Bệnh phổi lạ tại Trung Quốc: Quy mô có thể gấp 10 lần đại dịch SARS

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm đã cảnh báo rằng virus Corona xuất phát từ Vũ Hán có thể tồi tệ hơn dịch SARS gấp 10 lần. Từ năm 2002 -2003, dịch SARS đã giết chết gần 800 người...

Ngày 23/01, giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm về các bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học Hồng Kông, ông Guan Yi cho biết: “ước tính có tính bảo lưu thì dịch bệnh có thể có quy mô gấp hơn 10 lần dịch SARS” - trả lời phỏng vấn Tài Tân, một tạp chí tài chính của Trung Quốc.

Ông Guan chính là người đã thành công trong việc tìm ra chủng Coronavirus gây ra dịch SARS tại Trung Quốc gần hai thập kỷ trước. Ông cũng chỉ trích chính quyền Vũ Hán đã không phản ứng kịp thời trước dịch bệnh.

Hôm thứ Ba (21/01), ông Guan và nhóm của mình đã đến Vũ Hán với hy vọng tìm ra loài động vật lây truyền virus Corona. Ông hoàn toàn bị sốc khi thấy người dân thành phố và chính quyền không có sự phòng ngừa dịch bệnh.

Ông để ý thấy: cư dân ở xung quanh khu vực chợ động vật sống - nơi bị nghi ngờ là nguồn gốc gây bùng phát dịch bệnh, đã không thực hiện bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào hoặc đeo khẩu trang; sân bay cũng không thực hiện bất kỳ biện pháp nào để khử trùng bề mặt hoặc sàn nhà. Điều này cho thấy chính quyền thành phố đang quá chủ quan, bất chấp những lệnh khẩn cấp từ chính quyền trung ương tại Bắc Kinh.

“Lúc đó tôi nghĩ, chúng ta hẳn phải đang ở trong 'thời chiến' nhưng tại sao chẳng có tiếng còi báo động nào rung lên? Những người dân đáng thương, họ vẫn đang chuẩn bị chào mừng năm mới trong thời bình và chẳng biết gì về dịch bệnh”, ông Guan cho hay.

Virus Corona đã lây nhiễm cho ít nhất 647 người, chủ yếu tại Trung Quốc. Các trường hợp ở nước ngoài đã xác nhận nhiễm dịch bệnh bao gồm Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Hoa Kỳ, và Việt Nam.

Ông Guan cũng chỉ trích khi chính quyền địa phương đã dọn dẹp và khử trùng khu chợ. Ông cho biết họ đã hủy bỏ những chứng cứ quan trọng có thể giúp các nhà nghiên cứu tìm ra nguồn gốc của virus.

“Tôi thấy mình là một cựu chiến binh đã từng trải nhiều trận chiến" ông Guan nói về kinh nghiệm của mình khi đối phó với dịch cúm gia cầm, đại dịch SARS, và nhiều dịch bệnh khác. "Nhưng trước dịch viêm phổi Vũ Hán này, tôi cảm thấy vô cùng bất lực”.

Ông bổ sung thêm rằng "thời điểm vàng" để ngăn chặn virus đã bị bỏ lỡ, mặc dù thành phố đã ban hành lệnh cấm du lịch vào thứ Năm (23/01); bởi hầu hết mọi người đều đã rời khỏi thành phố để về nhà đón Tết Nguyên đán. “Họ có thể đã tiếp xúc với các bệnh nhân và vẫn đang trong giai đoạn ủ bệnh khi rời khỏi Vũ Hán. Họ có lẽ cũng đã mang theo virus khi rời đi”.

Ông Guan dự kiến dịch bệnh sẽ lên đến đỉnh điểm vào cuối tuần, và loại virus này có thời gian ủ bệnh khoảng 8 ngày.

Minh Thanh (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Bệnh phổi lạ tại Trung Quốc: Quy mô có thể gấp 10 lần đại dịch SARS