Blogger Trung Quốc bị tù vì tội 'bôi nhọ' binh sỹ Trung Quốc bị giết trong cuộc đụng độ với Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Qiu Ziming, 38 tuổi, một cư dân mạng nổi tiếng với 2,5 triệu người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc đã bị kết án 8 tháng tù theo luật hình sự mới sửa đổi của Trung Quốc. Người này bị trừng phạt do có các hành vi “sỉ nhục hoặc lăng mạ trực tuyến” binh sỹ Trung Quốc bị giết trong cuộc đụng độ với Ấn Độ tại biên giới, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc Thời báo Hoàn Cầu.

Trung Quốc đã bỏ tù một cư dân mạng nổi tiếng vì tội “bôi nhọ liệt sỹ” bị giết trong cuộc đụng độ đẫm máu năm ngoái với binh lính Ấn Độ ở Galwan.

Một tòa án ở Nam Kinh, thuộc tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, cũng đã ra lệnh cho Ziming, được biết đến với tên trên internet là “Labixiaoqiu” phải công khai xin lỗi trên kênh truyền thông quốc gia để loại bỏ “tác động tiêu cực”, theo tờ Thời báo Hoàn cầu .

Luật sửa đổi có thể tuyên án đến ba năm từ cho những tội danh như vậy nhưng tòa án cho biết họ đã tuyên mức án nhẹ hơn cho Ziming vì anh ta “đã thú nhận hành vi phạm tội của mình, nhận tội và nói trước tòa rằng anh ta sẽ không bao giờ phạm tội nữa”.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc cáo buộc rằng blogger này đã lan truyền thông tin sai sự thật bôi nhọ "bốn liệt sỹ" trong một bài đăng vào ngày 10/2. Báo cáo tuyên bố các binh sĩ của Quân đội Trung Quốc đã chết trong khi làm nhiệm vụ đối phó với "sự xâm phạm bất hợp pháp của quân đội Ấn Độ đối với Đường kiểm soát của Thung lũng Galwan".

Các binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã giao tranh ở thung lũng Galwan trên cao nguyên Ladakh trong một cuộc đụng độ đẫm máu vào ngày 15/6/2020 khiến nhiều binh sĩ thiệt mạng, trong đó có 20 binh sĩ Ấn Độ và một số binh sĩ Trung Quốc không được tiết lộ.

Chỉ vài tháng sau trận chiến, Trung Quốc đã thừa nhận rằng, họ mất bốn binh sĩ ở Galwan khi trao tặng huy chương danh dự cho họ. Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Nga TASS đưa tin, Trung Quốc đã mất 45 binh sĩ trong cuộc xung đột.

Tiến sĩ Harsh Pant, Giám đốc, Nghiên cứu và Trưởng Chương trình Nghiên cứu Chiến lược tại Quỹ Nghiên cứu Người quan sát có trụ sở tại New Delhi, nói với The Epoch Times qua điện thoại rằng vụ bắt giữ blogger Trung Quốc phản ánh một “thái độ đề phòng với câu hỏi về những gì thực sự đã xảy ra tại thung lũng Galwan và ai là bên chịu trách nhiệm về điều đó, cũng như hậu quả là gì".

"Đây là một nỗ lực của Trung Quốc nhằm che đậy thông tin về tình tiết này", ông Pant nói thêm, rằng tình huống này có liên quan đến cách bộ máy nhà nước Trung Quốc không muốn tiết lộ thông tin về những gì đã xảy ra ở phía Trung Quốc".

Năm ngoái, người Trung Quốc cũng đã bắt giữ ba blogger vì đã muốn làm rõ về tình hình thực tại ở Galwan.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Blogger Trung Quốc bị tù vì tội 'bôi nhọ' binh sỹ Trung Quốc bị giết trong cuộc đụng độ với Ấn Độ