Bộ Công an Trung Quốc cam kết 'chỉ đạo và hỗ trợ' cảnh sát Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Công an Trung Quốc cam kết sẽ “chỉ đạo và hỗ trợ” lực lượng cảnh sát Hong Kong, sau khi Quốc hội thông qua quyết định áp đặt điều luật An ninh Quốc gia tại đặc khu hành chính này, nhấn mạnh ý định củng cố vai trò thực thi pháp luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tại Hong Kong.

Trong một tuyên bố đưa ra cuối ngày thứ Năm (28/5), Bộ Công an Trung Quốc (MPS) tức lực lượng cảnh sát quốc gia tuyên bố sẽ “sử dụng mọi nỗ lực để chỉ đạo và hỗ trợ cảnh sát Hong Kong ngăn chặn bạo lực và khôi phục trật tự”, theo Reuters.

Trên thực tế, lực lượng cảnh sát Hong Kong hoàn toàn độc lập với lực lượng cảnh sát quốc gia của Trung Quốc, và MPS hiện không có quyền hành pháp tại đặc khu kinh tế này.

Ông Alfred Wu - phó giáo sư tại Trường Chính sách công Lee Kuan Yew thuộc Đại học Quốc gia Singapore nhận định: “Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất tới nay, cho thấy Bộ Công an [Trung Quốc] sẽ có thẩm quyền giám sát cảnh sát Hong Kong”.

Cũng trong tuyên bố này, MPS đã kêu gọi “giáng một đòn mạnh chống lại sự xâm nhập, lật đổ và phá hoại của các thế lực thù địch trong và ngoài nước”, đồng thời kêu gọi “sự tận tâm nghiên cứu và thực hiện” quyết định của ĐCSTQ tại Hong Kong.

Đạo luật mới được thông qua này sẽ cho phép ĐCSTQ thành lập các cơ quan tình báo ở Hong Kong, bao gồm cả một cơ quan tình báo địa phương có khả năng liên quan đến MPS và Bộ An ninh Quốc gia - cơ quan tình báo chính của Trung Quốc.

Việc chính quyền Bắc Kinh áp đặt luật An ninh Quốc gia đối với Hong Kong cho thấy ĐCSTQ đã mất kiên nhẫn khi chính quyền Hong Kong không thể ban hành một điều luật tương tự. Dự luật này được công bố vào cuối tuần trước, sau khi các cuộc biểu tình chống chính phủ thân Bắc Kinh tại Hong Kong diễn ra dữ dội trong nhiều tháng liền vào cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, đạo luật An ninh Quốc gia này lại tiếp tục làm dấy lên làn sóng biểu tình mới ở Hong Kong. Truyền thông Hồng Kông đưa tin, vào tối ngày 21/5, hàng trăm người đã ngay lập tức hưởng ứng lời kêu gọi trực tuyến và tập trung biểu tình tại trung tâm mua sắm Yuen Long. Họ hát những bài hát ‘chống sửa đổi’, hô khẩu hiệu, và dán áp phích và khẩu hiệu lên hàng rào. Tối hôm đó, một số lượng lớn cảnh sát Hồng Kông cũng vào trung tâm mua sắm Yuen Long và dựng hàng rào để giải tán đám đông. Một số lối thoát tàu điện ngầm cũng bị đóng cửa.

Đồng thời, ngay sau khi chính quyền Bắc Kinh quyết định thực thi dự Luật An ninh Quốc gia Hong Kong vào thứ Năm (28/5), Hoa Kỳ và chính phủ các nước Úc, Canada, Anh đã cùng đưa ra tuyên bố chung lên án Bắc Kinh làm suy yếu nghiêm trọng quyền tự trị của Hong Kong được đảm bảo theo ‘Tuyên bố chung Trung - Anh’.

Tuyên bố nhấn mạnh rằng Bắc Kinh quyết định áp đặt Luật an ninh quốc gia mới trực tiếp vào Hong Kong mà không thông qua cơ quan lập pháp của Hong Kong tạo ra xung đột với ràng buộc pháp lý trong ‘Tuyên bố Trung - Anh’.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Công an Trung Quốc cam kết 'chỉ đạo và hỗ trợ' cảnh sát Hong Kong