Bão Hagupit đổ bộ tới Chiết Giang, sơ tán gần 400.000 dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lũ lụt ở miền nam Trung Quốc vẫn chưa qua đi thì nay một cơn bão khác lại ập đến. Vào sáng sớm ngày 4/8, cơn bão Hagupit đã đổ bộ vào bờ biển Nhạc Thanh, thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, mang theo mưa to và gió lớn. Gần 400.000 người dân ở Chiết Giang đã được sơ tán. Cơn bão cũng sẽ ảnh hưởng đến Giang Tô, An Huy và các tỉnh khác, mang tới những cơn mưa và trận lũ lụt dữ dội hơn.

Theo Đài quan sát Khí tượng Trung Quốc, cơn bão Hagupit đã đổ bộ vào bờ biển Nhạc Thanh, thành phố Ôn Châu vào khoảng 3h30 sáng ngày 4/8. Vào lúc 5h, vị trí tâm bão nằm ở thành phố Vĩnh Gia, tỉnh Chiết Giang, giá trị khí áp nhỏ nhất tại tâm bão là 970 hPa. Dự báo cơn bão sẽ di chuyển về phía bắc với tốc độ 20 - 25 km/h. Cường độ sẽ dần dần suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó chuyển dần sang hướng đông bắc, đi qua khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Chiết Giang và Nam Trung Bộ tỉnh Giang Tô, rồi di chuyển về phía tây của Bán đảo Triều Tiên.

Đài quan sát khí tượng Trung Quốc đã phát tín hiệu cảnh báo bão màu cam với cơn bão Hagupit. Khu vực phía đông thành phố Lệ Thủy thuộc tỉnh Chiết Giang, Nam Trung Bộ của Đài Châu và hầu hết thành phố Ôn Châu đã bị bão tấn công,xuất hiện mưa bão lớn. Tại khu vực Lệ Thủy, Ninh Ba, Chu Sơn, Thiệu Hưng, Kim Hoa có xuất hiện những cơn mưa rào, lượng mưa ở thôn Phế Đầu, thị trấn Long Tây, thành phố Nhạc Thanh lên tới 207,3 mm.

Hình ảnh được lấy từ trang web của Cục Khí tượng cwb.gov.tw

Ngoài ra, cơn bão Hagupit cũng mang đến những cơn gió mạnh. Ở thị trấn Liễu Thị thuộc thành phố Nhạc Thanh đo được trận gió có vận tốc 52,1 m/s, tương đương với gió cấp 16. Ngoài ra còn có gió giật cấp 15 ở đảo Thanh Sơn thuộc thị trấn Nguyên Giác, huyện Động Đầu và thôn Kỳ Đầu thuộc thị trấn Liễu Thị, thành phố Nhạc Thanh.

Chính quyền tỉnh Chiết Giang hiện đã sơ tán hơn 380.000 dân và dự kiến ​​bão Hagupit sẽ tiếp tục đi về phía bắc, gây ảnh hưởng đến tỉnh Giang Tô, An Huy và những nơi khác. Đài quan sát Khí tượng Trung Quốc dự đoán trong khoảng thời gian từ 8h ngày 4/8 đến 8h ngày 5/8, sẽ có mưa lớn ở phía đông nam tỉnh Giang Tô và phía đông tỉnh Chiết Giang. Trong số đó, sẽ có mưa to dữ dội ở Thượng Hải và đông bắc Chiết Giang.

Gần đây, các tỉnh An Huy, Chiết Giang, Giang Tô, thành phố Thượng Hải và nhiều khu vực khác vừa bị lũ lụt, cộng thêm cơn bão lần này tấn công khiến lượng nước tích tụ trong các khu vực này lại càng tăng cao.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Bão Hagupit đổ bộ tới Chiết Giang, sơ tán gần 400.000 dân