Bác sĩ Trung Quốc thứ tư cùng một bệnh viện qua đời vì Covid-19, là đồng nghiệp của bác sĩ Lý Văn Lượng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bác sĩ khác đã qua đời tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, nằm ở tâm chấn của vụ dịch Covid-19. Ông là đồng nghiệp của bác sĩ Lý Văn Lượng.

Theo The Paper, một báo cáo từ tờ báo trực thuộc chính phủ Trung Quốc, bác sĩ Zhu Heping là phó trưởng khoa mắt, đã phải nhập viện vào giữa tháng 2 sau khi bị nhiễm virus Corona. Ngày 09/03, ông đã không qua khỏi cơn nguy kịch và qua đời sau những nỗ lực cấp cứu không thành.

Một bác sĩ giấu tên cho biết bác sĩ Zhu chuyên phẫu thuật laser mắt, đã nghỉ hưu nhưng được bệnh viện đề nghị quay lại để tiếp tục công tác tại khoa mắt. Hiện không rõ lý do tại sao có đề nghị bác sĩ Zhu quay lại bệnh viện, hay lý do khiến ông bị nhiễm loại virus chết người.

Tại thời điểm đăng tin, bệnh viện không có bất kỳ thông báo chính thức nào về sự ra đi của bác sĩ Zhu trên trang web của mình.

Đây là cái chết thứ tư có liên quan đến virus Corona tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán.

Ca tử vong đầu tiên là bác sĩ Lý Văn Lượng cũng trực thuộc khoa mắt, và là một trong tám người đầu tiên công khai thông tin về một đợt bùng phát dịch bệnh viêm phổi không xác định. Ngày 30/12/2019, thông tin này đã lan truyền khắp nơi trên mạng xã hội Trung Quốc. Một ngày sau đó chính quyền Vũ Hán mới đưa ra công bố chính thức về dịch viêm phổi bùng phát.

Nhưng chỉ 4 ngày sau, bác sĩ Lý đã bị triệu tập đến một đồn cảnh sát địa phương và bị khiển trách vì “tung tin đồn thất thiệt”.

Bác sĩ Lý đã qua đời do virus Corona vào sáng ngày 7/2. Anh bị nhiễm virus trong quá trình điều trị cho một bệnh nhân.

Ngày 3/3, Thượng viện Hoa Kỳ nhất trí thông qua nghị quyết tưởng niệm bác sĩ Lý. Nghị quyết được đề xuất bởi Thượng nghị sĩ Tom Cotton và được ủng hộ bởi một nhóm lưỡng đảng, bao gồm Bob Menendez và Cory Gardner.

“Bác sĩ Lý đã cố gắng cảnh báo đất nước của mình và cả thế giới về loại virus Corona chết người, nhưng chính Đảng Cộng sản Trung Quốc [ĐCSTQ] đã buộc anh phải im lặng”, ông Cotton nói trong một thông cáo báo chí. “Chúng ta nên tôn vinh di sản của bác sĩ Lý bằng cách thúc đẩy ĐCSTQ thực hiện nghĩa vụ hoàn toàn minh bạch về căn bệnh này và những nỗ lực của họ để ngăn chặn nó”.

Cấp trên của bác sĩ Lý là Mei Zhongming, phó giám đốc khoa mặt tại bệnh viện, đã qua đời vào ngày 3/3 ở tuổi 57. Bác sĩ Mei cũng đã nhiễm virus trong khi điều trị cho bệnh nhân.

Jiang Xueqing, bác sĩ phẫu thuật chuyên về phẫu thuật tuyến giáp và vú tại cùng bệnh viện, đã qua đời vào ngày 1/3 sau khi nhiễm virus trong khi điều trị cho bệnh nhân. Ông qua đời ở tuổi 55.

Đại dịch virus Corona bùng phát lần đầu tiên ở Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc ở miền trung Trung Quốc vào tháng 12/2019.

Virus đã lan rộng ra hơn 100 quốc gia và khu vực trên thế giới. Hiện tại, Ý, Iran và Hàn Quốc là những quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất ngoài Trung Quốc đại lục.

Trên Sina Weibo, một số cư dân mạng Trung Quốc đã đặt câu hỏi tại sao tỷ lệ tử vong tại bệnh viện lại cao như vậy, đặc biệt là tại khoa mắt.

Một cư dân mạng tự nhận mình là người tốt nghiệp Đại học Kiến trúc An Huy đã viết: “Đây là một hậu quả của những lời nói dối từ ‘zf’”.

“Zf” là 1 từ tiếng lóng thông dụng của cư dân mạng Trung Quốc, là cách viết tắt của từ “chính phủ” trong tiếng Trung.

Du Miên
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ Trung Quốc thứ tư cùng một bệnh viện qua đời vì Covid-19, là đồng nghiệp của bác sĩ Lý Văn Lượng