Bán khẩu trang ghi "Không sản xuất tại Trung Quốc", người dân Hồng Kông bị bắt giữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Hải quan Hồng Kông đã bắt giữ một thành viên của nhóm ủng hộ dân chủ Demosisto hôm 25/5 vì cáo buộc vi phạm luật thương mại khi bán khẩu trang có ghi “Không sản xuất tại Trung Quốc”, đài phát thanh truyền hình Hồng Kông (RTHK) đưa tin.

Phó chủ tịch Demosisto, Isaac Cheng, 20 tuổi, là thành viên thứ hai của nhóm bị bắt giữ trong vài ngày qua. Thứ Sáu tuần trước, Tobias Leung Yin-Mush, 24 tuổi, đã bị bắt với cùng tội danh, theo tin từ South China Morning Post (SCMP). Hiện cả hai người đã được tại ngoại.

Trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán, Demosisto đã bán khẩu trang với nhãn hiệu “Không sản xuất tại Trung Quốc” (not made in China) kể từ tháng 4, theo tin từ SCMP. Khi Leung bị bắt tuần trước, người phát ngôn của Cục Hải quan và Tiêu thụ Hồng Kông nói rằng, “người bán khẩu trang [Leung] đã không cung cấp [thông tin] xác thực rằng khẩu trang của họ tuân thủ những gì được ghi trên nhãn [hàng]”, vi phạm Pháp lệnh mô tả thương mại của thành phố.

Cục Hải quan đã trao đổi với Demosisto rằng nếu các khẩu trang này được sản xuất tại Hồng Kông, Đài Loan, Ma Cao hoặc Trung Quốc thì nhóm này không thể nhấn mạnh một cách hợp pháp rằng khẩu trang của của họ là sản phẩm “không sản xuất tại Trung Quốc”.

Ngoài việc bắt giữ Leung, hải quan vào thứ Sáu tuần trước đã thu giữ 32.725 khẩu trang từ trụ sở của Tập đoàn Demosisto - trị giá khoảng 93.500 đô la Hồng Kông.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào thứ Sáu tuần trước (22/5), Demosisto đã cáo buộc Cục Hải quan tham gia vào cuộc đàn áp chính trị khi thực hiện các cuộc bắt giữ. Các quan chức đã phủ nhận các cáo buộc này vào hôm 25/5, theo RTHK.

Hôm 25/5, Ủy viên Hải quan và Tiêu thụ Hermes Tang đã ban hành một tuyên bố ủng hộ kế hoạch của Bắc Kinh về việc áp đặt dự luật có tính đàn áp đối với Hồng Kông dưới vỏ bọc của luật an ninh quốc gia mới.

Theo tin từ RTHK, ông Tang cho biết: “Cục sẽ phối hợp với các lực lượng [thực thi] kỷ luật khác trong việc bảo vệ Hồng Kông và bảo vệ an ninh quốc gia theo hướng dẫn của Cục An ninh”.

Khi dự thảo luật an ninh quốc gia Hồng Kông được đệ trình lên quốc hội Trung Quốc vào tuần trước, Hoàng Chi Phong, người đồng sáng lập Demosisto cho rằng động thái này sẽ gây bất lợi cho phong trào dân chủ tại hòn đảo này.

“Tôi cũng tự hỏi Hồng Kông sẽ còn là gì sau khi Luật An ninh Quốc gia được thông qua. Có bao nhiêu người sẽ bị truy tố? Có bao nhiêu nhóm sẽ được thay thế? Việc áp bức sẽ đến mức độ nào? Chúng ta sẽ bị dẫn độ đến Trung Quốc? Bị bắt hay bỏ tù?”, Hoàng Chi Phong nói trong một tuyên bố.

Minh Dũng

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Bán khẩu trang ghi "Không sản xuất tại Trung Quốc", người dân Hồng Kông bị bắt giữ