Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Pompeo lên án vụ tấn công xưởng in của báo Epoch Times Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào sáng sớm ngày 12/4, xưởng in của tờ báo Epoch Times ở Hong Kong đã bị 4 tên côn đồ cưỡng chế đột nhập và tiến hành phá huỷ. Hôm qua (13/4), Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phản hồi về việc này, cho biết: "Chúng tôi lên án vụ tấn công vào xưởng in của báo Epoch Times, đồng thời thúc giục chính quyền Hong Kong điều tra kỹ lưỡng và đưa thủ phạm ra trước công lý”.

"Hoa Kỳ lo ngại (Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Hong Kong) sẽ tiếp tục đàn áp các kênh truyền thông độc lập và đàn áp tự do ngôn luận theo những cách khác, bao gồm các hành vi xuất phát từ động cơ chính trị nhắm vào các nhà báo”.

Người phát ngôn còn cho biết: "Chúng tôi sẽ nỗ lực bảo vệ quyền tự do báo chí, cũng như bảo vệ khả năng tiếp cận thông tin và ý tưởng một cách tự do và rộng rãi hơn trên khắp thế giới".

Ông Anders Corr, nhà phân phối của Tạp chí Rủi ro Chính trị (Journal of Political Risk), nói rằng, cuộc tấn công lần này là một “huân chương danh dự” mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trao cho báo Epoch Times, cho thấy sức mạnh tin tức của tờ báo này trước sự tấn công của ĐCSTQ.

Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Greg Steube đã viết trên Twitter rằng: "Cuộc tấn công vào xưởng tin của báo Epoch Times Hong Kong gần đây chứng tỏ rằng, ĐCSTQ sẽ bịt miệng bất cứ những ai không ủng hộ chế độ cộng sản của họ. Chúng ta phải đối phó với sự uy hiếp từ ĐCSTQ (#CCP), đồng thời khiến họ phải chịu trách nhiệm về những hành vi bạo lực này”.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên án vụ tấn công

Trong một tuyên bố gửi cho Epoch Times, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng, thông qua cuộc tấn công này, "ĐCSTQ tiếp tục (cho ngoại giới) thấy rằng, họ sẽ không thực hiện các thỏa thuận liên quan đến tự do dân chủ ở Hong Kong”.

"Hoa Kỳ nên gửi một thông điệp rõ ràng rằng, nếu (ĐCSTQ) tiếp tục đàn áp người dân Hong Kong, làm xói mòn nền tự do của họ, đặc biệt là tự do báo chí, thì sẽ không được dung thứ", ông Pompeo nói.

Vào khoảng 4 giờ 38 phút sáng ngày 12/4, 4 kẻ côn đồ đã xông vào xưởng in của báo Epoch Times ở Hong Kong, sau đó dùng búa tạ để đập phá nhiều loại máy móc trong xưởng như máy in, máy tính, bảng điều khiển v.v., đồng thời dùng bột đá hỗn hợp rắc lên các loại máy móc. Cuộc tấn công chỉ kéo dài trong khoảng 2 đến 3 phút nhưng đã khiến Epoch Times Hong Kong phải tạm ngừng in trong vài ngày. Đây là vụ tấn công thứ hai mà xưởng in này phải hứng chịu trong vòng 18 tháng.

Bà Ngô Tuyết Nhi, Người phát ngôn của Epoch Times nói rằng: “Epoch Times Hong Kong không sợ bị đe dọa bạo lực. Công ty đang gấp rút sửa chữa thiết bị và sẽ tiếp tục đưa những thông tin thật đến người dân. Chúng tôi lên án mạnh mẽ việc ĐCSTQ thuê những kẻ côn đồ thực hiện các hành vi bạo lực. Chúng tôi hy vọng cảnh sát Hong Kong sẽ sớm giải quyết vụ việc này và đưa những kẻ côn đồ gây án ra trước công lý”.

Vào ngày 30/3, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ban hành "Báo cáo Nhân quyền Quốc gia" mới nhất, trong đó giành một chương để miêu tả việc chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ) vi phạm các cam kết quốc tế và hủy hoại một cách có hệ thống quyền tự do và tự trị của Hong Kong.

Báo cáo liệt kê một loạt sự kiện vi phạm nhân quyền lớn mà Hong Kong phải đối mặt, trong đó bao gồm việc cảnh sát Hong Kong bắt giữ tùy tiện và đối xử tàn bạo với người biểu tình; kiểm soát chặt chẽ Internet, ngôn luận, tin tức, tự do hội họp và lập hội ôn hòa; xuất phát từ động cơ chính trị, tiến hành báo thù đối với các cá nhân bên ngoài Hong Kong; cáo buộc, hạn chế người Hong Kong rời khỏi Hong Kong vì lý do chính trị.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung

 



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Pompeo lên án vụ tấn công xưởng in của báo Epoch Times Hong Kong