Bệnh dịch hạch quay trở lại Trung Quốc, chuyên gia nói: Nguy hiểm không khác gì viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, dịch hạch đã bùng phát tại khu tự trị Nội Mông Cổ, Trung Quốc, chính quyền địa phương đã nâng mức phòng bệnh lên cấp 3. Chuyên gia cảnh báo: "Hiện tại những ca mắc bệnh đều là dịch hạch thể hạch, một khi diễn biến thành thể phổi thì hậu quả là không thể tưởng tượng được. Mọi người đều nên cẩn trọng đề phòng căn bệnh này, bởi bệnh dịch hạch có mức độ nguy hiểm không khác gì bệnh viêm phổi Vũ Hán".

Ngày 5/7, một người dân tại thành phố Bayannur thuộc Nội Mông Cổ,Trung Quốc đã được chẩn đoán mắc bệnh dịch hạch. Trước đó, người này từng làm việc tại nơi bị nghi ngờ là nguồn lây nhiễm, sau đó được điều trị ở bệnh viện địa phương cho tới nay.

Chính quyền thành phố đã thông báo rằng hiện nay thành phố đang xuất hiện nguy cơ bệnh dịch hạch lây nhiễm từ người sang người. Từ ngày 5/7, thành phố Bayannur đã thiết lập cơ chế phòng chống bệnh dịch cấp 3, và sẽ kéo dài tới cuối năm 2020.

Trả lời phỏng vấn của báo NTDTV, ông Vương - một nông dân sống tại thành phố Bayannur - cho biết: Đây là lần bùng phát bệnh dịch hạch lần thứ hai tại Nội Mông Cổ, nhưng chính phủ vẫn chưa có biện pháp phòng chống nào.

Epoch Times là tờ báo duy nhất thu thập được nhiều văn bản lưu hành nội bộ do các cơ quan chính quyền Nội Mông Cổ ban hành hồi tháng 3 và tháng 4 năm nay. Nội dung trong đó cho thấy bệnh dịch hạch đã lan rất rộng và tình hình dịch bệnh hiện rất nghiêm trọng.

Bà Nhậm Thụy Hồng, cựu Quản lý cấp cao của Chuyên án cứu trợ các căn bệnh nguy hiểm thuộc Quỹ Chữ thập đỏ Trung Quốc, nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) rằng: “Các ca nhiễm bệnh dịch hạch xuất hiện gần đây đều thuộc thể hạch, đều ở mức độ nhẹ, tuy nhiên một khi mất kiểm soát thì hậu quả là không thể tưởng tượng nổi”.

Bà Nhậm nói: “Bệnh dịch hạch không được kiểm soát hiệu quả thì sẽ dẫn đến dịch hạch thể phổi, có nghĩa là giống như bệnh viêm phổi Vũ Hán mà chúng ta đang thấy hiện nay, chúng có thể lây truyền qua giọt bắn trong không khí, điều này vô cùng đáng sợ, hơn nữa tỷ lệ tử vong của bệnh dịch hạch thể phổi là vô cùng cao, bởi vì nó có thể gây ra chứng bại huyết, virus nhanh chóng xâm nhập vào mạch máu, rất khó khống chế”.

Theo số liệu chính thức, năm ngoái Trung Quốc có 5 ca nhiễm bệnh dịch hạch, trong đó có 1 người tử vong. Tuy nhiên ngoại giới hoài nghi con số này đã được chính quyền “thu nhỏ” xuống nhiều lần.

Bà Nhậm Thụy Hồng cảnh báo mọi người tuyệt đối không được lơ là cảnh giác với dịch bệnh này, “mọi người đừng nhìn vào số liệu mà họ công bố, cũng đừng nghe theo tuyên truyền, chúng ta nên phòng bị nghiêm ngặt".

Bà Nhậm nhắc lại sự việc tháng 11 năm ngoái khi dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán vừa mới xuất hiện, chính phủ nói là “có thể khống chế, có thể phòng chống" những kết quả lại ngược lại. Bà nói: “Với cùng một lý lẽ đó, trong đất nước Trung Quốc chuyên chế này, bộ máy tuyên truyền của họ là để phục vụ chính trị, còn chúng ta phải phán đoán dựa vào tin tức của mình”.

Điều đáng nói là, tháng 11 năm ngoái, Ủy ban Y tế và sức khỏe quận Triều Dương, thành phố Bắc Kinh đã tiếp nhận 2 ca bệnh đến từ Nội Mông Cổ, được xác nhận dương tính với virus dịch hạch. Hai người này được xe cấp cứu chở từ Nội Mông Cổ tới cơ quan y tế tại Triều Dương để chữa trị. Phía chính quyền không hề công khai tình trạng của 2 bệnh nhân này, chỉ nói rằng họ đã được tiếp nhận điều trị.

Bà Nhậm cho rằng điều này mang theo một nguy cơ rất lớn: “Việc chuyển họ từ Nội Mông đến Bắc Kinh khiến khả năng lây nhiễm cho người khác trên đường đi là vô cùng lớn, cũng rất nguy hiểm. Nếu người bệnh không được cách ly hoàn toàn, thì bất kỳ một nhân viên y tế nào tham gia vào quá trình vận chuyển đều có nguy cơ lây nhiễm”.

Bệnh dịch hạch, hay còn được gọi là “cái chết đen”, là do virus dịch hạch gây ra. Dịch hạch thể phổi có thể lây truyền qua giọt bắn trong không khí, thời gian ủ bệnh từ 1 - 9 ngày, sau khi phát bệnh sẽ xuất hiện tình trạng sốt cao, ớn lạnh, đau đầu và khó thở. Nếu không kịp thời chữa trị thì tỷ lệ tử vong đạt xấp xỉ 100%.

Theo các báo cáo trước đây, ngày 23/3, một công nhân người Vân Nam, Trung Quốc đã tử vong trên chuyến xe đang chở các công nhân tới Thiểm Tây để làm việc, anh này được phát hiện dương tính với virus Hanta. Virus Hanta là một loại bệnh truyền nhiễm gây tử vong lây từ chuột sang người, thời gian kể từ khi phát bệnh cho tới khi tử vong của công nhân trên chỉ khoảng 13 tiếng.

Virus Hanta (một dạng sốt xuất huyết) có tính lây nhiễm rất cao, hơn nữa hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc trị, được liệt vào một trong những bệnh dịch nghiêm trọng gây tai hại nhất trong lịch sử nhân loại. Thời Trung cổ, dịch bệnh Hanta bùng phát gây nên cái chết của 75 triệu người, trong đó người Châu Âu chiếm khoảng 30 - 60%.

Hoàng Hoa
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Bệnh dịch hạch quay trở lại Trung Quốc, chuyên gia nói: Nguy hiểm không khác gì viêm phổi Vũ Hán