vaccine cao hơn so với vaccine của các nước Châu Mỹ cũng gây ra không ít tranh luận.

Tờ South China Morning Post hôm 22/9 đã đưa tin rằng, hai loại vaccine bất hoạt (Inactivated vaccine) của Trung Quốc đang xin phê chuẩn có điều kiện của Cơ quan quản lý dược. Một khi được phê chuẩn, định giá cao nhất của vaccine này sẽ là 600 NDT (khoảng 2 triệu VNĐ).

Trước mắt cả hai loại vaccine bất hoạt này đều cần tiêm hai mũi, giá mỗi mũi tiêm là 300 NDT (khoảng hơn 1 triệu VNĐ). Kênh BBC chỉ ra rằng, nếu định giá này được phê chuẩn, thì vaccine của Sinopharm Group sẽ là loại vaccine "đắt nhất thế giới", trong khi giá vaccine trên thế giới chỉ giao động trong khoảng từ 3 USD - 44 USD (khoảng 70 nghìn - 1 triệu VNĐ) một liều.

Về vấn đề này, nhiều người Trung Quốc đã đặt ra nghi vấn rằng:"Trung Quốc có khoảng 1.4 tỷ dân với thu nhập bình quân chỉ bằng 1/6 so với Hoa Kỳ, nhưng tại sao giá vaccine của Trung Quốc lại cao hơn của Hoa Kỳ"?

Trong buổi họp báo hôm 30/9, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã nhanh chóng bác bỏ thông tin này và cho rằng "Cách nói này không có căn cứ" và vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn về các định giá tiếp theo.

Ngọc Trân

Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói sẽ 'ưu tiên' vaccine Covid-19 cho các nước đang phát triển