Bão cát tấn công 17 tỉnh thành Trung Quốc và lan sang Hàn Quốc, riêng Đài Loan thoát nạn vì có ‘gió Đông’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, nhiều tỉnh ở miền bắc Trung Quốc đã phải hứng chịu trận bão cát mạnh nhất trong 10 năm qua, hôm 16/3 toàn bộ Hàn Quốc cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Đài Loan lại nằm ngoài vùng phủ “cát” vì hiện nước này không có gió Đông Bắc, trên không lại có luồng không khí áp suất cao, và hiện phần lớn quốc đảo này đang thổi gió Đông.

The Epoch Times đưa tin, theo tin tức từ cơ quan khí tượng Trung Quốc, tính đến 8 giờ ngày 16/3, gần 17 tỉnh của nước này đã bị ảnh hưởng bởi cát bụi, bao gồm Tân Cương, Cam Túc, Nội Mông, Thanh Hải, Ninh Hạ, Thiểm Tây, Sơn Tây, Hà Bắc, Bắc Kinh, Sơn Đông, Hà Nam và những nơi khác, tầm nhìn giảm xuống khá thấp.

Mức độ ô nhiễm không khí đo được vào ngày 15/3 đạt mức cao nhất trong lịch sử, chỉ số ô nhiễm ở một số nơi còn gấp 160 lần so với mức khuyến nghị. Hàng trăm chuyến bay đã bị hủy hoặc tạm dừng, bầu trời mù mịt như ngày tận thế.

Cơ quan khí tượng dự báo rằng một trận bão cát khác sẽ xuất hiện từ ngày 19 đến ngày 20/3, và các khu vực miền trung và miền tây Nội Mông, Hành lang Hà-Tây và Ninh Hạ sẽ bị ảnh hưởng.

Hình ảnh Bắc Kinh ngập trong cát bụi chụp ngày 15/3. (Ảnh chụp màn hình Twitter)
Hình ảnh Bắc Kinh ngập trong cát bụi chụp ngày 15/3. (Ảnh chụp màn hình Twitter)

Hàn Quốc cũng gặp tai ương

Từ 5 giờ sáng ngày 16/3 theo giờ địa phương, Cục Khí tượng Hàn Quốc đã liên tiếp quan sát thấy cát vàng xuất hiện ở các đảo nằm gần bán đảo Sơn Đông Trung Quốc, khu vực đông bắc tỉnh Gangwon và các khu vực khác. Cát bụi bao phủ gần như toàn bộ Hàn Quốc vào buổi sáng cùng ngày, cả Incheon, Seoul cũng bị ảnh hưởng nhiều.

Cục Khí tượng Hàn Quốc cho biết hôm 16/3 rằng, dự đoán ​​bão cát bắt nguồn từ Cao nguyên Nội Mông và sa mạc Gobi sẽ ảnh hưởng đến hầu hết các khu vực của Hàn Quốc từ ngày 16 đến ngày 17/3.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, đến 5 giờ sáng ngày 16/3, chất dạng hạt có thể hít vào có đường kính thường là 10 micromét hoặc nhỏ hơn (PM10) ở đảo Baengnyeong và Sokcho có nồng độ mỗi giờ lần lượt là 145 μg/m3 và 125 μg/m3. Nồng độ PM10 24h trong ngày 16/3 ở 11 tỉnh thành của Hàn Quốc như Seoul, Incheon, Gyeonggi, Daejeon, v.v. vượt quá 150 μg/m3, chất lượng không khí đạt mức "rất kém".

Vậy bão cát bắt nguồn từ Nội Mông hay Mông Cổ?

Trung Quốc cực kỳ nhạy cảm với những gì Cục Khí tượng Hàn Quốc cho biết, rằng "bão cát bắt nguồn từ Cao nguyên Nội Mông và sa mạc Gobi...". Cả Thời báo Hoàn cầu và người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), Triệu Lập Kiên đều phủ nhận điều này.

Hôm 16/3, ông Triệu khẳng định: “Theo phân tích của cơ quan giám sát Trung Quốc, kiểu thời tiết cát bụi lần này bắt nguồn từ bên ngoài Trung Quốc (Mông Cổ), và Trung Quốc chỉ là một ‘trạm đi qua’ ”.

Dư luận đã chỉ ra rằng ĐCSTQ lại đang thoái thác. "Viêm phổi Vũ Hán không phải [đến từ] Trung Quốc, cát bụi cũng không phải của Trung Quốc".

Đài Loan nhờ ‘gió Đông’ mà thoát nạn

Tờ United Daily News của Đài Loan đưa tin, do chất lượng không khí nói chung ở nửa phía tây của Đài Loan hôm 16/3 không tốt, thành phố Đài Bắc thậm chí có thể đạt mức báo động đỏ, nên khiến ngoại giới nghi ngờ liệu nó có liên quan đến bão cát ở Bắc Kinh hay không.

Trả lời câu hỏi này, Cục Khí tượng Đài Loan nói rằng vì Đài Loan hiện không có gió Đông Bắc, trên không lại có luồng không khí áp suất cao và hầu như cả đảo đang thổi gió Đông, do đó không bị ảnh hưởng bởi bão cát ở Bắc Kinh.

Trước tình trạng gần đây không khí ở nửa phía Tây của Đài Loan có chất lượng kém, Cục Khí tượng cho biết nguyên nhân chủ yếu là do điều kiện khuếch tán của hòn đảo kém, các chất ô nhiễm tích tụ ở nửa phía Tây của hòn đảo không thể khuếch tán.

Trước đó, vào các năm như 2018, 2015, 2000, một số nơi ở Trung Quốc đã từng xảy ra các trận bão cát bất thường. Người dân không khỏi thốt lên: "Yêu quái đến rồi!".

Đông Phương (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Bão cát tấn công 17 tỉnh thành Trung Quốc và lan sang Hàn Quốc, riêng Đài Loan thoát nạn vì có ‘gió Đông’