Bắc Kinh trừng phạt nhà thầu quốc phòng Hoa Kỳ nâng cấp hệ thống tên lửa tiên tiến cho Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên kêu gọi Hoa Kỳ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan để tránh “làm tổn hại thêm mối quan hệ Trung-Mỹ đồng thời đảm bảo hòa bình và ổn định tại khu vực eo biển Đài Loan”.

Bắc Kinh tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt, nhưng chưa xác định cụ thể, đối với nhà sản xuất vũ khí quốc phòng Lockheed Martin của Mỹ vì liên quan đến thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan. Đây là lần thứ 2 trong tuần này chính quyền Trung Quốc tuyên bố sẽ có các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và tổ chức của Mỹ.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chấp thuận yêu cầu từ phía Đài Loan về việc nâng cấp tên lửa đất đối không Patriot của quốc đảo này với chi phí ước tính khoảng 620 triệu USD. Lockheed Martin là nhà thầu chính cho thương vụ này.

Chính quyền Trung Quốc luôn tự coi Đài Loan dân chủ là một phần lãnh thổ của mình, từng tuyên bố sẽ thống nhất quốc đảo này bằng vũ lực nếu cần thiết, đồng thời liên tục phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên kêu gọi Hoa Kỳ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan để tránh “làm tổn hại thêm mối quan hệ Trung-Mỹ đồng thời đảm bảo hòa bình và ổn định tại khu vực eo biển Đài Loan”.

Ngày 14/7, ông Triệu phát biểu trước các phóng viên: "Để bảo vệ lợi ích của đất nước, Trung Quốc quyết định thực hiện các bước cần thiết và các biện pháp trừng phạt đối với nhà thầu chính là Lockheed Martin trong thương vụ này”. Tuy nhiên, ông Triệu không cung cấp chi tiết về các biện pháp trừng phạt.

Hiện Lockheed Martin chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào về tuyên bố trên của Bắc Kinh.

Hoa Kỳ từ lâu đã cấm vận vũ khí với Trung Quốc. Không rõ liệu biện pháp trừng phạt của Trung Quốc có ảnh hưởng gì với Lockheed Martin hay không.Năm ngoái, Sky News cho biết, một công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc đã chế tạo bảng mạch máy bay chiến đấu F-35 cho Lockheed Martin. Công ty này cho biết tại thời điểm đó họ không biết bấy kỳ nhà cung cấp nào khác của Trung Quốc có thể sản xuất máy bay phản lực.

Trước đó, Bắc Kinh từng tuyên bố các biện pháp trừng phạt tương tự đối với các công ty Hoa Kỳ đã bán vũ khí cho Đài Loan, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về các hình phạt.

Đầu tuần này, chính quyền Trung Quốc đã công bố lệnh trừng phạt đối với 4 quan chức Mỹ bao gồm: 2 Thượng Nghị sĩ Ted Cruz và Marco Rubio, Dân biểu Chris Smith và Đại sứ Hoa Kỳ về tự do tôn giáo quốc tế Sam Brownback; và 1 tổ chức của Mỹ là Ủy ban điều hành của Quốc hội Hoa Kỳ về Trung Quốc.

Bắc Kinh tuyên bố lệnh trừng phạt này vài ngày sau khi chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố trừng phạt các quan chức của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vi phạm nhân quyền ở khu vực Tân Cương.

Chính phủ Đài Loan vui mừng về việc nâng cấp hệ thống tên lửa cho quốc đảo. Việc nâng cấp này sẽ tăng cường hệ thống phòng thủ của Đài Loan trong bối cảnh Bắc Kinh có các động thái đe dọa, xâm nhập vào không phận Đài Loan, cũng như thực hiện các cuộc tập trận hải quân ở gần Đài Loan.

Ngày 14/7, trong chuyến thăm quân đội trong cuộc tập trận quân sự hàng năm tại Han Kuang, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Yen Teh-fa cho biết, Đài Loan cần phải mạnh mẽ khi đối mặt với “các mối đe dọa và khiêu khích từ phía Trung Quốc”.

Bộ trưởng Yen Teh-fa nói: "Điều này [cuộc tập trận] là để cho người dân của chúng ta và ĐCSTQ biết rằng chúng ta tự tin và có khả năng bảo vệ người dân và quê hương của chúng ta, cũng như bảo vệ an ninh của đất nước".

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh trừng phạt nhà thầu quốc phòng Hoa Kỳ nâng cấp hệ thống tên lửa tiên tiến cho Đài Loan