Báo cáo: Trung Quốc mượn tay Liên hợp quốc thúc đẩy chính sách đối ngoại của mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tổ chức tư vấn của Ấn Độ đã cảnh báo về việc Trung Quốc đang mở rộng ảnh hưởng tại Liên hợp quốc (LHQ) và các cơ quan hữu cơ của nó để tổ chức quốc tế này thúc đẩy các sáng kiến trong chính sách đối ngoại của Bắc Kinh.

“Trung Quốc hiện đang nắm giữ các vị trí hàng đầu trong hầu hết các cơ quan quan trọng của LHQ”, theo báo cáo ngày 27/5 của tổ chức tư vấn chính sách đối ngoại ‘Hội đồng Ấn Độ về Quan hệ Toàn cầu Gateway House’ tại Mumbai. Báo cáo nêu bật sự thao túng của Bắc Kinh đối với sự phát triển toàn cầu, hoạch định quy tắc quốc tế, các tiêu chuẩn kỹ thuật số và khoa học cũng như chủ nghĩa đa phương.

Nghiên cứu cho thấy đại diện của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trực tiếp đứng đầu bốn trong số 15 cơ quan lớn của LHQ, bao gồm Tổ chức Nông lương, Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO), Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), và Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Cơ quan ITU đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối quốc tế trong mạng lưới truyền thông, với 193 quốc gia thành viên và khoảng 900 công ty, trường đại học, tổ chức quốc tế và khu vực. Nó đảm bảo rằng nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei và các tiêu chuẩn của họ được thực hiện thông qua các dự án phát triển của họ ở châu Phi, Nam Á, Đông Nam Á và Châu Á Thái Bình Dương, báo cáo cho biết.

Theo báo cáo, UNIDO, cơ quan LHQ được thành lập năm 1985 để khuyến khích công nghiệp hóa ở các nước đang phát triển, hiện đã bị chính quyền Bắc Kinh thao túng.

“Trung Quốc ngay lập tức kết nối UNIDO với Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) của họ, và được UNIDO tán thành”, báo cáo nêu rõ.

Ngoài ra, ICAO, tổ chức duy trì các tuyến đường hàng không và các tiêu chuẩn an toàn, đã loại Đài Loan khỏi các cuộc thảo luận, trong tình huống tương tự như của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dưới “ảnh hưởng không cân xứng” của Bắc Kinh.

Các đại diện của Bắc Kinh cũng được bầu làm đại biểu của WHO, Ngân hàng Thế giới, Quỹ Quốc tế về Phát triển Nông nghiệp, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Tổ chức Du lịch Thế giới, báo cáo nêu rõ.

Báo cáo trích dẫn các trường hợp mà Trung Quốc đã sử dụng vị trí thống trị của mình trong LHQ, cùng với hỗ trợ tài chính, để thúc đẩy sự ủy nhiệm của Trung Quốc trong các cơ quan LHQ, bao gồm cuộc bầu cử năm 2017 của Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO, người được Bắc Kinh hậu thuẫn. Tổng giám đốc WHO Ghebreyesus là cựu ngoại trưởng và y tế của Ethiopia, một trong những nước nhận đầu tư lớn nhất của Trung Quốc ở châu Phi.

Báo cáo nêu rõ những cảnh báo và hạn chế đi lại muộn màng do WHO đưa ra về đại dịch vius của ĐCSTQ là “một kết quả tàn phá toàn cầu do ảnh hưởng của Trung Quốc”.

Ngoài ra, Ban Kinh tế và Xã hội của LHQ, cơ quan tư vấn của LHQ, do Liu Zhenmin, một luật sư tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc đứng đầu.

Báo cáo kết luận rằng, Trung Quốc đã tăng cường ảnh hưởng của mình thông qua việc tăng cường đóng góp bằng tiền, là nhà tài trợ lớn thứ hai cho LHQ, với mức đóng góp tự nguyện tăng 346% kể từ năm 2010.

Báo cáo khuyến nghị, Ấn Độ trước hết nên phát triển thói quen “tuân theo quy tắc” mang tính phòng thủ như hiện tại, trở thành một “nhà hoạch định quy tắc” chủ động và tự hòa nhập vào các cơ quan đa phương của LHQ.

Nhóm nghiên cứu khuyến cáo Ấn Độ tăng cường đóng góp tự nguyện cho các cơ quan của LHQ, với đóng góp từ lĩnh vực từ thiện đang phát triển ở Ấn Độ.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo: Trung Quốc mượn tay Liên hợp quốc thúc đẩy chính sách đối ngoại của mình