Binh lính Trung Quốc bị bắt vì vượt biên giới Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một binh lính Trung Quốc đã bị bắt sau khi lẻn qua biên giới Trung-Ấn hôm 19/10. Trung Quốc khẳng định binh lính này bị lạc đường trong quá trình giúp người dân tìm bò.

Tuy nhiên, phía Ấn Độ nghi ngờ người này liên quan đến hoạt động gián điệp và đang tiến hành điều tra.

Hôm 19/10, quân đội Ấn Độ đưa ra một thông báo cho biết, một binh lính của ĐCSTQ là Vương Á Long (Wang Ya Long) đã đi qua đường kiểm soát thực tế giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào sáng cùng ngày và bị bắt tại khu vực Demchok, Ladakh. Phía Ấn Độ đã cung cấp bình dưỡng khí, thức ăn, quần áo ấm và hỗ trợ y tế để đảm bảo binh lính này không bị ảnh hưởng bởi độ cao và thời tiết khắc nghiệt trên núi.

Tuyên bố cũng nêu rõ, phía quân đội ĐCSTQ đã gửi lời hỏi tới Ấn Độ về việc có tìm thấy một binh lính mất tích hay không. Theo thỏa thuận giữa hai bên, binh lính này sẽ được trả về Trung Quốc tại Chushul-Moldo sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết.

Truyền thông Ấn Độ cho biết binh lính này là người Chiết Giang, mang quân hàm hạ sĩ và là lính thiết giáp chịu trách nhiệm bảo vệ vũ khí của quân đội ĐCSTQ.

Sau khi các kênh truyền thông Ấn Độ đưa thông tin về vụ việc này, ông Hồ Tích Tiến-Tổng biên tập của Thời báo Hoàn Cầu đã đăng bài trên Weibo rằng, binh lính này rất có thể đã "lạc đường" do nhầm lẫn. Đáp lại bài đăng của Hồ Tích Tiến, quân đội ĐCSTQ sau đó khẳng định rằng binh lính này bị lạc đường trong quá trình giúp người dân tìm bò, đồng thời hy vọng phía Ấn Độ sẽ bàn giao người càng sớm càng tốt.

Chiều 20/10, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ Triệu Lập Kiên một lần nữa tuyên bố rằng: “Vào tối ngày 18/10, một binh lính Trung Quốc đã bị lạc đường trong quá trình đi tìm bò giúp người dân”.

Trung Quốc và Ấn Độ đã xảy ra vụ đụng độ đẫm máu tại khu vực Ladakh vào tháng Sáu năm nay. Vụ đụng độ khiến ít nhất 20 binh lính Ấn Độ thiệt mạng. Tuy nhiên, ĐCSTQ vẫn chưa đưa ra bất kể con số thương vong nào. Sau lần đó, xung đột biên giới Trung-Ấn ngày càng trở nên leo thang.

Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông hôm 9/10, khi nói về thách thức của ĐCSTQ đối với thế giới, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tiết lộ rằng: “Người dân Ấn Độ đã nhìn thấy 60.000 binh lính Trung Quốc ở biên giới phía bắc”.

Ngọc Trân

Theo Sound of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Binh lính Trung Quốc bị bắt vì vượt biên giới Ấn Độ