Bí thư ĐCSTQ ở Hàng Châu bị cáo buộc tham nhũng, tập đoàn con của Alibaba bác bỏ có liên quan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bí thư Thành ủy Hàng Châu là ông Zhou Jiangyong đã bị điều tra vào ngày 21/8. Trong khi các tin tức khẳng định vụ bắt giữ đối với ông Zhou có liên quan đến công ty liên kết tài chính của Alibaba là Ant Group, tập đoàn này đã phủ nhận cáo buộc.

Trong bản thông báo vào đêm 21/8, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (Central Commission for Discipline Inspection - CCDI) của Trung Quốc nêu rõ: “Bí thư của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở Hàng Châu, ông Zhou Jiangyong, bị nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật và đang bị điều tra, kiểm tra”, , thông báo vào đêm 21/8.

Không có thêm thông tin chi tiết nào được CCDI tiết lộ.

Hàng Châu là thành phố thủ phủ của tỉnh Chiết Giang thuộc miền đông Trung Quốc. Đây cũng là nơi đặt trụ sở chính của tập đoàn Ant Group.

Vài giờ sau vụ bắt giữ, Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan (Central News Agency - CNA) đưa tin rằng, ông Zhou cùng với 2 quan chức cấp cao khác vừa mới thú tội của tỉnh Chiết Giang có thể đã tham gia vào các đợt chào bán chứng khoán công khai lần đầu (initial public offering - IPO) vốn bị thất bại của Ant Group, tại các sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong và Thượng Hải.

Vào ngày 22/8, Ant Group đã phủ nhận cáo buộc và tuyên bố rằng, họ sẽ đệ đơn kiện những người đứng sau những tuyên bố này.

Tuy nhiên, ông Yin Ke - cựu trợ lý giám đốc kinh doanh bán lẻ của chi nhánh Hàng Châu của ngân hàng Zhejiang Ping An Bank - xác nhận rằng, thông tin của CNA là đúng. Ông này cũng khẳng định rằng, cựu Bí thư Zhou cũng có tham gia vào việc nhận hối lộ từ các doanh nghiệp bất động sản.

Trao đổi với The Epoch Times tiếng Trung vào ngày 22/8, ông Yin khẳng định bản thân có mối quan hệ tốt với ông Hu Jun là thư ký của ông Zhou. Cựu trợ lý giám đốc cho biết đã nhận được thông tin từ các kênh đáng tin cậy ở Hàng Châu.

Bức ảnh chụp từ trên không này cho thấy logo của công ty thanh toán kỹ thuật số tiên phong của Trung Quốc Alipay trên khối văn phòng của công ty mẹ Ant Group ở Thượng Hải vào ngày 4/11/2020. (HECTOR RETAMAL / AFP qua Getty Images)
Bức ảnh chụp từ trên không này cho thấy logo của công ty thanh toán kỹ thuật số tiên phong của Trung Quốc Alipay trên khối văn phòng của công ty mẹ Ant Group ở Thượng Hải vào ngày 4/11/2020. (HECTOR RETAMAL / AFP qua Getty Images)

Ông Zhou hiện là quan chức cấp cao nhất trong số các quan chức bị cuốn vào vụ án. Hai người khác đang bị giam giữ là cựu Phó lãnh đạo cơ quan lập pháp bù nhìn tỉnh Chiết Giang là ông Ma Xiaohui, người đã đầu thú vào ngày 19/8; và cựu Phó Tổng thư ký chính quyền tỉnh Chiết Giang Zhang Shuitang đã nghỉ hưu, người đã đầu thú vào ngày 22/7.

Vụ việc còn liên quan đến một quan chức khác là cựu lãnh đạo quận Haishu của ĐCSTQ của thành phố Ninh Ba, Chiết Giang tên Chu Mạnh Hưng, cũng như vợ ông là luật sư Hu Minchun, theo CNA.

Bà Hu làm việc cho Công ty Luật Chenghang ở thành phố Ninh Ba thuộc tỉnh Chiết Giang. Bà là nhà tư vấn pháp lý của chính quyền thành phố Ninh Ba trong việc mua bán, đấu thầu và phụ trách hợp đồng.

Ông Chu đã bị cách chức vào ngày 1/6.

Hãng tin CNA đưa tin rằng, bà Hu trước đó đã cố gắng giành được sự ủng hộ từ những người bạn của ông Chu là các quan chức Zhou, Ma và Zhang.

Có nguồn tin cho biết, ông Zhang đã cố gắng để ông Chu được thả nhưng không thành công, trong khi 2 người Zhou và Ma không cố gắng giúp đỡ về vấn đề này.

Sau đó, có tin tức cho biết, bà Hu đã đưa ra bằng chứng mà bà đã thu thập được từ việc xử lý vụ việc IPO của Ant Group cho CCDI. Bằng chứng đó được cho là liên kết ông Zhou và ông Ma với các hành vi bị cáo buộc tham nhũng.

Theo CNA, bà Hu cáo buộc gia đình ông Zhou đã chi 500 triệu nhân dân tệ (hơn 1,760 nghìn tỷ VNĐ) để mua cổ phiếu của Ant Groups trước khi có sự kiện IPO, và được hoàn trả 520 triệu nhân dân tệ (hơn 1,830 nghìn tỷ VNĐ) sau khi sự kiện IPO diễn ra không thành công.

Vào ngày 22/8, Ant Group đã phủ nhận rằng họ có bất kỳ mối liên hệ nào với bà Hu và các cáo buộc hối lộ mà bà đã đề cập.

Bốn quan chức đang bị điều tra nói trên đang bị giam giữ tại các địa điểm bí mật riêng biệt.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bí thư ĐCSTQ ở Hàng Châu bị cáo buộc tham nhũng, tập đoàn con của Alibaba bác bỏ có liên quan