Bác sĩ Hồ Bắc bị nhiễm virus Corona Vũ Hán thoát chết nhưng toàn thân biến thành đen kịt

Giúp NTDVN sửa lỗi

 Bác sĩ Dị Phàm và Hồ Vệ Phong của Bệnh viện Trung tâm Thành phố Vũ Hán tạm thời đã qua khỏi cơn nguy kịch, nhưng hình dạng của họ bị biến đổi nhiều, toàn thân trở thành màu đen. Các chuyên gia giải thích rằng điều này là do tổn thương gan gây ra. Virus Corona Vũ Hán không chỉ gây tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể mà còn phá hủy hệ thống miễn dịch.

Theo truyền thông chính thức của chính quyền Trung Quốc, Phó giám đốc khoa tim mạch, bác sĩ phẫu thuật Dị Phàm (Yi Fan) và Phó Giám đốc ngoại khoa tiết niệu, bác sĩ Hồ Vệ Phong (Hu Weifeng) là hai đồng nghiệp của bác sĩ Lý Văn Lượng tại Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán.

Gần đây, trên mạng Internet xuất hiện các video, trong đó có thể thấy rõ bác sĩ Dị Phàm với thể trạng yếu ớt nằm trên giường, sắc mặt tối sầm đen kịt. Bên giường có treo bức ảnh chân dung gia đình ngày trước cho thấy trước đó da anh rất trắng.

Một bác sĩ khác, Hồ Vệ Phong, sắc mặt cũng bị đen lại làm khuôn mặt thay đổi rất nhiều.

Mặc dù hai bác sĩ Vũ Hán bị nhiễm virus Corona Vũ Hán đã thoát chết nhưng toàn thân thể và khuôn mặt họ trở nên đen sạm. (Ảnh chụp màn hình video)

Truyền thông dẫn lời ông Tống Kiến Tân (Song Jianxin), thành viên của Nhóm chuyên gia chống dịch bệnh tỉnh Hồ Bắc và là bác sĩ trưởng của Khoa truyền nhiễm thuộc Bệnh viện Đồng Tế, giải thích rằng đây là dấu hiệu của tổn thương gan. Nếu gan bị tổn thương và không thể chuyển hóa bình thường, chất sắt trong cơ thể sẽ chảy vào mạch máu, khiến hàm lượng sắt trong máu tăng lên, dẫn đến da mặt chuyển sang màu đen.

Hơn nữa, rối loạn chức năng gan lâu dài cũng có thể gây ra các bất thường về chuyển hóa, dẫn đến sắc tố da xỉn màu, và một số bệnh nhân bị bệnh nặng có thể bị bong tróc và nứt nẻ da.

Tạp chí y tế quốc tế Lancet từng đăng một bài báo của giáo sư Vương Phúc Sinh (Wang Fusheng), thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và là giáo sư tại Trung tâm Viện y học số 5 (Bệnh viện 302) của Bệnh viện Đa khoa Trung Quốc, thảo luận về tổn thương gan do viêm phổi Vũ Hán. Bài viết chỉ ra rằng dù là bệnh nhân nhẹ hay nặng đều có tỷ lệ bị chức năng gan bất thường.

Ông Cung Tác Quýnh (Gong Zuojiong), Giám đốc Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Nhân dân Đại học Vũ Hán, cho biết tổn thương gan do nhiễm dịch có thể là tổn thương gan thứ phát, hoặc có thể là tổn thương do thuốc gây ra bởi sử dụng nhiều thuốc trong quá trình điều trị, hơn nữa hội chứng suy hô hấp ở bệnh nhân nguy kịch cũng khiến tổn thương gan, phổi, tim, thận và các cơ quan khác.

Bác sĩ Chiêm Khánh Nguyên (Zhang Qingyuan), Giám đốc Khoa Chăm sóc Hồi sức tại Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc - Nhật Bản, chỉ ra rằng virus Corona Vũ Hán không chỉ làm tổn thương phổi, tim, đường tiêu hóa, thận và chức năng đông máu, mà còn làm tê liệt hệ thống miễn dịch.

Theo báo cáo chính thức, tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán có khoảng 230 nhân viên y tế, trong đó 4 bác sĩ đã qua đời: Phó giám đốc nhãn khoa đã nghỉ hưu được mời ở lại làm việc - bác sĩ Chu Hòa Bình, bác sĩ phẫu thuật tuyến giáp và tuyến vú - Giang Học Khánh, bác sĩ nhãn khoa Mai Trung Minh, và ‘bác sĩ cảnh báo’ Lý Văn Lượng.

Ngải Phân (Ai Fen), một bác sĩ cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, được gọi là "người thổi còi" cảnh báo về dịch bệnh, vì cô đã tiết lộ thông tin dịch bệnh nghiêm trọng cho các đồng nghiệp như bác sĩ Lý Văn Lượng nên đã bị lãnh đạo bệnh viện khiển trách và cấm được lên tiếng.

Trước đó, bác sĩ Ngải Phân đã có một cuộc phỏng vấn với tạp chí People. Khi nói về rất nhiều đồng nghiệp và những người bị nhiễm virus Corona Vũ Hán, cô đã nhiều lần thể hiện sự hối hận.

Cô nói: "Nếu tôi sớm biết sự việc đến như thế này, tôi đây đã đi khắp nơi để cảnh báo".

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ Hồ Bắc bị nhiễm virus Corona Vũ Hán thoát chết nhưng toàn thân biến thành đen kịt