Bế quan tỏa cảng? Trung Quốc ban mật lệnh các cơ quan chính phủ thay toàn bộ máy tính và phần mềm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông Anh tiết lộ Văn phòng Trung ương ĐCSTQ đã bí mật ra lệnh cho các cơ quan chính phủ và các tổ chức công cộng thay thế tất cả máy tính và phần mềm bằng các sản phẩm nội địa trong vòng ba năm. Các chuyên gia cho biết việc thay phần mềm rất khó khăn. Cư dân mạng cũng liên tục thảo luận sôi nổi về hành động ‘bế quan tỏa cảng’ này và chế giễu các chip chủ hầu hết phải dựa vào hàng nhập khẩu, làm sao có thể đạt được "hàng sản xuất trong nước".

Theo tờ Financial Times ngày 9/12 cho biết Văn phòng Trung ương ĐCSTQ đã đưa ra chỉ lệnh này đầu năm nay, nhưng vẫn giữ bí mật. Nhân viên của hai công ty an ninh mạng tiết lộ khách hàng chính phủ của họ đã mô tả chính sách này cho họ.

Một nhà phân tích tài chính Trung Quốc cho biết chính sách này sẽ bắt đầu với quy mô lớn vào năm tới và dự kiến từ 20 đến 30 triệu phần cứng ​​sẽ được thay thế. Chính quyền yêu cầu hoàn thành thay thế 30% vào năm 2020, 50% vào năm 2021 và 20% cuối cùng vào năm 2022. Do đó, chính sách này còn được gọi là chính sách "3-5-2".

Báo cáo trích dẫn phân tích nói rằng ĐCSTQ thúc đẩy cái gọi là "tự cung cấp công nghệ", nhằm đảm bảo ‘kiểm soát an toàn’ các cơ quan chính phủ và cơ sở hạ tầng. Chế tài trừng phạt của Hoa Kỳ cũng khiến cho chiến lược này càng trở nên cấp bách. Hoa Kỳ đang loại bỏ các sản phẩm viễn thông của Trung Quốc có nguy cơ an ninh tiềm ẩn ra khỏi Hoa Kỳ và triển khai phong tỏa công nghệ với ĐCSTQ.

Báo cáo cho biết, nếu chính sách gọi là "3-5-2" được thực thi, nó có thể có tác động mạnh tới các công ty như Hewlett-Packard (HP), Dell (Dell) và Microsoft (Microsoft), là các nhà cung cấp chính của chính phủ Trung Quốc. Sau khi Lenovo của Trung Quốc mua lại doanh nghiệp máy tính IBM tại Hoa Kỳ, các cơ quan chính phủ của ĐCSTQ đã có xu hướng sử dụng máy tính Lenovo.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết việc thay thế phần mềm máy tính rất khó. Bởi vì hầu hết các phần mềm máy tính phụ thuộc vào hệ điều hành Microsoft và Apple của Hoa Kỳ, nên nếu ĐCSTQ chuyển sang hệ điều hành trong nước sẽ rất khó có phần mềm nội địa đồng bộ được để thực hiện việc thay thế.

Ngoài ra, cũng có những nghi ngờ lớn về việc liệu ĐCSTQ có thể thay thế hệ điều hành của Mỹ bằng hệ điều hành trong nước được không. Trong lĩnh vực công nghệ quan trọng, chất lượng của cái gọi là "sản phẩm tự chủ" của ĐCSTQ rất khó tin tưởng được. Trung Quốc tới nay vẫn chưa có đủ hệ điều hành để thay thế Microsoft và Apple. Cái gọi là hệ điều hành điện thoại di động "Hongmeng" của Huawei sau một thời gian dài lăng xê đã chìm vào im lặng, và điện thoại Huawei vẫn phải tiếp tục sử dụng hệ thống Android của Google.

Ngay cả về mặt phần cứng, để đạt được "sản xuất nội địa" trong khoảng thời ngắn được đánh giá là nhiệm vụ bất khả thi. Nhiều linh kiện quan trọng của các sản phẩm viễn thông của Trung Quốc vẫn dựa vào các công ty công nghệ ở nước ngoài, đặc biệt là chip của Mỹ.

Một số cư dân mạng đã phàn nàn rằng chip máy tính - phần quan trọng nhất của máy tính đều phải dùng sản phẩm của nước ngoài. Thật nực cười khi Đảng Cộng sản Trung Quốc kêu gọi "kiểm soát bảo mật". Một số cư dân mạng đã phân tích rằng cái gọi là "bảo mật" là lừa dối và "kiểm soát" mới là mục đích, bởi vì khi tất cả đều sử dụng máy tính trong nước thì việc giám sát sẽ thuận tiện hơn.

Một số cư dân mạng chế giễu rằng đây là một "trò đùa tầm cỡ thế giới" và "khuyến cáo" không chỉ thay đổi máy tính, tốt hơn là thay thế tất cả các máy móc nước ngoài dùng trong các trường đại học và viện nghiên cứu khoa học trong nước, tất cả phần mềm nước ngoài đều cấm sử dụng và cũng không nên mở các triển lãm nhập khẩu. Sau đó thay đổi Internet thành "không Internet" và đóng cửa đất nước lại, "tất cả đều giống như thế hết".

Một số cư dân mạng chế giễu, tại sao máy bay các lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ sử dụng đi công vụ lại không được thay thế bằng máy bay C919 (máy bay dân dụng nội địa đầu tiên của Trung Quốc với công nghệ lạc hậu)? Một số cư dân mạng phản hồi rằng C919 cũng "nguy hiểm" vì các bộ phận linh kiện điều khiển điện tử cũng được sản xuất tại Hoa Kỳ?

Minh Thanh

Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Bế quan tỏa cảng? Trung Quốc ban mật lệnh các cơ quan chính phủ thay toàn bộ máy tính và phần mềm