Báo cáo bất ngờ về sự bành trướng của Đảng Cộng sản Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/6, một báo cáo mới được công bố cho biết, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã gây ảnh hưởng sâu rộng đến các nền dân chủ tự do thông qua hoạt động của tổ chức Mặt trận Thống nhất, “một mạng lưới của ĐCSTQ và các cơ quan nhà nước chuyên chịu trách nhiệm gây ảnh hưởng đến các tổ chức bên ngoài Đảng, đặc biệt là những người đại diện cho chính quyền”.

Ông Alex Joske thuộc Viện Chính sách chiến lược Úc viết, kể từ năm 2015, Bộ Công tác Mặt trận Thống nhất đã gia tăng ảnh hưởng toàn cầu. Ông Tập Cận Bình đã tiến hành một cuộc đại trùng tu bộ máy hoạt động của Mặt trận Thống nhất, mở rộng quyền tài phán của tổ chức này đến các dân tộc thiểu số, các tôn giáo ở Trung Quốc và các công dân Trung Quốc ở nước ngoài.

Ngày nay, các chức năng hoạt động của Công tác Mặt trận Thống nhất ở nước ngoài bao gồm việc tăng cường ảnh hưởng chính trị của ĐCSTQ, can thiệp vào cộng đồng người Hoa, đàn áp các phong trào bất đồng chính kiến, xây dựng môi trường quốc tế cho phép hợp nhất Đài Loan, thu thập thông tin tình báo, khuyến khích đầu tư vào Trung Quốc và thúc đẩy việc chuyển giao công nghệ.

Các nghiên cứu điển hình giải thích cách thức các thành viên của quốc hội tại Vương quốc Anh và Úc bị lôi kéo vào các hoạt động gây ảnh hưởng bởi các doanh nhân và nhà lãnh đạo trong cộng đồng người Hoa ở các nước sở tại, có liên đới với Mặt trận Thống nhất. Việc lựa chọn nêu ra những sự việc này trong báo cáo đã gây sốc và đầy thách thức. Dưới đây là hai trong số những sự việc như thế:

  • Năm 2016, tập đoàn Deloitte Trung Quốc đã thành lập hiệp hội Mặt trận Thống nhất cho giới nhân viên trẻ và trung niên [UFWD], đứng đầu là giám đốc điều hành. Tại buổi ra mắt hiệp hội, một đối tác của Deloitte đã cảm ơn sự hỗ trợ của UFWD và hứa: “Hiệp hội trí thức trẻ và trung niên Deloitte sẽ tuân thủ Quy chế thử nghiệm đối với UFWD”.
  • Các ứng cử viên của hai đảng chính trong cuộc bầu cử quốc hội liên bang Úc năm 2019 được báo cáo là thành viên của các tổ chức Mặt trận Thống nhất hoặc đã từng đến thăm Trung Quốc bằng tài trợ của Mặt trận Thống nhất.

Ông Joske viết: “Các tổ chức Mặt trận Thống nhất cũng thông qua viện Khổng Tử và hiệp hội sinh viên Trung Quốc gây ảnh hưởng đến hệ thống giáo dục đại học của các nước dân chủ. Các hiệp hội sinh viên và học giả Trung Quốc [CSSA] là kênh hoạt động chính của Mặt trận Thống nhất để gây ảnh hưởng tới giới sinh viên nước ngoài. Hầu hết các CSSA hoạt động dưới sự hướng dẫn của Đại sứ quán và Lãnh sự quán Trung Quốc”.

Việc chuyển giao công nghệ bất hợp pháp được hỗ trợ bởi Chương trình Ngàn Tài năng và các hiệp hội chuyên nghiệp ở nước ngoài. Các tổ chức xã hội dân sự có trách nhiệm báo cáo lên UFWD danh sách các nhân vật, sinh viên và các nhà khoa học nổi tiếng ở nước ngoài.

Thách thức đối với các nền dân chủ phương Tây có hai mặt. Như báo cáo cho thấy, mạng lưới Mặt trận Thống nhất đã vươn tới các quốc gia nước ngoài, bao gồm tất cả các thành viên Liên minh Tình báo Five Eyes [Hoa Kỳ, Canada, Anh, Úc và New Zealand]. Việc tìm kiếm và theo dõi các tổ chức này không hề dễ dàng. Đồng thời, các nỗ lực kiềm chế ảnh hưởng của ĐCSTQ cần đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi công dân của các quốc gia này.

Ông Joske khuyến nghị các nhà hoạch định chính sách cần cẩn trọng trong việc phân biệt giữa ĐCSTQ, công dân Trung Quốc và các thành viên của các tổ chức cộng đồng người Trung Quốc để làm rõ và phân biệt được thành phần “tay chân” của tổ chức Mặt trận Thống nhất. Ông kêu gọi các chính phủ không “xa lánh” các sinh viên và các cá nhân người Trung Quốc, cũng như bảo vệ họ khỏi sự giám sát và quấy rối của tổ chức Mặt trận Thống nhất. Tuy nhiên, những biện pháp nhắm vào sinh viên và các nhà nghiên cứu của Trung Quốc vẫn luôn là một chủ đề gây tranh luận gay gắt và thường bị quy trách nhiệm là “kỳ thị chủng tộc”.

Mặc dù các quan chức cần thực thi một cách cẩn trọng, việc chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc trong các xã hội tự do là rất quan trọng. Các biện pháp nhắm vào mục tiêu chuyển giao công nghệ, như Sáng kiến ​​của Bộ Tư pháp Trung Quốc trong hai năm qua mới chỉ là khởi đầu. Bản chất hoạt động của tổ chức Mặt trận Thống nhất đòi hỏi sự ứng phó mạnh mẽ và có cơ sở vững chắc.

Ông Joske dự đoán rằng, “hoạt động của Mặt trận Thống nhất ở nước ngoài sẽ ngày càng trở nên trơ tráo, bất chấp và quyết liệt để thực hiện các mục tiêu dưới sự điều phối và chỉ đạo của ĐCSTQ”.

Nguyên Hương

Theo National Review



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo bất ngờ về sự bành trướng của Đảng Cộng sản Trung Quốc