Bác sĩ Vũ Hán tiết lộ bị chính phủ yêu cầu giấu dịch bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bộ phim tài liệu do Mạng truyền hình Độc lập (Independent Television, ITV) của Anh sản xuất cho thấy, các bác sĩ ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc nói với nhà báo công dân nằm vùng của ITV rằng, vào thời kỳ đầu bùng phát virus viêm phổi Vũ Hán, họ biết rằng virus sẽ lây từ người sang người và khá nguy hiểm, nhưng đã bị chính phủ cấm tiết lộ.

Theo ITV, trong bộ phim tài liệu "Bùng nổ: Con virus làm chấn động thế giới" (Outbreak: The Virus That Shook The World) phát sóng ngày 19/1, các bác sĩ Vũ Hán, những người đã chứng kiến ​​các trường hợp nhiễm virus trong thời kỳ đầu bùng phát dịch bệnh, thừa nhận với một nhà báo công dân đang bí mật quay phim rằng, ngay từ tháng 12/2019, họ đã biết sự nguy hiểm của virus Vũ Hán và khi đó có một số người đã qua đời vì con virus này.

Một bác sĩ cho biết: “Thực tế, vào cuối tháng 12 hoặc đầu tháng 1, một người thân mà tôi biết đã chết vì loại virus này. Nhiều người sống cùng nhà với anh ấy cũng bị nhiễm, bao gồm cả một số người tôi quen”.

Một bác sĩ khác nói: "Tất cả chúng tôi đều cảm thấy rằng việc lây truyền từ người sang người là điều chắc chắn".

Các bác sĩ đã tiết lộ những điều này sau khi Vũ Hán được dỡ bỏ phong tỏa. Họ cũng đề cập rằng các nhà chức trách Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã cố tình che đậy kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát.

Một bác sĩ cho biết: "Chúng tôi biết virus này lây từ người sang người, nhưng khi họp bệnh viện, chúng tôi được yêu cầu không được tiết lộ với công chúng. Lãnh đạo tỉnh đã dặn bệnh viện không được nói sự thật".

Bác sĩ Vũ Hán tiết lộ rằng lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu họ che giấu dịch bệnh. (ITV)
Bác sĩ Vũ Hán tiết lộ rằng lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu họ che giấu dịch bệnh. (ITV)

Các bác sĩ cho biết, các nhà chức trách biết rằng các hoạt động mừng năm mới trong tháng 1 sẽ "đẩy nhanh sự lây lan của virus", nhưng những hoạt động như vậy vẫn được tổ chức như thường lệ vì nó có thể tạo ra một xã hội "hài hòa" và "thịnh vượng".

Bộ phim tài liệu này tiết lộ rằng, khi loại virus có khả năng lây nhiễm cao này đang lây lan từ ngày 5 đến ngày 17/1, ĐCSTQ đã không công bố các trường hợp nhiễm bệnh mới trong 12 ngày này.

Lời chứng của các bác sĩ Vũ Hán đã được ông La Nhất Quân (Luo Yijun), Phó giám đốc Sở Quản lý và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan, đồng thời là một nhà virus học xác nhận. Ông cho rằng ĐCSTQ đã biến việc quản lý dịch bệnh thời kỳ đầu thành một mớ hỗn độn, nó đã thất bại.

Ông nói: "Tôi nghĩ rằng dịch bệnh này có thể tránh được nếu ĐCSTQ có thể minh bạch về sự bùng phát của dịch bệnh ngay từ đầu và nhanh chóng cung cấp thông tin cần thiết cho thế giới".

Ông Trang Ngân Thanh (Zhuang Yinqing), một nhà dịch tễ học tại CDC Đài Loan, cũng nói rằng ông và các đồng nghiệp của mình đã được phép đến Vũ Hán để điều tra xem liệu virus viêm phổi Vũ Hán có thể lây từ người sang người hay không, nhưng rất khó để tìm ra câu trả lời. Họ đã không biết sự thật cho đến một cuộc họp.

Ông Trang nói rằng họ đã đưa ra nhiều câu hỏi trong cuộc họp, và bên kia miễn cưỡng trả lời: "Không thể loại trừ khả năng hữu hạn lây từ người sang người".

Tuy nhiên, hai tuần sau khi đại dịch chính thức bùng phát, ĐCSTQ vẫn chưa công khai thừa nhận khả năng lây truyền từ người sang người.

Ông Trang đặt câu hỏi: "Tại sao ĐCSTQ không thông báo cho các nước khác về việc lây truyền từ người sang người sớm hơn một chút?".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ Vũ Hán tiết lộ bị chính phủ yêu cầu giấu dịch bệnh