Bác sĩ đầu tiên thông tin về virus Vũ Hán đã mất tích?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bác sĩ tại bệnh viện Vũ Hán, người chia sẻ thông tin đầu tiên về virus corona Vũ Hán, hiện đang mất tích. Nhiều người cho rằng cô đang bị giam giữ.

Bác sĩ Ai Fen là giám đốc đơn vị cấp cứu thuộc bệnh viện Trung ương Vũ Hán. Cô từng chia sẻ hình ảnh hồ sơ của bệnh nhân nhiễm một loại virus lạ, với tiêu đề: “SARS Coronavirus” vào ngày 30/12, theo Daily Mail.

Cô khoanh tròn chữ "SARS" và gửi ảnh chụp hồ sơ cho một trong những bạn học cũ. Cô cũng đăng lên một nhóm trò chuyện trong khoa, và báo cho ban lãnh đạo bệnh viện về sự việc này.

Bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng là một trong số 08 người đã chia sẻ hình ảnh đó trên mạng xã hội để cảnh báo cộng đồng về "SARS tại chợ hải sản Vũ Hán". Ngay sau đó bác sĩ Lý bị chính quyền khiển trách vì "truyền bá bất hợp pháp thông tin không trung thực trên mạng".

Bác sĩ Ai Fen đã trả lời phỏng vấn với một tạp chí Trung Quốc và công khai chỉ trích lãnh đạo bệnh viện vì đã bỏ qua những cảnh báo sớm về virus corona. Kể từ sau cuộc phỏng vấn, không ai thấy bác sĩ Ai Fen, theo Đài Á Châu Tự do.

Nội dung cuộc phỏng vấn đã bị xóa khỏi tài khoản Wechat của tạp chí trên, nhưng cư dân mạng đã kịp chụp màn hình bài báo và đăng lại.

Dưới đây là nội dung chia sẻ của Bác sĩ Ai Fen trong buổi phỏng vấn:

Bác sĩ Ai Fen nói cô đã toát mồ hôi sau khi đọc kết quả phòng thí nghiệm nhiều lần. "Sau buổi tối hôm đó, nội dung báo cáo được chia sẻ khắp nơi với ảnh chụp màn hình hồ sơ có chỗ khoanh đỏ của tôi", cô nói.

"[Nhiều mạng xã hội] bao gồm nhóm trò chuyện của bác sĩ Lý Văn Lượng đã chia sẻ thông tin. Tôi nghĩ điều gì đó tồi tệ sẽ xảy ra," Ai Fen nói.

Hai ngày sau, bác sĩ Ai Fen bị người đứng đầu Ủy ban kiểm tra kỷ luật của bệnh viện Trung ương Vũ Hán triệu tập. Bác sĩ Ai Fen cho biết cô phải đối mặt với "chỉ trích chưa từng có, bị khiển trách vô cùng gay gắt" và bị các quan chức của bệnh viện buộc tội "truyền bá tin đồn".

"Tôi đã bị sốc", cô nói. "Tôi đã làm gì sai? Biết một loại virus nguy hiểm đã được tìm thấy ở một bệnh nhân, làm sao mà tôi không thể nói khi một bác sĩ khác hỏi về nó chứ?"

Bác sĩ Ai Fen nói: “Tôi chỉ là người chia sẻ thông tin”. "Vụ việc này đã cho thấy rằng mọi người cần phải có suy nghĩ riêng và ai đó phải bước lên để nói sự thật", cô nói thêm.

"Thế giới cần những tiếng nói khác nhau. Nếu tôi biết chuyện gì sẽ xảy ra hôm nay, tôi sẽ không quan tâm đến lời khiển trách. Tôi sẽ nói với bất cứ ai và ở bất cứ nơi nào tôi muốn", bác sĩ Ai Fen nói.

Tin đồn về sự mất tích của bác sĩ Ai Fen xuất hiện sau khi có những chỉ trích đối với chính phủ Trung Quốc vì đã nói dối và che đậy thông tin quan trọng về dịch virus corona.

Theo Daily Mail, chính quyền Bắc Kinh đã bỏ lỡ những cơ hội kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh từ sớm bằng cách:

  • Che đậy sự bùng phát của dịch bệnh.
  • Trừng phạt những nhân viên y tế nào thông tin về dịch bệnh.
  • Phủ nhận việc virus có thể lây lan từ người sang người.
  • Trì hoãn việc phong toả các khu vực bị ảnh hưởng.
  • Kểm duyệt thông tin công khai về dịch bệnh và việc truyền tin ra nước ngoài

Các chính trị gia nổi tiếng đã cảnh báo rằng mức độ lây nhiễm và số ca tử vong mà chính phủ Trung Quốc đã và đang báo cáo có thể là sai. Những người dân ở tâm dịch Vũ Hán cũng cho rằng con số thực tế có thể cao hơn gấp mười lần.

Bác sĩ Lý Văn Lượng đã qua đời vì mắc chính căn bệnh mà anh đã cảnh báo mọi người từ sớm. Ba bác sĩ khác làm việc cùng với bác sĩ Lý, cũng đã qua đời vì nhiễm bệnh trong khi điều trị cho bệnh nhân.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ đầu tiên thông tin về virus Vũ Hán đã mất tích?