Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cảnh báo chính quyền Trung Quốc trước luật an ninh Hồng Kông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ hôm thứ Năm (21/5) cảnh báo chính quyền Trung Quốc trước việc nước này áp dụng luật an ninh quốc gia mới với Hồng Kông, khi nói rằng mức độ tự chủ cao của hòn đảo và tôn trọng nhân quyền là chìa khóa để duy trì tình trạng đặc biệt của lãnh thổ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Morgan Ortagus cho biết, theo tin từ Reuters.

“Bất kỳ nỗ lực nào để áp đặt luật an ninh quốc gia mà không phản ánh ý nguyện của người dân Hồng Kông sẽ gây ra bất ổn, và sẽ gặp phải sự lên án mạnh mẽ từ Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế”, bà Ortagus nói .

Trung Quốc chuẩn bị áp đặt Luật An ninh Quốc gia mới với Hồng Kông sau khi diễn ra các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ gây bất ổn tại lãnh thổ này vào năm ngoái. Điều này đã nhận được lời cảnh báo từ Tổng thống Donald Trump rằng Hoa Kỳ sẽ phản ứng mạnh mẽ đối với nỗ lực giành quyền kiểm soát nhiều hơn đối với thuộc địa cũ của Anh.

Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông được Tổng thống Trump phê duyệt năm ngoái yêu cầu Bộ Ngoại giao hàng năm phải đánh giá mức độ quyền tự trị của Hồng Kông để hòn đảo giữ được vị thế thương mại đặc biệt của mình vốn được Hoa Kỳ trao cho những quy chế thương mại đặc biệt ưu đãi, giúp lãnh thổ này duy trì vị thế là một trung tâm tài chính thế giới.

Nếu Bộ Ngoại giao quyết định tước bỏ các ưu thế về lãnh thổ, thì Tổng thống Trump là người quyết định cuối cùng liệu có chấm dứt hoặc không chấm dứt một số hoặc toàn bộ đặc quyền mà Hồng Kông hiện đang được hưởng.

Chấm dứt vị thế đặc biệt của Hồng Kông sẽ là một cú sốc lớn đối với các công ty Hoa Kỳ. Theo Bộ Ngoại giao, 85.000 công dân Hoa Kỳ sống ở Hồng Kông vào năm 2018 và hơn 1.300 công ty Hoa Kỳ hoạt động ở đây, gồm gần như mọi công ty tài chính lớn của Hoa Kỳ.

Bà Ortagus cho biết tuyên bố của Bắc Kinh về vấn đề này đã làm suy yếu các cam kết và nghĩa vụ của Trung Quốc trong Tuyên bố chung Trung-Anh,

“Một Hồng Kông ổn định, thịnh vượng, tôn trọng nhân quyền và các quyền tự do cơ bản là vì lợi ích của Hồng Kông, Trung Quốc, Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế rộng lớn hơn”, bà nói thêm.

Một số nhà bình luận cho rằng việc thực thi "Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông" chắc chắn sẽ có tác động lớn đến Hồng Kông. Điều này sẽ tiếp tục đàn áp Hồng Kông và chắc chắn sẽ khiến Hồng Kông rất hỗn loạn trong tương lai. Ví dụ, từ phong trào "chiếm đóng Trung tâm" vài năm trước cho tới phong trào "Phản đối dự luật dẫn độ" kéo dài nửa năm, v.v., cuối cùng khiến chính quyền Bắc Kinh lâm vào tình cảnh ‘cái được chẳng bõ cho cái mất’.

Truyền thông Hồng Kông đưa tin, vào tối ngày 21/5, hàng trăm người đã ngay lập tức hưởng ứng lời kêu gọi trực tuyến và tập trung biểu tình tại trung tâm mua sắm Yuen Long. Họ hát những bài hát ‘chống sửa đổi’, hô khẩu hiệu, và dán áp phích và khẩu hiệu lên hàng rào.

Một số người kêu gọi các công dân tham gia cuộc diễu hành tại Vịnh Causeway vào 24/5 và tham gia đình công vào thứ Tư tới.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cảnh báo chính quyền Trung Quốc trước luật an ninh Hồng Kông