Biết rõ virus Corona Vũ Hán đang lây lan nhưng Trung Quốc vẫn im lặng trong nhiều ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức y tế Trung Quốc vốn đã lên kế hoạch chống lại virus Corona Vũ Hán mà họ biết là truyền nhiễm từ mấy ngày trước khi họ công khai thông báo cho công chúng, theo tài liệu nội bộ của chính phủ mà The Epoch Times đang nắm giữ. Điều này minh chứng rằng chính quyền Trung Quốc biết rõ virus đang lây lan nhưng vẫn im lặng trong nhiều ngày.

[The Epoch Times gọi virus Corona Vũ Hán là virus ĐCSTQ, vì sự che đậy và quản lý sai lầm của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã khiến virus này lây lan khắp thế giới và gây nên thảm họa đại dịch toàn cầu như hiện nay].

Virus ĐCSTQ có nguồn gốc ở thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Quốc vào cuối năm 2019. Loại virus này đã lan rộng đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 61.000 người tử vong ở Hoa Kỳ nói riêng.

ĐCSTQ chính thức xác nhận rằng virus Corona Vũ Hán có thể lây truyền giữa người với người vào ngày 20/1, sau khi chuyên gia hô hấp hàng đầu Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan) đưa ra thông báo.

Giờ đây, các tài liệu nội bộ mà The Epoch Times thu thập được cho thấy chính quyền Bắc Kinh đã che đậy những gì họ biết, vì có bằng chứng cho thấy ĐCSTQ khi đó đã bí mật cung cấp chỉ thị cho các chính quyền địa phương về cách đối phó với dịch bệnh.

Vào ngày 15/1, Ủy ban Y tế khu vực Nội Mông Cổ thuộc miền bắc Trung Quốc đã ban hành một thông báo “siêu khẩn cấp” tới các thành phố, trong đó giải thích cách thức các cơ sở y tế nên áp dụng khi đối phó với một dạng bệnh viêm phổi mới. Thông báo này cho biết, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp điều trị và phòng ngừa cho các cơ quan y tế địa phương để đối phó với căn bệnh mới (hiện được gọi là viêm phổi Vũ Hán hoặc COVID-19).

Thông báo từ Ủy ban Y tế Nội Mông, hướng dẫn các cơ quan y tế địa phương về cách ứng phó với virus. (Ảnh: The Epoch Times)
Thông báo từ Ủy ban Y tế Nội Mông, hướng dẫn các cơ quan y tế địa phương về cách ứng phó với virus. (Ảnh: The Epoch Times)

Ba biện pháp được nêu ra trong thông báo này cho thấy rõ ràng các quan chức Trung Quốc đã biết căn bệnh này có thể lây truyền giữa người với người.

Trước tiên, thông báo yêu cầu các bệnh viện thực hiện các biện pháp để ngăn chặn căn bệnh lây lan bên trong các cơ sở và đào tạo nhân viên về các biện pháp này. Thứ hai, thông báo yêu cầu các bệnh viện thành lập các phòng khám sốt, “kiểm tra sàng lọc và phân loại trước” bất cứ ai bị sốt, nhằm xác định mức độ khẩn cấp cho việc điều trị đối với bệnh nhân.

Các bệnh viện cũng được hướng dẫn để hỏi các bệnh nhân nếu họ đã đến các khu chợ ở Vũ Hán trong 2 tuần trước đó. Mặc dù ban đầu chính quyền Vũ Hán tuyên bố rằng virus ĐCSTQ có khả năng bắt nguồn từ một khu chợ thực phẩm tươi sống địa phương, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số bệnh nhân đầu tiên của Vũ Hán không có mối liên hệ nào với khu chợ này.

Cuối cùng, thông báo nêu rõ các bệnh viện cần tuân thủ hướng dẫn thành lập các nhóm điều trị đặc biệt bao gồm các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm.

Ủy ban y tế Nội Mông không có ý định thông báo cho công chúng về các kế hoạch này, nói rằng thông báo chỉ dành riêng cho “mục đích sử dụng nội bộ và không thể được phát tán trên Internet”.

Trong một tài liệu nội bộ khác được ban hành ngày 15/1 bởi ủy ban y tế địa phương tại Tích Lâm Quách Lạc (Xilingol League) - một trong 12 đơn vị cấp địa khu trực thuộc khu vực Nội Mông - cũng nhấn mạnh sốt là một triệu chứng quan trọng.

Ủy ban y tế của địa khu này tuyên bố rằng các cơ quan y tế địa phương phải “tăng cường quản lý sàng lọc và phân loại các bệnh nhân có triệu chứng sốt”. Ủy ban cho biết thêm rằng họ kêu gọi quản lý như vậy là dựa trên các cuộc họp từ xa do các quan chức Trung Ương và Nội Mông tổ chức về virus Corona Vũ Hán.

Vào ngày 19/1, một quan chức y tế hàng đầu của Vũ Hán khi trả lời các phóng viên đã nói rằng ông ấy không thể “loại bỏ” khả năng virus ĐCSTQ có thể truyền bệnh từ người sang người, nhưng “rủi ro này khá thấp.

Vào ngày 23/1, ba ngày sau tuyên bố công khai của ông Chung Nam Sơn, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã ban hành phiên bản công khai thứ ba của một tài liệu, có tiêu đề là “Kế hoạch chẩn đoán và điều trị cho chủng virus Corona mới”.

Tài liệu này cho biết các trường hợp được báo cáo tại các bệnh viện Vũ Hán bắt đầu từ tháng 12/2019 đã được xác nhận là một loại “bệnh truyền nhiễm đường hô hấp cấp tính gây ra bởi một chủng virus Corona mới”. Tuyên bố trên cũng được đưa vào phiên bản thứ hai của tài liệu, được ban hành vào ngày 18/1 - hai ngày trước khi có thông báo chính thức từ ông Chung.

Phiên bản thứ hai này hiện đã được giao lại cho The Epoch Times. Trước đó tài liệu đã được giữ bí mật. Thông báo được đánh dấu bằng dòng chữ: “Không được tiết lộ”.

Một bản sao của phiên bản thứ hai bản “Hướng dẫn từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc về cách ứng phó với virus Corona Vũ Hán”, với dòng chữ “không được tiết lộ trên mạng” (Ảnh: The Epoch Times)
Một bản sao của phiên bản thứ hai bản “Hướng dẫn từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc về cách ứng phó với virus Corona Vũ Hán”, với dòng chữ “không được tiết lộ trên mạng” (Ảnh: The Epoch Times)

Phiên bản thứ hai có một phần giải thích rằng tại các khoa trong bệnh viện phụ trách điều trị bệnh nhân bị sốt, các vấn đề về hô hấp và các bệnh truyền nhiễm, các nhân viên y tế nên đeo khẩu trang phẫu thuật, kính bảo hộ và quần áo bảo hộ sử dụng một lần.

Mặc dù các hướng dẫn cho thấy ĐCSTQ biết rõ virus Corona Vũ Hán có thể lây lan trong các nhân viên y tế, họ vẫn giữ im lặng cho đến ngày 20/1.

Các tài liệu của khu vực Nội Mông cho thấy các ủy ban y tế địa phương đã được cảnh báo về các biện pháp phòng chống virus vào ngày 15/1. Nhưng ngày hôm đó, Ủy ban Y tế Vũ Hán đã viết trên trang web của mình rằng “nguy cơ lây nhiễm từ người sang người [của virus ĐCSTQ] khá thấp”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ban đầu cũng lặp lại tuyên bố của Trung Quốc về việc virus này không gây ra bệnh truyền nhiễm.

Ngày 14/1, WHO đã tweet: “Các cuộc điều tra sơ bộ do chính quyền Trung Quốc thực hiện đã không tìm thấy bằng chứng rõ ràng về việc chủng #coronavirus (2019-nCoV) mới được xác định tại #Wuhan có khả năng truyền từ người sang người”.

Một bài báo gần đây của tờ The Associated Press, cũng trích dẫn một loạt các tài liệu nội bộ và có những phát hiện tương tự rằng: chính quyền Bắc Kinh vốn đã biết về khả năng truyền nhiễm của virus ĐCSTQ trong 6 ngày trước khi công khai thừa nhận vào ngày 20/1.

Phải mất thêm hai ngày nữa để WHO yêu cầu ĐCSTQ đưa ra một tuyên bố xác nhận rằng “việc lây truyền từ người sang người đang diễn ra ở Vũ Hán”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Biết rõ virus Corona Vũ Hán đang lây lan nhưng Trung Quốc vẫn im lặng trong nhiều ngày