Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo: Trung Quốc sử dụng chiến tranh chính trị để lật đổ các xã hội tự do trên thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang triển khai chiến tranh chính trị để ngầm gây ảnh hưởng đến các xã hội dân chủ trên toàn thế giới, một quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cảnh báo.

David Stilwell, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, cho biết tại một hội thảo trực tuyến do Viện nghiên cứu Hoover [về các vấn đề chiến tranh, cách mạng và hòa bình] của Đại học Stanford tổ chức ngày 30/10.

ĐCSTQ thực hiện điều này thông qua hàng loạt các hoạt động xấu mang tính “bí mật, cưỡng chế và tham nhũng”, ông nói. Những hoạt động này được ĐCSTQ gọi là “Mặt trận Thống nhất”, còn ở phương Tây được hiểu rõ hơn là chiến tranh chính trị, ông Stilwell nói thêm.

Vai trò của Mặt trận Thống nhất, được các nhà lãnh đạo ĐCSTQ mô tả như một “vũ khí ma thuật”, liên quan đến nỗ lực của hàng nghìn nhóm ở nước ngoài thực hiện các hoạt động gây ảnh hưởng chính trị, trấn áp các phong trào bất đồng chính kiến, thu thập thông tin tình báo và tạo điều kiện để chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc. Các nhóm này được điều phối bởi cơ quan của Đảng gọi là Ủy ban Mặt trận Thống nhất (UFWD).

Trong khi có một số Mặt trận Thống nhất tuyên bố công khai mối quan hệ của họ với Bắc Kinh, “hầu hết các tổ chức này đều cố gắng thể hiện mình là tổ chức phi chính phủ cấp cơ sở, độc lập, là diễn đàn trao đổi văn hóa, là hiệp hội 'hữu nghị', phòng thương mại, cơ quan truyền thông hoặc nhóm học thuật", ông Stilwell cho biết.

Một cuộc điều tra gần đây của Newsweek đã phát hiện khoảng 600 nhóm như vậy ở Hoa Kỳ. Ông Stilwell cho biết các nhóm này bao gồm các Viện Khổng Tử do Bắc Kinh hậu thuẫn được đặt tại hàng chục trường đại học ở Hoa Kỳ, các hiệp hội sinh viên và học giả Trung Quốc, các công ty tư nhân của Trung Quốc và các nhóm khác đang có quan hệ hợp tác với chính quyền liên bang và tiểu bang.

Ông nói: “Tất cả chúng ta đều đã biết, chúng ta phải đối mặt với bối cảnh phức tạp của một số lượng lớn các quan chức, đặc vụ và những người cơ hội của ĐCSTQ. Họ đang tìm kiếm cơ hội trục lợi trong xã hội của chúng ta".

Năm nay, chính quyền Tổng thống Trump đã lập danh sách một loạt các cơ quan do ĐCSTQ kiểm soát có vai trò làm phái bộ nước ngoài để thực hiện các mục tiêu của Bắc Kinh ở Hoa Kỳ. Gần đây nhất, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã chỉ ra các Mặt trận Thống nhất, Hiệp hội Quốc gia Thống nhất Hòa bình Trung Quốc làm phái bộ nước ngoài. Các Viện Khổng Tử tại Hoa Kỳ và 15 cơ sở truyền thông do nhà nước Trung Quốc kiểm soát cũng nằm trong danh sách.

Đồng thời, Bộ Tư pháp cũng đã trấn áp một loạt các hành động xấu xa được ĐCSTQ hậu thuẫn, bao gồm hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và hoạt động gián điệp. Tháng Chín, Baimadajie Angwang, một sĩ quan thuộc Sở cảnh sát New York (NYPD) đã bị bắt vì tội làm gián điệp cho ĐCSTQ. Các công tố viên cáo buộc Angwang đã cung cấp thông tin tình báo về cộng đồng người Tây Tạng địa phương cho người phụ trách của anh ta tại lãnh sự quán Trung Quốc là người có trọng trách trong tổ chức Mặt trận Thống nhất UFWD, Hiệp hội Bảo tồn và Phát triển Văn hóa Tây Tạng Trung Quốc.

Ông Stilwell cho biết, sự thiết lập quan hệ có đi có lại một cách công bằng chính là “bước cơ bản” để “bảo vệ xã hội của chúng ta khỏi bị Bắc Kinh chuyển hóa”.

Ông nói: “Chúng ta đã cho phép ĐCSTQ tiếp cận với xã hội của chúng ta ở mức độ mà ĐCSTQ chưa bao giờ cho phép chúng ta tiếp cận với họ trên cơ sở tương ứng, bao gồm các lĩnh vực ngoại giao, giáo dục, thương mại, đầu tư và khoa học và công nghệ".

Ông Stilwell kêu gọi các quốc gia khác hưởng ứng các hành động của Hoa Kỳ "để đòi hỏi sự công bằng, minh bạch và thái độ có trách nhiệm từ ĐCSTQ".

Ông nói thêm: “ĐCSTQ đặt ra một nguy cơ thực sự đối với phong cách sống cơ bản của chúng ta — an ninh, thịnh vượng và tự do dân chủ cho tất cả mọi người. Nhiệm vụ của chúng ta là nhận ra mối đe dọa từ ĐCSTQ, cảnh báo cho những người khác và cùng nhau thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ các quyền tự do dân chủ của xã hội chúng ta”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo: Trung Quốc sử dụng chiến tranh chính trị để lật đổ các xã hội tự do trên thế giới