Bác sĩ thú y ở Bắc Kinh chết vì virus Monkey B - chủng virus có tỷ lệ tử vong 70-80%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đã đưa tin về trường hợp tử vong đầu tiên do virus Monkey B hiếm gặp trong lịch sử nước này. Nạn nhân được xác định là một bác sĩ thú y ở Bắc Kinh, bị khỉ lây bệnh vào tháng Ba và chết vào ngày 27/5.

Các tác giả đã công bố bản báo cáo vào ngày 17/7 trên tạp chí tiếng Anh theo tuần của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC Trung Quốc). Trong đó cho biết: virus Monkey B (BV), còn được gọi là virus Herpes B, có tỷ lệ tử vong từ 70% đến 80%. Các tác giả cho biết, những người có tiếp xúc gần với người quá cố đã được kiểm tra vào tháng Tư và được phát hiện không bị nhiễm chủng virus này.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), con người thường bị nhiễm BV khi bị loài khỉ macaque nhiễm bệnh cắn hoặc cào hoặc tiếp xúc với mắt, mũi hoặc miệng của khỉ. CDC Mỹ nhấn mạnh rằng, chỉ có một trường hợp BV lây truyền từ người sang người được ghi nhận trong lịch sử.

Không rõ nạn nhân đã tiếp xúc với loại khỉ nào khi bị nhiễm chủng virus này.

Ca tử vong đầu tiên ở Trung Quốc

Người bác sĩ thú y qua đời vì virus Monkey B năm nay 53 tuổi. Ông làm việc cho một tổ chức thí nghiệm và nhân giống linh trưởng phi con người ở Bắc Kinh.

Vào ngày 4/3 và ngày 6/3, bác sĩ thú y đã tiến hành phẫu thuật đối với 2 con khỉ đã tử vong. Một tháng sau khi thực hiện ca phẫu thuật, bác sĩ thú y này có triệu chứng "buồn nôn và nôn mửa, sau đó là sốt kèm theo các triệu chứng thần kinh", theo báo cáo.

Bởi vì các bác sĩ ở Bắc Kinh không có bất kỳ kinh nghiệm nào về nhiễm trùng BV, người bác sĩ thú y này đã được yêu cầu đến một số bệnh viện để điều trị, nhưng không được chẩn đoán cho đến ngày 17/4. Hôm đó, các bác sĩ lấy dịch não tủy của ông cùng với 2 đồng nghiệp của ông để thực hiện xét nghiệm đối với chủng virus liên quan đến khỉ.

Kết quả cho thấy, người bác sĩ thú y đã bị nhiễm khuẩn BV.

Các tác giả của báo cáo kết luận rằng, “điều này ngụ ý rằng BV ở khỉ có thể gây ra mối đe dọa truyền bệnh từ động vật tiềm ẩn cho những người lao động nghề nghiệp”.

Các nhân viên y tế đưa một bệnh nhân đến phòng khám sốt tại một bệnh viện ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 13/1/2021. (Greg Baker / AFP qua Getty Images)
Các nhân viên y tế đưa một bệnh nhân đến phòng khám sốt tại một bệnh viện ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 13/1/2021. (Greg Baker / AFP qua Getty Images)

Theo CDC Hoa Kỳ, nhiễm trùng BV bắt đầu với các triệu chứng giống như cúm, bao gồm sốt và ớn lạnh, đau cơ, mệt mỏi và đau đầu. Các triệu chứng thường bắt đầu trong vòng một tháng sau khi tiếp xúc với một con khỉ bị nhiễm BV.

Lần lây nhiễm đầu tiên ở người được xác định vào năm 1932, và kể từ đó, chỉ có 50 trường hợp lây truyền sang người được báo cáo. Trong số những người bị nhiễm bệnh, hầu hết đã tiếp xúc với khỉ, có 21 người đã tử vong.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ thú y ở Bắc Kinh chết vì virus Monkey B - chủng virus có tỷ lệ tử vong 70-80%