Bắc Kinh tuyên bố: ‘Không có thêm trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán mới’, là điều không thể tin được

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc đang đưa ra một “kịch bản” mới về tình hình đại dịch toàn cầu, trong đó có tuyên bố rằng, ở nước này không có thêm ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới nào trong vài ngày qua. Đây là một chiến dịch xuyên tạc thông tin mạnh mẽ của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Một trong số những nỗ lực tuyên truyền thông tin sai lệch của ĐCSTQ phải kể đến là cáo buộc của chính quyền Trung Quốc rằng “bây giờ họ đang phải đối mặt với tình trạng ‘nhập khẩu virus’ từ nước ngoài”.

Một số phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, có cả website tiếng Anh, đang tăng cường “quảng bá” bài viết này và đang được một số phương tiện truyền thông Hoa Kỳ trích dẫn nguyên văn.

Một bài báo được đăng vào ngày 19/3 của Tân Hoa Xã có tiêu đề rằng: “Hiện nay ở Vũ Hán không có thêm ca nhiễm virus mới nào”, đồng thời gửi gắm hy vọng “tới một thế giới đang vật lộn với đại dịch”. Ngày 18/3, The New York Times đưa tin với tiêu đề: “Trung Quốc: Không có ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới”.

Các chuyên gia nói rằng cộng đồng quốc tế không nên tin vào bất kỳ số liệu nào mà Trung Quốc đưa ra, bởi vì chính quyền nước này đang nỗ lực che giấu sự bùng phát của dịch bệnh.

The Epoch Times đã thu thập được một số tài liệu nội bộ của chính phủ Trung Quốc. Trong đó cho thấy cách thức ĐCSTQ cố tình làm giả số liệu và kiểm duyệt thông tin về vụ dịch, là tác nhân thúc đẩy sự lây lan của căn bệnh và khiến nó trở thành đại dịch toàn cầu.

“Cỗ máy tuyên truyền của Trung Quốc sẽ chỉ cho thế giới biết những thông tin mà họ muốn cung cấp, và chúng không nhất thiết là sự thật”, chính trị gia Jim Banks nói với The Epoch Times.

ĐCSTQ dự kiến sẽ trục xuất các nhà báo của The New York Times, The Wall Street Journal, và The Washington Post, là các cơ quan truyền thông của Hoa Kỳ có trụ sở tại Trung Quốc.

“Qua hành động này, chính quyền Trung Quốc muốn gửi thông điệp cho phần còn lại của thế giới rằng họ không có ý định minh bạch thông tin. Vì vậy, nếu bạn đọc được bất kỳ số liệu thống kê hoặc thông tin nào từ Trung Quốc, thì có lẽ không nên tin ngay lập tức, đơn giản vì lý do như vậy”, ông Banks nói.

“Họ không muốn tiết lộ sự thật vì biết chắc chắn rằng họ có lỗi và con virus này có liên quan đến sự lãnh đạo của ĐCSTQ và chính quyền hiện tại”, ông nói thêm.

Ngày 11/3, trong một bài phát biểu tại trụ sở của Quỹ Di sản gồm các chuyên gia hàng đầu ở Washington, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, ông Robert O'Brien nói rằng ban đầu chính quyền Trung Quốc đã cố gắng ngăn cản các bác sĩ nói ra sự thật về sự bùng phát dịch bệnh, nên thông tin về virus này không được công bố. Ông nói rằng có khả năng, sau hai tháng kể từ khi dịch bệnh bùng phát, thế giới mới biết được thông tin về virus này.

Bác sĩ Lý Văn Lượng (Li Wenliang), một trong tám người đầu tiên công khai chia sẻ thông tin về sự bùng phát của virus giống SARS vào tháng 12/2019, đã bị chính quyền Trung Quốc khiển trách vì tung tin đồn nhảm. Bác sĩ Lý đã bị buộc phải ký một cam kết, hứa rằng sẽ không bao giờ được thực hiện các hành vi trái pháp luật như vậy nữa. Vào tháng 2, anh đã qua đời vì virus Corona Vũ Hán.

Ông John Schaus, thành viên của Chương trình An ninh Quốc tế tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế, đã nói với The Epoch Times qua email rằng: “Trung Quốc từ lâu vốn đã bị tai tiếng về việc khống chế tin tức hoặc các cuộc hội thoại về các chủ đề liên quan đến chính quyền nước này”.

Thông tin trực tuyến hay thông tin trên các phương tiện truyền thông khác của chính quyền địa phương đều phải qua kiểm duyệt.

Do đó, về tuyên bố không có trường hợp nhiễm virus mới nào, ông Schaus cho rằng, ở một quốc gia có 1,3 tỷ dân như Trung Quốc, thật khó có thể khẳng định được 100% rằng con số đó là chính xác.

Ngoài ra, còn có một ví dụ khác về sự che giấu thông tin của chính quyền Trung Quốc. Đó là các giám đốc nhà tang lễ ở thành phố Tế Ninh của Trung Quốc đã phát hiện ra rằng, một số bệnh viện địa phương gửi giấy chứng tử cho họ và nêu nguyên nhân tử vong của các bệnh nhân chỉ là “có dấu hiệu viêm phổi không xác định”.

Tuần trước, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại nước này, sau khi một quan chức cấp cao của Bắc Kinh tuyên bố rằng virus Corona Vũ Hán là do quân đội Hoa Kỳ mang tới Trung Quốc.

Đây không phải là vấn đề về đảng phái, mà là âm mưu của Trung Quốc nhằm ngăn cản Hoa Kỳ phòng bị cho việc này, và cuối cùng họ phải gánh chịu hậu quả do chính hành vi mà họ đã gây ra.

Chiến dịch bóp méo thông tin này nhằm tránh việc người dân và thế giới đổ lỗi cho chính quyền Trung Quốc vì đã mắc các sai lầm trong khi phản ứng với sự bùng phát dịch bệnh, và đối với việc kiểm duyệt hà khắc ngôn luận của người dân.

Đầu tháng này, một nhóm các quan chức Trung Quốc, gồm Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan, đã đến thăm một khu dân cư ở Vũ Hán. Họ được “chào đón” bởi những tiếng la hét của người dân địa phương đang bị phong tỏa trong hơn một tháng qua. Một người phụ nữ đã hét lên từ cửa sổ nhà mình rằng: “Giả dối, tất cả đều là giả dối!”.

“Hoa Kỳ phải đáp trả thông tin xuyên tạc của chính quyền Trung Quốc bằng một chiến dịch truyền thông cứng rắn”, ông Gordon Chang - chuyên gia về Trung Quốc, nói với The Epoch Times.

The Epoch Times gọi virus corona Vũ Hán là virus ĐCSTQ, bởi vì ĐCSTQ đã che giấu và có những xử lý sai lầm khiến dịch virus lây lan khắp Trung Quốc và tạo ra đại dịch toàn cầu.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh tuyên bố: ‘Không có thêm trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán mới’, là điều không thể tin được