Bắc Kinh xảy ra chuyện lớn? Quân đội Mỹ có động thái mạnh sau điện đàm giữa ông Trump và ông Tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 23/3, Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ đã đăng trên Facebook thông tin rằng quân đội Hoa Kỳ đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông và đã bắn ra một tên lửa. Hành động quân sự mạnh mẽ hiếm thấy này của Hoa Kỳ diễn ra sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ 6 giờ đồng hồ.

Theo phân tích của nhà lập pháp Đài Loan - ông Vương Định Vũ (Wang Dingyu), chắc hẳn trong nội bộ chính quyền Trung Quốc đã xảy ra việc lớn và Đài Loan cần phải theo dõi chặt chẽ.

Ngày 22/3, Tổng thống Trump nói rằng ông đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) - ông Tập Cận Bình, để thảo luận về tình hình dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán. Ông cho biết "hơi thất vọng" trước sự thiếu hợp tác của ĐCSTQ.

Theo hãng tin AFP, trong một cuộc họp báo thường kỳ tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã nói: "Họ lẽ ra phải nói với chúng ta về việc này sớm hơn. Tôi muốn nói với các bạn một cách thành thực rằng mặc dù tôi thích Chủ tịch Tập, tôn trọng và ngưỡng mộ quốc gia đó, nhưng tôi hơi thất vọng".

Trong cuộc họp ngắn của chính phủ liên bang về dịch bệnh, ông nói: "Tôi hy vọng họ có thể cho chúng ta biết sự việc xảy ra trong nội bộ sớm hơn. Nhưng chỉ sau khi tin tức được công khai, chúng ta mới biết được tình huống". Ông cũng nói rằng ĐCSTQ "che đậy sự việc, và thực sự khiến người ta thất vọng".

Không lâu sau những phát biểu trên của ông Trump, ngày 23/3, Hạm đội 7 thuộc Hải quân Hoa Kỳ đã đăng trên facebook của họ, rằng tàu khu trục mang tên lửa điều khiển USS Barry (DDG-52) đã bắn một tên lửa trong cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông, và đồng thời thực hiện cuộc tập trận của Trung tâm chỉ huy thông tin chiến đấu.

Bài viết cho biết cuộc tập trận của tàu khu trục hạm Berry là một phần trong việc thực hiện nhiệm vụ an ninh Ấn Độ - Thái Bình Dương của Hạm đội 15 và Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ. Tàu Berry đã sử dụng các hành động thực tế để đảm bảo an ninh và ổn định của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Ảnh minh họa (Class Joshua Fulton / Hải quân Hoa Kỳ / Getty Images)

Ngày 23/3, tàu khu trục Berry của Mỹ đã tiến hành bắn thử tên lửa ở Biển Đông. Đây là cuộc tập trận quân sự thứ 3 ở Biển Đông trong hơn một tháng qua. Những tin tức này đã gây ra sự chú ý lớn từ tất cả các bên. Ông Vương Định Vũ cho rằng trong nội bộ ĐCSTQ chắc xảy ra chuyện lớn, Đài Loan cần nghiêm túc đối diện sự việc này và quan sát chặt chẽ các hành động liên quan của Trung Quốc đại lục.

Trên facebook, ông Vương phân tích rằng trong ấn tượng của ông, đây là lần đầu tiên quân đội Hoa Kỳ bắn tên lửa ở Biển Đông và tiến hành phóng tên lửa thật ngay tại “cửa miệng lớn” của ĐCSTQ… Đây là một sự kiện nghiêm trọng... hoặc trong nội bộ ĐCSTQ có chuyện lớn xảy ra, hoặc là thông tin tình báo cho thấy cần phải đẩy mạnh các hành động trấn áp quân đội ĐCSTQ.

Ông nói rằng Tổng thống Trump vừa có một cuộc điện đàm với ông Tập Cận Bình, sau đó chưa đến 6 tiếng, hạm đội 7 đã đưa ra thông điệp này. Đài Loan nên tiếp tục quan sát kỹ và chú ý!

Ảnh chụp màn hình

Vào sáng sớm ngày hôm đó, trang facebook của Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ cũng đưa ra thông tin rằng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt CVN 71 đang thực hiện nhiệm vụ an ninh Ấn Độ - Thái Bình Dương ở khu vực Thái Bình Dương và công bố các hình ảnh về cuộc tập trận của quân đội Mỹ ở Biển Đông.

Vào ngày 15/3, Hạm đội 7 Thái Bình Dương Hoa Kỳ đã phái tàu sân bay Roosevelt cùng tàu tấn công trên cạn và trên bộ của Đội tấn công Viễn chinh Hoa Kỳ tới Biển Đông tiến hành các hoạt động diễn luyện tấn công viễn chinh. Thông cáo báo chí của Quân đội Hoa Kỳ tuyên bố rằng vào ngày hôm đó các chiến hạm và máy bay quân sự của Tàu sân bay Roosevelt và Đội tấn công viễn chinh Hoa Kỳ đã thực hiện các cuộc tập trận chung với máy bay quân sự của Thủy quân lục chiến, bao gồm huấn luyện “không đối không” (tên lửa không đối không là tên lửa dẫn hướng được bắn từ một máy bay để tiêu diệt máy bay khác), sắp xếp đội hình, điều động và thiết lập liên lạc chung để cải thiện khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Ảnh minh họa Hải quân Hoa Kỳ (Getty Images)

Ngày 23/3, trong cuộc phỏng vấn với Đài Á Châu Tự Do, ông Vương Định Vũ nói rằng quân đội Hoa Kỳ đã tiến hành các cuộc tập trận chung ở Biển Đông từ ngày 15 đến ngày 18/3. Đến ngày 19/3, một phần quân đội tới biển Philippines, và một phần ở gần Biển Đông. Khu vực diễn ra bắn thử tên lửa ở phạm vi của biển Philippines và Biển Đông, nơi này Trung Quốc xác định gọi là "Biển Đông".

Ông Vương nói rằng quân đội Mỹ đã tiến hành các cuộc tập trận đạn thật ở khu vực này và còn bắn cả tên lửa, đây là sự việc rất hiếm. Trong trí nhớ của ông, quân đội Hoa Kỳ chưa bao giờ phóng tên lửa trong khu vực này, hơn nữa họ còn chủ động công bố thông tin này. Thời điểm công bố là ngày 23/3, nhưng thời điểm diễn tập chắc chắn trước ngày này, và chỉ Mỹ mới biết được thời gian chính xác.

Ông Vương cho rằng việc phóng tên lửa trên biển hướng đến Đại lục là sự việc nhạy cảm. Nếu quân đội Hoa Kỳ chỉ duy trì đường bay tự do thì đã không cần phải sử dụng sức mạnh lớn đến thế. Rốt cuộc trong nội bộ ĐCSTQ đã xảy ra chuyện gì? Hay tình báo Mỹ thấy cần phải làm như vậy? Điều này cần phải tìm hiểu thêm.

Ngày 23/3, Wall Street Journal đưa tin rằng Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ đang trải qua quá trình chuyển đổi toàn diện nhất trong nhiều thập kỷ. Họ sẽ chuyển hướng từ tập trung vào chiến đấu với phần tử phiến loạn ở Trung Đông sang phát triển năng lực tác chiến trên các đảo ở Tây Thái Bình Dương để kiềm chế hạm đội Trung Quốc. Bài báo cho biết, trước đó, Mỹ đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự bí mật trong nhiều năm và thấy rằng các tên lửa và lực lượng hải quân của ĐCSTQ đang làm xói mòn ưu thế quân sự của Mỹ trong khu vực.

Trong một cuộc phỏng vấn, chỉ huy của Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ nói rằng Trung Quốc không ngừng tăng cường các hoạt động uy hiếp, nếu không có hành động gì “đáp trả”, Hoa Kỳ sẽ bị bỏ lại phía sau.

ĐCSTQ che giấu dịch bệnh, dẫn đến việc virus Corona Vũ Hán lây lan khắp toàn cầu. Trong khi các nước đang gấp rút ứng phó với tình hình dịch bệnh, ĐCSTQ một mặt ở trong nước bắt người, “bịt miệng” và liên tục che giấu bệnh dịch; một mặt xuất quân đội tiếp tục can nhiễu Đài Loan. Ngày 23/1, thành phố Vũ Hán ban hành lệnh phong tỏa, máy bay Trung Quốc đã lợi dụng vào buổi đêm để quấy nhiễu Đài Loan ít nhất là 5 lần. Sau đó, quân đội Hoa Kỳ đã nhiều lần có động thái với quân đội Trung Quốc, bằng cách phái tàu Hoa Kỳ tuần hành gần eo biển Đài Loan

Minh Thanh

-Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh xảy ra chuyện lớn? Quân đội Mỹ có động thái mạnh sau điện đàm giữa ông Trump và ông Tập