Bão Hagupit tấn công Chiết Giang, thổi bay người, làm sập chợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 4/8, bão Hagupit đổ bộ vào thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, mang theo cuồng phong và bão tố. Mức gió tối đa đạt cấp 13, những cây lớn bên đường bị gió thổi bật gốc, một số người dân trên đường cũng bị gió thổi bay. Nhiều ngôi nhà dân cư bị hư hỏng nặng, khu vực đô thị bị ngập trong nước. Thậm chí có người đã thiệt mạng do gió thổi rơi khỏi tòa nhà cao tầng.

Cơn bão số 4 Hagupit năm nay đã tấn công các tỉnh Chiết Giang, Phúc Kiến, và thành phố Thượng Hải vào ngày 4/8. Cơn bão đã gây ra những cơn gió mạnh với tốc độ gió 90 km/h kèm theo mưa lớn. Gần 400.000 người dân ở tỉnh Chiết Giang đã được sơ tán. Tỉnh Phúc Kiến đã dừng các dịch vụ tàu và hoạt động xây dựng. Khi gió và mưa lớn đổ bộ vào thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, những con sóng khổng lồ cao hàng chục mét đã trào dâng bên bờ biển Động Khẩu.

Theo tin từ truyền thông Trung Quốc, cơn bão Hagupit đã đổ bộ vào vùng duyên hải Nhạc Thanh, thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang với mưa lớn vào khoảng 3h30 sáng giờ địa phương ngày 4/8. Sức gió tối đa đo được tại địa phương là cấp 13. Gió mạnh và mưa lớn đã ảnh hưởng đến 54 thị trấn và 607 thôn, khiến 835.854 hộ dân bị mất điện.

Trong số đó, thành phố Nhạc Thanh, nơi bão đổ bộ, là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ít nhất 200.000 người dân địa phương đã buộc phải rời khỏi nhà và tới khu vực an toàn lánh nạn. Bão đã gây thiệt hại nhà cửa của nhiều người dân. Một số ngôi nhà bị gió mạnh thổi bay toàn bộ mái, một số ngôi nhà thậm chí còn bị gió đánh sập, người đi bộ trên đường cũng bị gió thổi bay.

Ngoài ra, một nữ cư dân tại tiểu khu Du Hối, thành phố Ôn Châu đã bị gió thổi mạnh rơi khỏi tầng 11 và tử vong. Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói rằng cư dân này cố gắng đóng cửa sổ nhưng không cẩn thận nên bị gió thổi bay. Tuy nhiên, các bức ảnh được chia sẻ trên mạng trực tuyến cho thấy kính bên ngoài của nhiều ban công trong tiểu khu đã bị thổi bay và toàn bộ ban công đã bị cơn bão "quét sạch". Người ta cho rằng các công trình ‘đậu phụ’ kém chất lượng đã gây ra cái chết của người dân.

Hình ảnh được đăng trên Internet của tiểu khu nơi xảy ra sự việc cư dân chết do bị bão thổi bay khỏi tòa nhà,.

Đoạn video được đăng tải trên mạng Internet cho thấy khi cơn bão Hagupit ập đến, một số cột điện thoại và cây cối bên đường bị gió thổi mạnh, thậm chí những cây lớn bị bão quật bật gốc. Những chiếc ô tô đậu bên lề đường bị gió thổi mạnh khiến gạch đá rơi phủ đầy nóc xe; chợ rau bị gió thổi đổ sập. Cơn mưa xối xả do cơn bão mang đến cũng gây ngập úng nghiêm trọng ở khu vực đô thị Nhạc Thanh. Ở một số khu vực, nước tích tụ sâu hơn 2 m và một lượng lớn ô tô bị ngập trong nước.




Tính tới 7h45 ngày 4/8, đường cao tốc G15 Ninh Ba-Đài Châu-Ôn Châu, đoạn Ninh Hải, Ôn Châu, Đài Châu; đường cao tốc G1523 Ninh Ba-Đông Quan, Đài Châu, đoạn Ôn Châu; đoạn đường cao tốc S28 Đài Kim; đường cao tốc S26 Chư Vĩnh, đoạn Kim Hoa, đoạn Ôn Châu; đoạn đường cao tốc Đài Châu G1522; đường cao tốc Vành đai Ôn Châu; đường cao tốc Ninh Ba xuyên núi thông cảng; đường cao tốc Văn Thụy, Ôn Châu; đoạn đường cao tốc Kim Lệ Văn và đoạn Lộc Thành đã bị buộc phải đóng cửa.


Theo dự báo của Đài quan sát Khí tượng tỉnh Chiết Giang, dự kiến ​​các trận lũ ống có thể xảy ra ở huyện Vĩnh Gia, thành phố Nhạc Thanh, quận Hải Thự, quận Tiên Cư và nhiều khu vực khác từ 8h ngày 4/8 đến 8h ngày 5/8. Trong đó, lũ có khả năng rất cao sẽ xảy ra ở quận Hoàng Nghiêm và thành phố Lâm Hải. Khu vực này đã đưa ra tín hiệu cảnh báo màu đỏ cho thảm họa lũ ống.

Ngoài ra, theo thông tin do Đài quan sát Khí tượng Trung ương công bố, ngoài các thảm họa do cơn bão Hagupit gây ra vào ngày 4/8; các khu vực ở Nội Mông, Hắc Long Giang, Cát Lâm, Liêu Ninh, Thiểm Tây, Sơn Tây, Hà Bắc, Sơn Đông, Hà Nam, Tứ Xuyên… cũng có giông, sấm chớp, gió mạnh từ cấp 8-10 hoặc mưa đá. Tại Vân Nam và đảo Hải Nam thuộc miền nam Trung Quốc xảy ra mưa to.

Minh Thanh
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Bão Hagupit tấn công Chiết Giang, thổi bay người, làm sập chợ