Bầu trời Bắc Kinh xuất hiện mây hình 'ngón tay', cư dân mạng liên tưởng tới ngón giữa của Thủ tướng Lý Khắc Cường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tối ngày 27/8, một đám mây trắng kỳ lạ hình "ngón tay" chỉ về phía xa xuất hiện trong một đám mây đen trên bầu trời Bắc Kinh. Một số người nghĩ đến ngón giữa của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường giơ ra khi ông thông qua "Luật An ninh Quốc gia Hong Kong" tại Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc.

Vào 18h ngày 27/8, Cục khí tượng thành phố Bắc Kinh phát tín hiệu cảnh báo sấm sét màu vàng, dự báo đến 23h đêm, tại Bắc Kinh có mưa dông rải rác, dông mạnh trong thời gian ngắn, gió giật mạnh cấp 7, đề phòng có mưa đá.

Theo tờ Tin tức Bắc Kinh, vào buổi tối có một đám mây hình "ngón tay" xuất hiện trên bầu trời Bắc Kinh. Nó được bao bọc trong một đám mây đen, hình thù kỳ lạ giống như đang chỉ đường, bầu trời xung quanh sáng tỏ khác thường. Người dân đi qua cầu vượt đã liên tục lấy điện thoại ra chụp ảnh.

Vào chiều tối ngày 27/8, một đám mây trắng kỳ dị hình "ngón tay" đã xuất hiện trên bầu trời Bắc Kinh . (Ảnh chụp màn hình video)

Cư dân mạng sôi nổi bình luận: “Cái này là mây chỉ đường à?”. Một số người tò mò hỏi: “Không biết nếu theo hướng ngón tay chỉ sẽ có bất ngờ gì”.

Không ít cư dân mạng liên tưởng đến cảnh Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường duỗi ngón tay giữa khi biểu quyết thông qua Luật An ninh Quốc gia Hong Kong tại Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc. "Ngón giữa của ông Lý Khắc Cường chỉ tại Trung Nam Hải"; "Ngón giữa của Lý Khắc Cường chỉ về hướng Trung Nam Hải. Có thể có chuyện lớn".

Trước đó, vào chiều ngày 28/5, tại cuộc họp Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc của ĐCSTQ diễn ra ở Đại lễ đường Bắc Kinh, hơn 2.800 đại biểu đã bỏ phiếu thông qua Luật An ninh Quốc gia Hong Kong.

Bức ảnh chụp tại đại hội cho thấy Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường ngồi cạnh nhau. Khi biểu quyết, cả hai cùng lúc nhấn nút "Tán thành" ở cùng một tư thế, ông Tập duỗi thẳng ngón trỏ để "bấm đèn xanh", còn ông Lý Khắc Cường bên cạnh thì giơ ngón giữa ra "bấm đèn xanh".

Một số kênh truyền thông Hong Kong cho rằng, ở một đất nước không có dân chủ, nhân quyền và quyền riêng tư, ĐCSTQ đã cưỡng chế thúc đẩy một luật pháp không tôn trọng ý kiến ​​của người dân Hong Kong. Điều này khiến mọi người cảm thấy thật vô lý.

Luật An ninh Quốc gia tại Hong Kong đã được biểu quyết thông qua ở Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc của ĐCSTQ vào ngày 28/5. Cử chỉ giơ ngón giữa hiếm hoi của Thủ tướng Lý Khắc Cường đã gây ra nhiều đồn đoán trong cư dân mạng. Một số cư dân mạng nghĩ, "Đây là một cử chỉ mà thế giới muốn thể hiện đối với ĐCSTQ" (NICOLAS ASFOURI / Getty Images)

Tất cả sự chú ý của cư dân mạng đều tập trung vào ngón tay giữa của Thủ tướng Lý Khắc Cường. Nhiều người bình luận: "Việc bỏ phiếu bằng ngón giữa của ông Lý Khắc Cường là để phát ra một tín hiệu. Rất nhiều người không muốn trở thành tội đồ của lịch sử. Dựa vào thông tin này, không khó để phán đoán ông Lý Khắc Cường có ý gì"; "Thế tay này có nghĩa là: Không đồng tình!"; "Ông Cường rất chán nản và chỉ có thể giơ ngón tay giữa ra".

Cũng có người nói: "Đây chỉ là thói quen của riêng của ông Lý Khắc Cường. Ông ấy luôn duỗi ngón tay giữa trước bất kỳ quyết định nào của đảng-nhà nước, vì vậy không cần phải diễn giải quá mức".

Kể từ năm 2020, ĐCSTQ liên tiếp đưa ra những đánh giá và quyết định sai lầm về các vấn đề lớn như chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Hong Kong, Đài Loan, che giấu dịch bệnh và Biển Đông, khiến mối quan hệ Mỹ - Trung trở nên rối ren. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã che giấu dịch bệnh và cưỡng ép thực thi Luật An ninh Quốc gia Hong Kong khiến cộng đồng quốc tế bao vây phản đối. Thêm vào đó, lũ lụt trong nước và sự suy giảm kinh tế đã làm tổn hại đến lợi ích của các phe phái, đấu đá trong nội bộ ĐCSTQ càng trở nên gay gắt hơn.

Các cuộc đấu đá nội bộ giữa Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường cũng trở nên nổi bật. Sau cuộc họp tại Bắc Đới Hà, họ đã lần lượt đi thị sát các khu vực bị thiên tai. Ba tờ báo chính của ĐCSTQ là Nhân dân Nhật báo, CCTV và Tân Hoa Xã liên tiếp đưa tin về ông Tập, trong khi tin tức về ông Lý Khắc Cường bị chậm sau 3 hoặc 4 ngày.

Trong đó có một đoạn video, ông Lý Khắc Cường mang ủng đi mưa, đi bộ vào ngôi làng bị ngập đầy bùn lầy. Khi thị sát, thấy một cánh đồng ngô bị ngập nước, ông Lý nói: “Bên trong nó thối hết rồi, nhìn kìa!”. Video đã gây ra những cuộc thảo luận sôi nổi giữa các cư dân mạng.

Một số người liên tưởng cho rằng ông Lý Khắc Cường đang ám chỉ hệ thống của ĐCSTQ là "bên trong tất cả đều thối nát rồi".

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Bầu trời Bắc Kinh xuất hiện mây hình 'ngón tay', cư dân mạng liên tưởng tới ngón giữa của Thủ tướng Lý Khắc Cường