Bí thư Vũ Hán bị phản ứng dữ dội vì nhắc người dân 'cảm ơn lãnh đạo'

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Nếu không do chính phủ thì tình hình đã không tồi tệ như bây giờ," một người dân phản ứng lại sau khi lãnh đạo Vũ Hán kêu gọi lòng biết ơn.

Người đứng đầu thành phố Vũ Hán đã bị dư luận chỉ trích sau khi ông nói rằng chính quyền sẽ thực hiện "giáo dục lòng biết ơn" để người dân cảm ơn Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vì những nỗ lực chống lại dịch bệnh corona.

Hôm 7/3, Bí thư Vũ Hán Vương Trung Lâm nói trên báo chí: "Chúng ta phải thông qua các kênh khác nhau để giáo dục lòng biết ơn cho người dân toàn thành phố, cũng như các cán bộ để họ cảm ơn Tổng bí thư, cảm ơn Đảng, lắng nghe và làm theo lời nói của Đảng, và tạo lên năng lượng tích cực mạnh mẽ."

Tuyên bố của ông Vương lập tức bị nhiều người chỉ trích, khiến tờ Nhật báo Trường Giang phải xóa đi bài báo và các kênh truyền thông khác cũng không đăng tải.

Theo China Media Project, một chỉ thị nội bộ cho biết bài báo đã khiến dư luận phẫn nộ đến mức tương đương với cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng, người bị ngăn cản công bố thông tin về virus corona từ sớm.

"Sự việc này cho thấy việc phong tỏa Vũ Hán hơn 40 ngày qua đã khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hướng đến mức gây ra sự phẫn nộ và tức giận. Tất cả các báo cáo phải xem xét đến cảm xúc của người dân Vũ Hán," chỉ thị này viết.

Vụ việc này cho thấy cộng đồng đã phản ứng lại những nỗ lực "định hướng dư luận" của quan chức Trung Quốc về dịch Covid-19. Cuộc khủng hoảng dịch bệnh xuất hiện ở Vũ Hán và hiện đã cướp đi sinh mạng hơn 3.000 người. Nhiều người đổ lỗi cho sự chậm chạp của chính quyền trong việc đối phó với virus khi phát hiện lần đầu vào tháng 12/2019..

Nhà báo Trung Quốc Chu Zhaoxin viết trên WeChat (sau đó bị xóa): "Công việc của quan chức là phục vụ người dân. Hiện nay, người dân vẫn đang đau khổ, người chết vẫn tiếp nối và nước mắt của người sống vẫn chưa khô".

Cô kêu gọi ông Vương "tự giáo dục mình", và nói thêm: "Thay vì đổ lỗi cho người dân Vũ Hán vì không biết ơn, ông nên suy ngẫm và xấu hổ vì ông và các đồng nghiệp của ông đã không làm việc đúng mức".

Những cư dân tức giận đã viết trên mạng xã hội Weibo: "Người dân nên biết ơn các nhân viên y tế, các nhà từ thiện và các công dân khác. Nếu không do chính phủ thì tình hình đã không tồi tệ như bây giờ."

Một người khác nói: "Chính quyền Hồ Bắc muốn người dân Vũ Hán biết ơn. Vậy họ nên cảm ơn ai bây giờ?"

Nhà văn Fang Fang viết trong một bài chia sẻ (sau đó cũng bị xóa): "Trước hết, chính phủ nên biết ơn gia đình của hàng ngàn người Vũ Hán đã chết. Điều mà chính phủ nên biết ơn nhất là 9 triệu người Vũ Hán bị mắc kẹt ở nhà và đã phải ở trong nhà. Không có họ thì không thể kiềm chế được dịch này."

(Theo The Guardian)



BÀI CHỌN LỌC

Bí thư Vũ Hán bị phản ứng dữ dội vì nhắc người dân 'cảm ơn lãnh đạo'