Bắc Kinh, Thượng Hải tuyên bố phong tỏa một phần do người dân đi làm trở lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán được kéo dài do yêu cầu của chính phủ để ngăn chặn sự tụ tập của người dân lan truyền chủng virus Corona mới, các doanh nghiệp Trung Quốc đã trở lại làm việc vào ngày 10/2.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã tuyên bố phong tỏa một phần, ban hành các quy tắc nghiêm ngặt để hạn chế sự di chuyển của người dân, trong khi chính quyền thành phố Thượng Hải đưa ra các hình thức cách ly tương tự.

Kể từ khi virus Corona bùng phát ở thành phố Vũ Hán miền trung Trung Quốc vào đầu tháng 12, virus này đã nhanh chóng lan sang tất cả các khu vực của nước này, với hơn 40.000 ca nhiễm chính thức được báo cáo và hơn 900 ca tử vong - mặc dù các chuyên gia cho biết con số thật sự còn cao hơn nhiều.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cũng xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên tại Trung Quốc kể từ lễ hội Tết Nguyên đán.

Sau ngày 28/1, tin tức về ông Tập đã không xuất hiện trên truyền hình nhà nước cho đến ngày 5/2, khi một đoạn tin tức được phát sóng về cuộc gặp của ông với thủ tướng Campuchia tại Bắc Kinh. Sự vắng mặt dài bất thường đã thúc đẩy những tin đồn về việc ông đã ở đâu trong suốt thời gian đó.

Vào ngày 10/2, ông Tập xuất hiện trở lại trước công chúng khi đến thăm quận Triều Dương của Bắc Kinh, cùng với Bí thư Đảng Bắc Kinh Cai Qi, Thị trưởng Bắc Kinh Chen Jining, và một số quan chức khác. Hình ảnh trên phương tiện truyền thông nhà nước cho thấy ông Tập đeo khẩu trang và giữ khoảng cách với mọi người trong chuyến thăm.

Đi làm trở lại

Chính phủ trung ương yêu cầu tất cả các công ty Trung Quốc quay trở lại hoạt động vào ngày 10/2, mặc dù một số doanh nghiệp ở các khu vực chịu các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt vẫn đóng cửa.

Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã công bố hướng dẫn cho mọi người để tránh lây lan virus khi trở lại làm việc. Trong số đó có các biện pháp như: đeo khẩu trang khi đi làm; cố gắng tránh chạm vào các bề mặt bên trong phương tiện giao thông công cộng; tránh xa những người trong văn phòng ít nhất 1 m; không chia sẻ thức ăn với người khác; và rửa tay kỹ sau khi sử dụng phòng tắm.

Cư dân mạng Trung Quốc phàn nàn rằng tuân thủ các quy tắc này rất khó, đặc biệt là khi đi lại trong giờ cao điểm, khi có những đám đông lớn trên tàu điện ngầm.

Một cư dân mạng khác nhận xét rằng việc đi thang máy trong các tòa nhà văn phòng là rất rủi ro, vì những người bị nhiễm bệnh có thể lây lan virus bằng cách chạm vào các bề mặt.

Truyền thông địa phương báo cáo rằng nhiều công ty tư nhân yêu cầu nhân viên của họ làm việc tại nhà nếu có thể. Những người khác yêu cầu nhân viên mang hộp cơm trưa của họ đến văn phòng, cấm sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm và đặt giờ làm việc khác nhau để tránh việc có nhiều nhóm người tụ tập cùng lúc.

“Tôi đã quyết định từ chức”, một số cư dân mạng Trung Quốc đã đăng tải trên phương tiện truyền thông xã hội của họ vào ngày 10/2. Họ nói rằng họ thà bỏ việc để tránh bị lây nhiễm.

Một người giao hàng sử dụng điện thoại trên đường phố của Khu trung tâm thương mại sầm uất ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 10/2/2020. (Andrea Verdelli/Getty Images)

Bắc Kinh

Chính quyền thành phố Bắc Kinh đã tuyên bố phong tỏa một phần trong chỉ thị vào ngày 10/2 về sự bùng phát của virus Corona.

Zhang Ge, Thứ trưởng Ban Tổ chức Bắc Kinh, cho biết tất cả các khu dân cư và làng mạc trong thành phố phải đóng cổng. Không du khách nào có thể vào hoặc ra, và cư dân phải đeo khẩu trang, đo nhiệt độ cơ thể và mang theo giấy phép ra vào để rời khỏi hoặc quay lại nhà của họ.

Không có người giao hàng nào có thể vào khu dân cư hoặc làng, và nhân viên giao hàng chỉ có thể để hàng hóa trong một khu vực được chỉ định và không được phép liên lạc trực tiếp với người nhận, Zhang nói.

Đối với những người gần đây đến Bắc Kinh từ “các khu vực nhạy cảm” - như tỉnh Hồ Bắc, nơi có Vũ Hán, hoặc các thành phố khác, nơi có các trường hợp được xác nhận - hoặc đã tiếp xúc với những người từ các khu vực nhạy cảm, họ phải tự cách ly tại nhà trong 14 ngày và ký vào mẫu đơn “Cam kết cách ly”.

Các trường đã hoãn việc mở lại cho đến khi có thông báo mới và thay vào đó, yêu cầu học sinh tham gia các lớp học trực tuyến bắt đầu từ ngày 17/2.

Nhân viên bảo vệ Trung Quốc xếp hàng trước khi làm nhiệm vụ tại Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 9/2/2020. (Kevin Frayer/Getty Images)

Chính quyền thành phố Thượng Hải cũng tuyên bố vào ngày 10/2 rằng việc mở lại trường học sẽ bị hoãn lại cho đến tháng Ba.

Kể từ ngày 8/2, chính quyền thành phố Thượng Hải đã yêu cầu kiểm tra nhiệt độ cơ thể tại các lối vào của tất cả các khu vực công cộng, bao gồm cả siêu thị.

Kể từ ngày 10/2, cả bốn đô thị được quản lý trực tiếp ở Trung Quốc là Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân và Trùng Khánh đã ban hành các biện pháp cách ly. Tổng dân số của bốn thành phố này là khoảng 87,82 triệu người.

Để ngăn chặn virus, hơn 80 thành phố của Trung Quốc và bốn tỉnh đã công bố các quy tắc nhằm hạn chế người dân đi du lịch, bao gồm lệnh cấm mọi người tham dự các cuộc họp mặt xã hội.

Gần như tất cả mọi khu vực của Trung Quốc đều yêu cầu cư dân đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh, Thượng Hải tuyên bố phong tỏa một phần do người dân đi làm trở lại