Bác sĩ Trung Quốc: Virus lần này không giống SARS, mà sẽ giống đại dịch cúm năm 1918

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Matt Pottinger, cựu Phó cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ, đã lên án Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vì đã che giấu dịch bệnh trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Hoa Kỳ hôm Chủ nhật (21/2). Ông nói rằng thông tin về đại dịch do bác sĩ ở Trung Quốc tiết lộ cho ông khác với những điều ĐCSTQ đã nói.

Ông Matt Pottinger đã nhận lời phỏng vấn với chương trình tin tức "Face the Nation" của đài CBS vào hôm 21/2. Ông cho biết, bác sĩ Trung Quốc đã nói với ông vào tháng Giêng năm ngoái rằng loại virus này không giống như virus SARS năm 2003, mà sẽ giống như đại dịch cúm năm 1918.

Ông Matt Pottinger, cựu Phó cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ. (Ở giữa) (MARK SCHIEFELBEIN/AFP / Getty Images)
Ông Matt Pottinger, cựu Phó cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ. (Ở giữa) (MARK SCHIEFELBEIN/AFP / Getty Images)

Sử dụng các mối quan hệ cá nhân được thiết lập ở Trung Quốc để tìm hiểu thông tin thật về virus

Ông Matt Pottinger nói rằng chính phủ Trung Quốc (ĐCSTQ) đã không chia sẻ thông tin hữu ích với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang như một con vẹt “nhại lại” thông tin sai lệch về virus do ĐCSTQ công bố. Trước khi thừa nhận virus lây từ người sang người, Trung Quốc tuyên bố rằng không có dấu hiệu rõ ràng cho thấy virus lây từ người sang người. Họ lặp lại thông báo này hàng tuần, thậm chí hàng tháng, do đó đã đánh lừa các chuyên gia y tế công cộng của Mỹ. Hoa Kỳ nên lắng nghe ý kiến ​​của một số bác sĩ ở Trung Quốc. "Họ thực sự đã cho chúng tôi manh mối. So với chính phủ Trung Quốc (ĐCSTQ), họ đã chia sẻ thông tin hữu ích hơn cho chúng tôi".

Ông Matt Pottinger cho biết, "Tôi đã gọi cho các bác sĩ địa phương ở Trung Quốc vào cuối tháng Giêng năm ngoái. Họ đã nói với tôi, ông thấy đấy, thứ này lây lan không có triệu chứng. Hơn một nửa số trường hợp hoặc nhiều hơn thế nữa là không có triệu chứng. Điều này khác với những gì chính phủ Trung Quốc nói".

Người dẫn chương trình Margaret Brennan hỏi Matt Pottinger rằng, có phải ông đã gọi điện cho người mà ông quen biết ở Trung Quốc hay không. Vì ông Pottinger từng là phóng viên ở Trung Quốc trong nhiều năm, việc này giúp ông có nhiều mối quan hệ ở Trung Quốc và ông có thể gọi cho những người không phải là quan chức của chính phủ nước này.

Ông Matt Pottinger trả lời: “Là như vậy”. Ông nói, “Tôi đã đưa tin về dịch SARS vào năm 2003, khi tôi ở Trung Quốc, tôi viết cho tờ The Wall Street Journal. Vì vậy, (lần này) tôi đã tìm một số người liên lạc của mình, tôi đã nói chuyện với những bác sĩ Trung Quốc, những người có thông tin trực tiếp về dịch bệnh. Họ rất thẳng thắn. Họ nói, vâng đúng vậy, lần này nó sẽ không giống như SARS năm 2003. Nó sẽ giống như đại dịch cúm năm 1918 vì nó đang lặng lẽ lây lan".

Đại dịch cúm năm 1918 còn được gọi là đại dịch cúm Tây Ban Nha Tây Ban Nha là quốc gia bị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh. Đây là trận đại dịch cúm gây chết người bất thường bùng phát từ tháng 1/1918 đến tháng 12/1920.

Theo đài BBC của Anh, dịch cúm Tây Ban Nha được ví như “mẹ của mọi đại dịch”. Theo WHO và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, từ năm 1918 đến năm 1920, bệnh cúm Tây Ban Nha đã gây ra 40-50 triệu ca tử vong trên toàn thế giới. Nhiều nhà khoa học và nhà sử học cho rằng một phần ba dân số thế giới (khoảng 1,8 tỷ người) khi đó đã bị nhiễm virus.

Ông Matt Pottinger: ĐCSTQ sử dụng quân đội để ngăn chặn dịch bệnh và cố tình che đậy

Ông Pottinger nói rằng ĐCSTQ đã không để ngoại giới có được thông tin về bản chất của virus. Họ (ĐCSTQ) có động cơ mạnh mẽ để đánh lừa người dân của chính nước họ và đưa ra chỉ dẫn sai cho người dân các nước khác trên thế giới.

Người dẫn chương trình Brennan hỏi rằng WHO cho biết vào cuối năm 2019, COVID-19 đã lan rộng ở Vũ Hán, tại sao các quan chức y tế Mỹ và cộng đồng tình báo không biết về mối đe dọa này sớm hơn?

Ông Matt Pottinger nói rằng cộng đồng tình báo Mỹ không trực tiếp chú ý đến những vấn đề này, họ dựa vào CDC Hoa Kỳ. Vấn đề là ĐCSTQ đã không tìm đến CDC Trung Quốc để đối phó với cuộc khủng hoảng này mà họ sử dụng quân đội. Còn CDC Hoa Kỳ thì lại không thiết lập mối quan hệ với quân đội Trung Quốc.

"Theo các báo cáo công khai, mãi cho đến ngày cuối cùng của tháng 12 (năm 2019), Giám đốc CDC Trung Quốc mới biết rằng virus đã đang lây lan, điều này thật khó tin. Vì vậy, có vẻ như CDC Trung Quốc đã bị loại ra ngoài ở một mức độ nào đó. Bởi vì ĐCSTQ đã chuyển cho quân đội (để giải quyết dịch bệnh), cố gắng che đậy vấn đề này, cố gắng ngăn chặn nó (virus) cho đến khi đã quá muộn”, ông Matt Pottinger nói.

Vào ngày 9/2, nhóm chuyên gia điều tra của WHO đã đưa ra một tuyên bố nói rằng, đại dịch COVID-19 không có khả năng đến từ một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm Vũ Hán (nằm trong Viện Virus học Vũ Hán). Trả lời báo cáo này, ông Pottinger nói, "WHO đã đưa ra nhiều tuyên bố... không đúng sự thật hoặc sai sự thật về loại virus này. Vì vậy WHO có rất nhiều trách nhiệm".

Ông cũng nói rằng khi điều tra về nguồn gốc của virus, trong số các thành viên của nhóm điều tra do WHO cử đến Trung Quốc có những người đã được chính quyền ĐCSTQ đích thân lựa chọn, bởi vì ĐCSTQ có quyền phủ quyết đối với người được cử đến Trung Quốc điều tra.

Đông Phương

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ Trung Quốc: Virus lần này không giống SARS, mà sẽ giống đại dịch cúm năm 1918