Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ: Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Virus học Vũ Hán bị nhiễm bệnh viêm phổi giống CoVid-19 vào Mùa thu Năm 2019

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trái ngược với tuyên bố của một nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Virus học Vũ Hán rằng không có sự lây nhiễm nào giữa các nhà khoa học, một số nhà nghiên cứu của Viện đã ngã bệnh với các triệu chứng tương tự CoVid-19 vào mùa thu năm 2019.

Tiết lộ này là một phần của tờ thông tin do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phát hành vào ngày 15/1, có nội dung chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã che giấu về nguồn gốc của virus Vũ Hán, thường được gọi là virus Corona chủng mới.

Ngày 21/12/2019, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc báo cáo về một nhóm các trường hợp bệnh nhân viêm phổi không rõ nguyên nhân. Nhưng bằng chứng xuất hiện nhiều tháng sau cho thấy, chính quyền Trung Quốc đã biết về trường hợp nhiễm virus CoVid-19 vào ngày 17/11. Cho đến ngày 30/12, chính phủ Hoa Kỳ mới nhận được thông báo về virus này nhưng không phải từ Trung Quốc hay từ WHO, mà từ Đài Loan.

Hầu như không ai biết về những bệnh nhân đầu tiên bị nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán và ĐCSTQ chưa bao giờ thừa nhận nó có mối liên hệ với Viện Virus học Vũ Hán (WIV) có vị trí không xa chợ hải sản, nơi ban đầu được cho là nguồn gốc của sự bùng phát.

"Chính phủ Hoa Kỳ có lý do để tin rằng vào mùa thu năm 2019, trước khi trường hợp đầu tiên của đợt bùng phát được xác định, một số nhà nghiên cứu trong WIV đã bị bệnh với các triệu chứng phù hợp với COVID-19 và cũng giống triệu chứng của cúm mùa thông thường", tờ thông tin của Bộ Ngoại giao viết. “Điều này đặt ra câu hỏi về độ tin cậy của tuyên bố công khai của bà Thạch Chính Lệ, nhà nghiên cứu cấp cao của WIV rằng ‘không có sự lây nhiễm' SARS-CoV-2 hoặc virus liên quan đến SARS nào trong số nhân viên và sinh viên của WIV”.

Bộ Ngoại giao chỉ ra rằng, hiện tượng bất ngờ bùng phát virus ở Trung Quốc không phải là mới, như đợt bùng phát SARS năm 2004 ở Bắc Kinh có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm. Bộ nói thêm rằng, một cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch CoVid-19 có ý nghĩa thực sự, cần phải bao gồm trong đó các cuộc phỏng vấn với các nhà nghiên cứu Phòng thí nghiệm Vũ Hán, những người đã ngã bệnh vào mùa thu năm 2019.

“ĐCSTQ đã ngăn cản các nhà báo độc lập, các nhà điều tra và các cơ quan y tế toàn cầu thực hiện phỏng vấn các nhà nghiên cứu tại WIV, bao gồm cả những người ngã bệnh vào mùa thu năm 2019. Bất kỳ cuộc điều tra đáng tin cậy nào về nguồn gốc của virus phải bao gồm các cuộc phỏng vấn với các nhà nghiên cứu này và đưa ra báo cáo về căn bệnh của họ vốn trước đây chưa được công khai.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng, từ năm 2016, Viện Virus học Vũ Hán đã tiến hành nghiên cứu các loại virus tương tự virus CoVid-19. Tuy nhiên, ĐCSTQ đã giữ bí mật về nghiên cứu và giờ đây, Bộ Ngoại giao yêu cầu họ phải minh bạch.

“Các nhà điều tra của WHO phải có quyền truy cập vào hồ sơ nghiên cứu đối với dơi và các loại coronavirus khác của WIV giai đoạn trước khi bùng phát dịch bệnh COVID-19. Là một phần của một cuộc điều tra thấu đáo, họ phải giải trình đầy đủ lý do tại sao WIV lại thay đổi và sau đó lại xóa hồ sơ trực tuyến liên quan đến nghiên cứu của Viện về RaTG13 và các loại virus khác”, Bộ Ngoại giao cho biết.

Mặc dù là một cơ quan dân sự, Viện Virus học Vũ Hán đã tham gia vào nhiều dự án bí mật với quân đội Trung Quốc, bao gồm các thí nghiệm đã được phân loại trên động vật vào đầu năm 2017.

Bộ Ngoại giao nói: “Hoa Kỳ và các nhà tài trợ khác đã tài trợ hoặc hợp tác để WIV thực hiện các nghiên cứu dân sự. Chúng ta có quyền cũng như nghĩa vụ phải xác định xem có bất kỳ khoản tài trợ nghiên cứu nào của chúng ta được chuyển sang các dự án quân sự bí mật của Trung Quốc tại WIV hay không".

Chính quyền Cộng sản Trung Quốc đã trì hoãn hơn hai tháng mới thông báo với thế giới về sự bùng phát của virus viêm phổi Vũ Hán. Họ đã biết về sự lây truyền từ người sang người vào cuối năm 2019, nhưng đến ngày 20/1/2020 mới công khai.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ: Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Virus học Vũ Hán bị nhiễm bệnh viêm phổi giống CoVid-19 vào Mùa thu Năm 2019