Rò rỉ hồ sơ mật tiết lộ những bí mật Trung Quốc che giấu trong đại dịch virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một hồ sơ nghiên cứu do Five Eyes thực hiện đã hé lộ chi tiết cách thức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã che đậy sự bùng phát của dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) như thế nào. Tài liệu này phơi bày việc ĐCSTQ đã cố tình phá hủy các bằng chứng và mẫu xét nghiệm của vụ dịch, đồng thời tiết lộ thêm các chi tiết mới gây sốc về những sai phạm của ĐCSTQ khi xử lý vụ dịch, Fox News đưa tin.

Five Eyes vốn là một liên minh tình báo bao gồm các cơ quan tình báo từ Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Anh, Úc và New Zealand. Bản sao của tập hồ sơ mật dài 15 trang này hiện đang nằm trong tay của tòa soạn báo Saturday Telegraph của Úc khi họ tuyên bố, việc Trung Quốc che giấu và phá hủy các bằng chứng liên quan đến vụ dịch virus Corona Vũ Hán là hành động “vi phạm sự minh bạch quốc tế”, dẫn đến hàng chục ngàn người đã mất mạng trong thảm họa đại dịch toàn cầu này, theo Daily Wire.

Các chủ đề được nhắc tới trong hồ sơ này bao gồm các vấn đề vốn đã được giới truyền thông quan tâm và đặt câu hỏi trước đó như: việc ĐCSTQ phủ nhận khả năng lây nhiễm từ người sang người của virus Corona Vũ Hán, sự im lặng hoặc “biến mất” của các bác sĩ đầu tiên đã lên tiếng cảnh báo về dịch bệnh, việc tiêu hủy các bằng chứng và mẫu xét nghiệm, cũng như việc từ chối cung cấp các mẫu xét nghiệm “sống” cho các nhà nghiên cứu vaccines trên thế giới.

Điều đáng sợ là, hồ sơ này cho biết ĐCSTQ đã liên tục phủ nhận khả năng lây lan của dịch bệnh giữa người với người cho đến ngày 20/1, mặc dù trước đó đã có “bằng chứng của việc truyền nhiễm từ người sang người từ hồi đầu tháng 12” năm 2019, Fox News đưa tin.

Tuy nhiên, không dừng lại ở những chủ đề quen thuộc này, hồ sơ còn tiết lộ thêm nhiều tình tiết đáng lưu tâm và gây lo ngại khác, ví như nguồn gốc thật sự của loại virus này, hay bệnh nhân số 0 của Trung Quốc, cũng chính là bệnh nhân số 0 đầu tiên của thế giới, là ai. Cụ thể, Daily Wire cho biết rằng hồ sơ tình báo này tập trung vào nhóm nghiên cứu khoa học do tiến sĩ Shi Zhengli (Thạch Chính Lệ) đừng đầu tại Viện Virus học Vũ Hán.

Báo The Daily Telegraph đưa tin: “[Tập hồ sơ] đã trích dẫn công việc của [nhóm nghiên cứu này] khi họ phát hiện ra các mẫu virus corona từ một hang động ở tỉnh Vân Nam, vốn có sự di truyền tương đồng nổi bật với COVID-19, cùng với nghiên cứu của họ để tổng hợp một loại virus corona có nguồn gốc từ dơi, mà dạng bệnh này không thể điều trị được. Ít nhất một trong số ước tính khoảng 50 mẫu virus mà tiến sĩ Shi có trong phòng thí nghiệm của mình có sự tương đồng về mặt di truyền tới 96% so với COVID-19”.

Vào tháng 3/2019, tiến sĩ Shi cùng nhóm của mình đã đưa ra một công bố đánh giá về chủng virus corona của loài dơi ở Trung Quốc như sau: “Khả năng cao là các dịch bệnh virus corona tương tự như SARS hay MERS trong tương lai sẽ bắt nguồn từ loài dơi, và có nhiều khả năng điều này sẽ xảy ra ở Trung Quốc”.

Tiết lộ gây sốc nhất từ phía The Daily Telegraph chính là về trường hợp của 1 người đã bị ĐCSTQ ém thông tin: Huang Yan Ling.

Dựa trên các tin đồn lưu truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, tờ South China Morning Post cho biết đây vốn là một nhà nghiên cứu thuộc Viện Virus học Vũ Hán, cũng là người đầu tiên được chẩn đoán nhiễm virus Corona Vũ Hán và là “bệnh nhân số 0” của Trung Quốc. Sau đó, có thông tin bác sĩ Huang Yan Ling mất tích, đồng thời tiểu sử và hình ảnh của bà cũng bị xóa khỏi trang web của Viện Virus học Vũ Hán.

Ngày 16/2, viện này đã phủ nhận thông tin bác sĩ Huang là bệnh nhân số 0 kèm khẳng định bà vẫn còn sống và khỏe mạnh. Tuy nhiên, từ đó đến nay không có bất kỳ bằng chứng nào chứng minh bà Huang còn sống, The Daily Telegraph đưa tin.

Tài liệu tình báo còn phác thảo chi tiết cách thức ĐCSTQ bắt đầu kiểm duyệt các cụm từ liên quan đến dịch bệnh tại Vũ Hán trên các công cụ tìm kiếm Internet kể từ cuối tháng 12/2019.

Từ lâu, báo giới và quan chức nhiều quốc gia đều đặt ra nghi vấn về mối liên hệ giữa ĐCSTQ và thảm họa đại dịch virus Corona Vũ Hán toàn cầu. Ngày 30/4, Tổng thống Trump cho biết rằng ông đã thấy bằng chứng cho thấy virus corona có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, đồng thời tiếp tục chỉ trích mối quan hệ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với Bắc Kinh, khi ông gọi tổ chức này hoạt động như một cơ quan quảng bá (PR) cho chính quyền Trung Quốc.

Trong khi đó, các tài liệu nội bộ của chính phủ tiết lộ, Các quan chức y tế Trung Quốc vốn đã lên kế hoạch chống lại virus Corona Vũ Hán mà họ biết là truyền nhiễm từ mấy ngày trước khi công khai thông báo cho công chúng. Điều này minh chứng rằng chính quyền Trung Quốc biết rõ virus đang lây lan nhưng vẫn im lặng trong nhiều ngày.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Rò rỉ hồ sơ mật tiết lộ những bí mật Trung Quốc che giấu trong đại dịch virus Corona Vũ Hán