Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc biến công ty tư nhân thành doanh nghiệp quân sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Báo cáo sức mạnh quân sự của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) năm 2020" do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ công bố đã cho thấy đầy đủ sự phát triển quân sự và tham vọng toàn cầu của ĐCSTQ trong năm 2019.

Báo cáo tiết lộ rằng, ĐCSTQ đã sử dụng các chiến lược kết hợp quân sự - dân sự trong quá trình hiện đại hóa quân đội của mình. Những chiến lược này gồm: bao cấp các doanh nghiệp nhà nước; lợi dụng một loạt kết quả nghiên cứu, phát triển và công nghệ của "doanh nghiệp tư nhân" nổi tiếng quốc tế để phục vụ cho ngành công nghiệp quân sự; buộc các công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ để có được công nghệ tiên tiến của phương Tây.

Vào ngày 1/9, Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) đã ban hành "Báo cáo sức mạnh quân sự của ĐCSTQ năm 2020". Báo cáo này dài 200 trang và bao gồm chiến lược tổng thể, mục tiêu, nhiệm vụ và khả năng của quân đội ĐCSTQ. Báo cáo cũng phân tích tình hình bố cục toàn cầu của lực lượng quân sự ĐCSTQ và tình trạng phát triển kỹ thuật cũng như là tài nguyên theo nhu cầu hiện đại hóa của nó.

Theo báo cáo, ĐCSTQ vẫn dựa vào nhập khẩu thiết bị, công nghệ và tri ​​thức nước ngoài để lấp đầy một số lỗ hổng chính. Bài viết này chủ yếu tập trung vào chiến lược hợp nhất doanh nghiệp quân sự - dân sự của ĐCSTQ và các công ty tư nhân Trung Quốc nào đang giúp ĐCSTQ xây dựng sức mạnh quân sự, trở thành doanh nghiệp quân sự của ĐCSTQ.

Lợi dụng kết hợp quân sự - dân sự để đoạt được công nghệ

Để đạt được mục tiêu, trước tiên ĐCSTQ đã tăng cường đầu tư vào chi tiêu quân sự. Báo cáo chỉ ra rằng, vào đầu năm 2019, ĐCSTQ tuyên bố sẽ tăng ngân sách quân sự hàng năm lên 6,2% sau khi điều chỉnh lạm phát, đạt 174 tỷ USD và chiếm xấp xỉ 1,3% GDP, trở thành quốc gia chi tiêu quân sự lớn thứ hai thế giới sau Hoa Kỳ. Báo cáo cũng đặc biệt chỉ ra rằng, ngân sách quân sự của ĐCSTQ đã bỏ qua một số hạng mục chi tiêu chính, bao gồm nghiên cứu, phát triển và mua sắm vũ khí nước ngoài. Vào năm 2019, các khoản chi thực tế liên quan đến quân sự của ĐCSTQ có thể vượt quá 200 tỷ USD, cao hơn nhiều so với ngân sách chính thức.

Tuy nhiên, do sự mập mờ không minh bạch về tài chính của ĐCSTQ, các khoản chi tiêu quân sự thực tế rất khó tính toán. Nhưng từ góc độ nghiên cứu và phát triển, ĐCSTQ đã điều chỉnh các cơ sở nghiên cứu của mình trong lĩnh vực quân sự, đặc biệt chú trọng phát triển kết hợp quân sự - dân sự.

Báo cáo của Lầu Năm Góc chỉ ra rằng, vào năm 2016, Quân ủy Trung ương ĐCSTQ (CMC) đã thành lập Ủy ban Khoa học và Công nghệ, là một cơ quan nghiên cứu quốc phòng cấp cao độc lập trực thuộc Quân ủy Trung ương. Ủy ban Khoa học và Công nghệ tổ chức và hướng dẫn việc đổi mới công nghệ tiên tiến trong kỹ thuật quân sự; tìm cách tăng tốc độ phát triển công nghệ quân sự; và sử dụng các nguồn lực công nghệ dân sự và quân sự để hiện đại hóa quân đội ĐCSTQ.

Chiến lược phát triển kết hợp quân sự - dân sự của ĐCSTQ là một phần quan trọng trong cải cách quốc phòng của ĐCSTQ. ĐCSTQ nhấn mạnh việc đổi mới và tích hợp doanh nghiệp tư nhân vào nền tảng của công nghiệp quốc phòng.

ĐCSTQ thúc đẩy các doanh nghiệp hàng đầu về AI phục vụ cho công nghiệp quân sự

Báo cáo nhấn mạnh rằng, ĐCSTQ cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) là điều cần thiết cho sức mạnh quân sự và công nghiệp trong tương lai. ĐCSTQ đang phấn đấu để trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu về AI trong toàn xã hội.

Báo cáo đề cập đến các công ty tư nhân của Trung Quốc, dẫn đầu là các công ty Baidu, Alibaba và Tencent, cũng như các nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei và ZTE Telecom, đang thúc đẩy phát triển các công nghệ mới nổi như nhận dạng khuôn mặt, 5G, v.v. bằng cách thành lập các trung tâm đổi mới và tài trợ cho các công ty khởi nghiệp công nghệ. Qua đó để cạnh tranh xây dựng mạng Internet thế hệ tiếp theo. Vào năm 2017, ĐCSTQ đã chỉ định Alibaba, Baidu, iFLYTEK và Tencent là các công ty “hàng đầu về AI” của chính phủ, SenseTime cũng đã tham gia vào năm 2018. Năm 2019, Trung Quốc đã thêm 10 công ty mới vào danh sách “hàng đầu về AI”, bao gồm Huawei, Hikvision, Megvii và Yitu. Vào tháng 11/2017, công ty khởi nghiệp Yitu Technology của Trung Quốc đã giành chiến thắng trong một cuộc thi do chính phủ Mỹ tài trợ liên quan đến công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Trung Quốc là thị trường công nghệ giám sát video lớn nhất thế giới.

“Luật Tình báo Quốc gia 2017” của Trung Quốc yêu cầu các công ty Trung Quốc như Huawei và ZTE phải hỗ trợ, cung cấp hỗ trợ và hợp tác với hoạt động tình báo quốc gia của ĐCSTQ, bất kể họ hoạt động ở đâu.

Vào năm 2019, ĐCSTQ có kế hoạch sử dụng máy bay không người lái được trang bị AI để tuần tra Biển Đông và củng cố các tuyên bố lãnh thổ của mình.

Tập đoàn Alibaba (Kho ảnh Epoch Times)
Tập đoàn Alibaba (Kho ảnh Epoch Times)

Nhà nước trợ cấp hỗ trợ các công ty phát triển quân sự

Ngoài việc phát triển các công ty AI tư nhân trong lĩnh vực AI để phục vụ quân đội ĐCSTQ, ĐCSTQ cũng làm điều tương tự trong lĩnh vực hàng không và vũ trụ. Báo cáo của Lầu Năm Góc đề cập rằng, ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của Trung Quốc nằm dưới sự quản lý của quân đội ĐCSTQ, đang mở rộng nhanh chóng. Tuy nhiên, ĐCSTQ đang chú ý nhiều hơn đến việc quản lý phi tập trung và đa dạng hóa ngành công nghiệp vũ trụ để tăng cường cạnh tranh. Điều này đã dẫn đến kết cấu của quân đội, chính trị, công nghiệp quốc phòng và lĩnh vực thương mại trở nên phức tạp. ĐCSTQ đã phát triển một phương tiện vũ trụ “phản ứng nhanh” (SLV) để tăng sự thu hút với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ phóng vệ tinh nhỏ thương mại và nhanh chóng xây dựng lại năng lực không gian quỹ đạo Trái đất thấp; các doanh nghiệp liên hợp của ĐCSTQ cung cấp các dịch vụ viễn thám, phóng và liên lạc.

ĐCSTQ đang thúc đẩy ngành hàng không nội địa của mình thông qua hai công ty hàng không quốc doanh lớn là Tổng công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) và Tổng công ty Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC). AVIC thiết kế và sản xuất máy bay quân sự của Trung Quốc, bao gồm máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20, máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 và máy bay ném bom tàng hình H-20 trong tương lai. COMAC sản xuất máy bay chở khách cỡ lớn, nhằm cạnh tranh trên thị trường máy bay chở khách thương mại. COMAC cũng đang sản xuất máy bay trung chuyển trong khu vực ARJ21, tiến hành bay thử nghiệm trên máy bay chở khách C919 và hợp tác với Nga để phát triển máy bay chở khách thân rộng CR929.

ĐCSTQ đã sử dụng nhiều nguồn lực để tài trợ cho nghiên cứu và trợ cấp cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ chiến lược, đồng thời gây áp lực lên các công ty tư nhân, trường đại học và chính quyền tỉnh phải hợp tác với quân đội để phát triển các công nghệ tiên tiến. ĐCSTQ vẫn dựa vào một số loại công nghệ nước ngoài, nhưng họ cũng đã có được công nghệ nước ngoài từ việc cưỡng ép chuyển giao công nghệ quy mô lớn từ các công ty nước ngoài.

ĐCSTQ đang tìm kiếm nhiều khả năng quân sự tiên tiến có tiềm năng hủy diệt, chẳng hạn như vũ khí siêu thanh, súng điện từ, vũ khí năng lượng định hướng và khả năng chống vũ trụ. ĐCSTQ nỗ lực phát triển nhanh chóng để chiếm lĩnh thị trường bằng một loạt công nghệ tiên tiến, hỗ trợ trực tiếp cho việc hiện đại hóa quân đội ĐCSTQ và nghiêm túc tham gia vào các hoạt động quân sự. Việc này khiến Lầu Năm Góc phải cảnh giác và lo lắng.

Chính quyền Tổng thống Trump thực hiện các biện pháp đối phó

Chính quyền Tổng thống Trump đã cảnh giác với việc ĐCSTQ sử dụng các chiến lược kết hợp quân sự - dân sự để đoạt được công nghệ của Mỹ theo cách không chính đáng, và cũng đã đưa ra nhiều biện pháp đối phó khác nhau.

Vào tháng Chín năm ngoái, tờ The Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ và một báo cáo mới cho thấy, ĐCSTQ đang ngày càng lợi dụng các công ty tư nhân Trung Quốc để lấy được công nghệ nước ngoài nhằm tăng cường sức mạnh quân đội, điều này khiến Washington phải gấp rút thay đổi chính sách an ninh quốc gia của Mỹ.

Báo cáo nói rằng, ĐCSTQ đang thúc giục các công ty tư nhân Trung Quốc này đấu thầu các hợp đồng quốc phòng như một phần của kế hoạch “kết hợp quân-dân sự”, nhằm thúc đẩy nâng cấp ngành công nghiệp vũ khí của ĐCSTQ. Trong một thời gian dài, lĩnh vực này đã bị chi phối bởi một số ít các nhà thầu quốc doanh và các cơ quan nghiên cứu kém hiệu quả.

Vào ngày 28/4 năm nay, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ban hành các hạn chế mới đối với xuất khẩu quân sự Trung Quốc nhằm ngăn chặn ĐCSTQ mua thiết bị sản xuất chất bán dẫn và các công nghệ tiên tiến khác của Hoa Kỳ thông qua kênh thương mại dân sự và các kênh khác, sau đó chuyển đổi chúng sang sử dụng cho quân sự. Bộ Thương mại Mỹ cũng đã hủy bỏ việc miễn giấy phép xuất khẩu đối với việc bán một số công nghệ của Hoa Kỳ cho các đơn vị phi quân sự của Trung Quốc.

Bộ Thương mại đã thông báo vào ngày 17/8 năm nay rằng, họ sẽ áp đặt thêm các hạn chế đối với Huawei để chặt đứt các kênh mua chip thương mại của Huawei. Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng thông báo rằng, 38 thực thể Huawei đặt tại 21 quốc gia đã được đưa vào danh sách các thực thể kiểm soát xuất khẩu (còn được gọi là danh sách đen).

Lầu Năm Góc công bố danh sách đầu tiên vào ngày 20/6 và chỉ định 20 công ty Trung Quốc do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát. Hầu hết các công ty này là công ty nhà nước trong các lĩnh vực gồm hàng không, truyền thông, điện hạt nhân, tàu thủy, v.v. 20 công ty Trung Quốc này bao gồm Huawei, Hikvision, Tập đoàn Truyền thông Di động Trung Quốc (China Mobile), Tập đoàn Viễn thông Trung Quốc (China Telecommunications Corporation) và Tổng công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC)...

Vào ngày 28/8, Lầu Năm Góc đã liệt kê 11 công ty khác của Trung Quốc là các công ty do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát, đặt cơ sở cho các biện pháp trừng phạt tiếp theo. Danh sách do Bộ Quốc phòng công bố bao gồm Tập đoàn Hóa chất Trung Quốc (Sinochem) và gã khổng lồ xây dựng Trung Quốc "Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc” (China Communications Construction Company).

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc biến công ty tư nhân thành doanh nghiệp quân sự