Bị chính quyền bỏ rơi, người dân miền Trung Trung Quốc tự cứu trợ trong lũ lụt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Zhang Ye, một thành viên đến từ tỉnh Hồ Nam lân cận, nói rằng họ đến từng ngôi nhà bị lũ lụt tàn phá để xem có ai bên trong không. Sau đó, họ đưa người dân đến một khu vực an toàn hơn, nơi các tình nguyện viên địa phương tiếp quản. "Chính quyền hoàn toàn im hơi lặng tiếng, không xuất hiện", Zhang nói với The Epoch Times.

Hai ngày hai đêm là khoảng thời gian mà hơn 400 dân làng ở một thị trấn ngập lụt ở Trung Quốc đã dành để xây tường của một con đập để bảo vệ của họ khỏi lũ lụt. Giờ đây chính quyền đã phá bỏ nó chỉ trong vài giờ.

Khi dân làng phản đối, chính quyền đã xịt hơi cay vào mặt họ.

Khi công trình bị phá bỏ, không còn gì để cản trở dòng lũ quét qua ngôi làng và nhấn chìm hoa màu trong nước sâu hơn 1m, đồng thời gây mất điện và nước.

Một cư dân là Wang Yan đã khóc khi kể lại với The Epoch Times cảnh tượng tuyệt vọng ở ngôi làng Qimen, quê hương của cô thuộc tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc hiện đang bị ngập lụt bởi lũ lụt.

“Những gì tôi đang nói đều là sự thật, nhưng nội dung này không thể được đăng trên Douyin,” cô nói trong một cuộc phỏng vấn, đề cập đến tên tiếng Trung của ứng dụng chia sẻ video TikTok.

Chính quyền cũng đã xả thêm nước từ thượng nguồn, theo Wang và một người dân làng khác là Li Liang, người đã mô tả hiện trạng của ngôi làng như một hòn đảo đơn độc.

“Người dân chúng tôi chỉ hy vọng là thượng nguồn xả ít nước hơn và không hành động quá nhanh, để hạ nguồn có thời gian rút bớt nước”, Wang nói và cho biết, nếu không thì dân làng sẽ chết trong lũ lụt

Theo số liệu chính thức, cho đến nay, lũ lụt đã ảnh hưởng đến khoảng 12,9 triệu người, tương đương một phần chín người trong tỉnh và phá hủy khoảng 267.000 mẫu hoa màu. Theo Wang và nhiều người khác, việc chính quyền không hỗ trợ ứng phó với thiên tai khiến thảm cảnh của họ vô cùng trầm trọng.

Ô tô chìm trong nước lũ sau trận mưa lớn, ở Trịnh Châu thuộc tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc vào ngày 22/7/2021. (NOEL CELIS / AFP qua Getty Images)

Thách thức quyên góp từ thiện

Hiệp hội Chữ thập đỏ Trung Quốc do chính phủ hậu thuẫn, không trực thuộc Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế, cũng đã phải đối mặt với những cáo buộc về sự thiếu minh bạch.

Qiu Kai, một doanh nhân ở Trịnh Châu, thủ phủ và là thành phố lớn nhất ở Hà Nam, ban đầu thấy Hội Chữ Thập Đỏ chọn gửi các gói cứu trợ lũ lụt thay mặt cho một liên minh các doanh nghiệp. Sau khi nói chuyện với một người quản lý tại Hội Chữ thập đỏ Hà Nam, anh ta đã quyên góp 1 triệu nhân dân tệ (hơn 3,5 tỷ đồng) theo thỏa thuận rằng anh ta sẽ có quyền kiểm soát cách chi tiêu số tiền. Nhưng sau khi tiền được gửi đi, tất cả những gì anh nhận được chỉ là biên lai của tổ chức.

Thất vọng, anh ấy đã yêu cầu người quản lý của một tổ chức từ thiện hoàn lại tiền và được trả lời rằng họ “bất lực” và “không thể xử lý được”. “Có lẽ là năm sau”, người đó nói với Qiu. Anh ấy đã phải thất vọng hủy tài khoản quyên góp.

Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc trong nhiều năm đã gặp khó khăn với các vấn đề về uy tín. Nó đã phải vật lộn để giành lại lòng tin kể từ năm 2008, khi quản lý sai các quỹ quyên góp dành cho những người sống sót sau trận động đất 8,0 độ richter ở tỉnh Tứ Xuyên, thuộc miền Đông Nam Trung Quốc.

Qiu đã mua thuyền, máy bơm nước, áo phao, phao và dây thừng với tổng trị giá hơn 50.000 nhân dân tệ (gần 180 triệu đồng) và dự định quyên góp cho chính quyền địa phương. Nhưng lần nào anh ấy cũng bị từ chối.

“Không có ai ở đó để nhận hàng,” anh nói với The Epoch Times. “Không có ai tiếp nhận và ký nhận các món đồ quyên góp được”. Qiu đã một mình chờ tại một trung tâm quản lý tình trạng khẩn cấp 7 giờ đồng hồ.

Cuối cùng, anh gọi cho thị trưởng thành phố và các quan chức khác và bị từ chối. Một trong những quan chức nói với anh rằng, thành phố “bây giờ tương đối ổn định và bạn có thể gửi những món đồ đến nơi cần chúng hơn.”

“Tôi đã nói chuyện cho đến khi kiệt sức”, Qiu nói. Phần lớn các gói hàng cứu trợ hiện vẫn đang nằm trong nhà kho.

Không có cứu trợ từ Bắc Kinh

Hàng chục đội cứu hộ tự phát của người dân đã đến tỉnh để đề nghị giúp đỡ.

Zhang Ye, một thành viên đến từ tỉnh Hồ Nam lân cận, nói rằng họ đến từng ngôi nhà bị lũ lụt tàn phá để xem có ai bên trong không. Sau đó, họ đưa người dân đến một khu vực an toàn hơn, nơi các tình nguyện viên địa phương tiếp quản.

"Chính quyền hoàn toàn im hơi lặng tiếng, không xuất hiện", Zhang nói với The Epoch Times.

Người dân trong làng đã nhiệt tình chào đón họ, Zhang cho biết thêm rằng trẻ em địa phương đã đóng vai trò là hướng dẫn viên của họ.

Một đội tình nguyện giúp cứu hộ dân làng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở thành phố Tân Hương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, vào ngày 25/7/2021. (Cung cấp cho The Epoch Times)

Ngày 25/7, với sự giúp đỡ của dân làng, đội của anh ấy đã giải cứu khoảng 236 người mắc kẹt trong ngôi làng — một số người ở trên mái nhà của họ.

“Mọi người chỉ đường cho chúng tôi, chúng tôi chỉ việc chạy đến bất cứ nơi nào cần thiết”, Zhang nói.

Vào tối thứ Bảy ngày 24/7, khách sạn bị nước lũ tràn vào khiến Zhang và nhóm của anh phải sơ tán.

Họ di chuyển đến một trạm xăng nằm ở điểm cao nhất của ngôi làng. Người dân địa phương đã gửi chăn và trứng luộc cho họ.

"Dân làng không muốn chúng tôi rời đi và chúng tôi cũng nói với họ rằng chúng tôi sẽ ở lại để hỗ trợ họ", Zhang kể lại. Anh và đồng đội chìm vào giấc ngủ ngắn. Khi tỉnh dậy lúc 4 giờ sáng, ai cũng đều được đắp chăn. Họ vô cùng cảm kích sự chu đáo của dân làng.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Bị chính quyền bỏ rơi, người dân miền Trung Trung Quốc tự cứu trợ trong lũ lụt